Từ Dự án môn tiếng Anh cho các chủ đề đương đại 2 đến giải Nhất NCKH cấp trường – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Từ Dự án môn tiếng Anh cho các chủ đề đương đại 2 đến giải Nhất NCKH cấp trường

Nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học bao gồm các thành viên: Lê Châu Anh, Lê Phương Anh, Lê Hà Linh và Nguyễn Khánh Linh đến từ lớp 22E1 Khoa Sư phạm Tiếng Anh, với đề tài: “Giáo dục giới tính tại trường công lập ở Hà Nội: Thực trạng và tác động lên sự phát triển của trẻ vị thành niên” đã đạt giải Nhất trong đợt nghiệm thu 4 năm 2023. Đặc biệt, nguồn cảm hứng lớn của đội thi đã bắt nguồn ngay từ chính môn học trên lớp.

Bắt nguồn từ sự cảm thông

Chia sẻ về lí do nhóm lựa chọn đề tài trên, chủ nhiệm đề tài Lê Châu Anh đã bộc bạch: “Chúng mình nhận thấy rằng, tình dục được cho là một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Thế nhưng khi nhắc đến nhu cầu của một đứa trẻ, người ta lại thường chỉ tập trung vào các yếu tố như ăn, ngủ, học tập, mà ngó lơ yếu tố liên quan đến giới tính và tình dục. Trong khi đó, một đứa trẻ trong độ tuổi đi học có quyền được tiếp cận một cách đầy đủ với giáo dục giới tính. Chính việc nắm bắt được sự mâu thuẫn này đã thôi thúc chúng mình thực hiện nghiên cứu về đề tài này.

Ngoài ra, bản thân chúng mình cũng đã từng là những đứa trẻ được giáo dục trong những trường công lập. Chúng em cũng thấu hiểu sâu sắc những khó khăn, thiếu sót, những băn khoăn, trăn trở khi không được giáo dục dục giới tính một cách toàn diện. Vậy nên, khi thực hiện đề tài này, chúng mình mong rằng nó sẽ có thể trở thành tiền đề để giáo dục giới tính toàn diện được phổ cập rộng rãi hơn tại các trường học ở Việt Nam, giúp các em học sinh của thế hệ tương lai có một sự chuẩn bị tốt hơn, cảm thấy tự tin hơn từ những lợi ích của một nền giáo dục tiến bộ.”

Lê Châu Anh – Chủ nhiệm đề tài 

Theo Châu Anh, giáo dục giới tính đang còn là một chủ đề nhạy cảm, chưa giành được sự chú ý, đặc biệt ở môi trường công lập. Bắt nguồn từ sự cảm thông với các em học sinh cũng như sự nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục giới tính, đề tài được ra đời với mong muốn đặt nền móng, kêu gọi sự phổ cập rộng rãi của giáo dục giới tính toàn diện tại các trường học tại Hà Nội nói riêng và trên toàn thể Việt Nam nói chung.

Hành trình đi đến Giải Nhất nghiên cứu khoa học 

Lắng nghe chia sẻ của nhóm, được biết đề tài nhóm lựa chọn bắt nguồn từ chính môn học Tiếng Anh cho các chủ đề Đương đại 2 trên lớp. Nói về quá trình xây dựng đề tài, nhóm chia sẻ: “Ngay từ giai đoạn đầu, chúng mình đã gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn một đề tài phù hợp, bởi lẽ đó cũng là lần đầu nhóm được tiếp cận với việc nghiên cứu học thuật. Những đề tài được cân nhắc thường quá rộng, quá hẹp hoặc không đem lại giá trị thực tiễn cao. Tuy nhiên, nhờ sự hưỡng dẫn nhiệt tình đến từ giáo viên phụ trách môn Tiếng Anh Đương đại 2 của chúng mình, đề tài đã được trau chuốt, trở nên chỉn chu hơn rất nhiều. Điều đặc biệt nhất chính là chúng mình đã lựa chọn được đề tài vừa tạo nên sự hứng thú cho nhóm, vừa đem lại một giá trị thực tiễn nhất định.”

