Chia sẻ trải nghiệm từ khóa đào tạo đổi mới tư duy và phương pháp giảng dạy tại Ireland – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Chia sẻ trải nghiệm từ khóa đào tạo đổi mới tư duy và phương pháp giảng dạy tại Ireland

Ngày 12/4/2019, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu và chia sẻ kiến thức về khóa đào tạo “Nâng cao năng lực cho cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý của ĐHQGHN theo phương pháp tiếp cận tư duy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (tư duy hướng đến hiệu quả) nhằm thúc đẩy và tăng cường các kỹ năng trong thế kỷ 21 và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong sinh viên” thuộc dự án VIBE do ĐHQGHN và Học viện Sáng tạo, Đại học Dublin, Ireland phối hợp tổ chức.

Diễn giả của buổi tọa đàm là cô Đào Thị Diệu Linh (Bộ môn Tâm lý – Giáo dục) và cô Lê Thị Hồng Duyên (Khoa SPTA), hai giảng viên đã tham gia khóa 2 và vừa hoàn thành chuyến đi thực tế tại Ireland trong khuôn khổ khóa học từ ngày 10/3 đến ngày 22/3/2019. Đã có hơn 20 giảng viên, cán bộ trường đến nghe chia sẻ.

Trong buổi tọa đàm, hai diễn giả đã giới thiệu về khóa học và chia sẻ trải nghiệm học tập, văn hóa và về đất nước Ireland. Những thông tin về cách thức đăng ký, công tác chuẩn bị, kinh nghiệm tham gia các hoạt động, những hoạt động trải nghiệm và bài học có được từ khóa học đã được hai cô giáo chia sẻ cụ thể.

“Với mình chuyến đi hơn cả sự mong đợi. Khóa học “Design thinking for your life” mình đăng kí đã cho mình những kiến thức rất mới mẻ, một khóa học mới và thực sự có giá trị cho sinh viên nên mình và Duyên đều lên kế hoạch áp dụng ngay để sinh viên ULIS cũng được thụ hưởng những khóa học bổ ích đó. Các giờ học tại University College Dublin không chỉ cho mình những kiến thức về khóa học mà còn về cách thức tổ chức lớp học, tổ chức các hoạt động trong bài học, các hoạt động này còn góp phần phát triển các kỹ năng mềm cho sinh viên – một trong những mục tiêu quan trọng mà ULIS đã và đang hướng tới. Việc tham gia khóa học cũng cho mình cơ hội được trải nghiệm môi trường học tập cởi mở, hiện đại và đầy tính sáng tạo, từ những bài tập giảng viên giao khi thực tế tại bảo tàng đến việc trải nghiệm kính thực tế ảo, trò chuyện với Ms Robot Pepper… Tất cả đều rất tuyệt vời!”, cô Linh chia sẻ.

“Trong suốt đợt học tập trung của khóa học này, mình đã học được rất nhiều bài học bổ ích cho việc phát triển cá nhân cũng như phát triển chuyên môn. Khóa học giúp mình nhìn nhận rõ hơn về lối tư duy hiện tại của bản thân cũng như hướng tới lối tư duy mới. Mình đã được học nhiều khái niệm mới như “design thinking”, “empathy”, “resilience”,… và quan trọng hơn là được trải nghiệm các khái niệm đó thông qua các hoạt động mà các thầy cô tổ chức cho lớp. Đó là những hoạt động tưởng như rất đơn giản nhưng lại giúp mình tiếp nhận kỹ năng một cách rất tự nhiên giúp mình sáng tạo hơn, tự tin hơn và tư duy mở hơn.”, cô Duyên cho biết thêm. (Đọc thêm về trải nghiệm của hai cô tại đây).

Hai cô giáo đều đánh giá việc tham gia khóa học như là bước vào một thế giới khác, được học như những đứa trẻ và là một quá trình khai phá chính bản thân mình. Học viên cũng không bắt buộc phải có trình độ tiếng Anh chuyên sâu mới có thể thụ hưởng triết lý của khóa học. Hai cô giáo cũng tận tình giải đáp những thắc mắc từ phía các thầy cô đang quan tâm đến khóa học này.

Những kiến thức đã tích lũy được từ khóa học đổi mới tư duy và phương pháp giảng dạy sẽ được cô Linh và cô Duyên áp dụng vào giảng dạy trong các khóa học tương tự tổ chức cho sinh viên đăng ký tự chọn sau này. Hiện tại, khóa đào tạo đổi mới tư duy và phương pháp giảng dạy thuộc dự án VIBE đang tuyển học viên khóa 3.

Lệ Thủy-Việt Khoa/ULIS Media