Nhóm Nghiên cứu khoa học lớp 22E1 Khoa Sư phạm Tiếng Anh

Tuy nhiên, để nhóm nghiên cứu đạt được thành tích cao trong đợt nghiệm thu NCKH, các bạn cũng phải đối mặt thêm nhiều khó khăn, thử thách mới. Nhóm chia sẻ: “Có được đề tài ưng ý trong tay là nền móng vững chắc, tuy nhiên để truyền tải được thông điệp của chúng mình đến với mọi người thì vẫn còn một chặng đường dài. Vậy là chúng mình đã bắt tay vào xây dựng lại báo cáo toàn văn bằng tiếng Việt, chỉnh sửa rất nhiều phần để phù hợp hơn với format báo cáo được cho. Bằng sự tự tìm tòi và định hướng sát sao của giảng viên, nhóm đã có thể hoàn thành báo cáo một cách chỉn chu nhất.”

Khi được hỏi về động lực đưa bài tập dự án của môn Tiếng Anh Đương đại 2 tham gia Nghiên cứu Khoa học, nhóm chia sẻ: “Ngay từ năm nhất, chúng mình đã được tiếp cận những nền móng đầu tiên của Nghiên cứu khoa học qua môn Tiếng Anh Đương đại 2 và có một sản phẩm khá chỉn chu sau môn học. Với đánh giá tốt từ giáo viên bộ môn, chúng mình nhận ra được tiềm năng của sản phẩm. Ngoài ra, một lý do khá chủ quan nữa là vì đã đầu tư rất nhiều công sức và hết mình 100% khi thực hiện sản phẩm cuối khóa, chúng mình cảm thấy tiếc nuối và không nỡ tạm biệt đứa con tinh thần này. Thế nên chúng mình đã quyết định mang sản phẩm tham gia nghiệm thu NCKH cấp trường.

Trong suốt quá trình chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện báo cáo toàn văn, chúng mình gặp không ít khó khăn về định hướng và lý luận vì bản thân cả nhóm chưa được tiếp xúc với môn Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. Song, nhờ sự dẫn dắt của giảng viên hướng dẫn và kiến thức nền khá chắc từ môn Tiếng Anh Đương đại 2, chúng mình kiên quyết không bỏ cuộc và làm đến cùng. Thật may là quả ngọt, thậm chí là ngọt nhất, đã đến.”

Trái ngọt của sự nỗ lực

Là những sinh viên năm 2, nhóm nghiên cứu khoa học không tránh khỏi những cảm xúc vỡ òa khi nhận thông tin đạt giải: “Đó chính là cảm xúc đầu tiên của chúng mình, sự ngạc nhiên và vui mừng khó có thể diễn tả bằng lời. Tất cả đều không thể tin được rằng bản thân có thể đạt được giải cao như vậy ngay từ lần thi đầu tiên. Vậy nên ngay sau đó chúng mình đã liên lạc với người thân trong gia đình, và cả những thầy cô đã giúp đỡ mình, để báo tin vui cũng như là bày tỏ lòng biết ơn vì đã luôn ủng hộ và giúp đỡ mình từng chút một. Và ngay từ khoảnh khắc ấy chúng mình đã biết rằng đây chính là cột mốc rất quan trọng trong 4 năm đại học, và chúng mình sẽ còn tiếp tục cố gắng học hỏi và nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được những thành tích còn đáng ngưỡng mộ hơn bây giờ.”

“Chúng em xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô Đào Thị Diệu Linh, cũng là giảng viên hướng dẫn của chúng em, vì đã luôn sát sao với nhóm trong từng giai đoạn của bài NCKH. Tiếp theo, chúng em xin được cảm ơn thầy Nguyễn Huy Hoàng, giáo viên phụ trách bộ môn TADD 2, vì đã tận tâm chỉ dạy cho chúng em những kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu khi chúng em mới bắt đầu. Cuối cùng, chúng em cảm ơn cô Lê Thuỳ Dương, người đã giúp chúng em định hướng đề tài, tìm giảng viên hướng dẫn phù hợp và giúp chúng em tập duyệt cho bài thuyết trình.”

Đi lên từ những ý tưởng nhỏ nhất

Phỏng vấn cô Lê Thùy Dương – Trưởng môn Tiếng Anh cho các chủ đề Đương đại 2 về tính ứng dụng của môn học:

Cô Lê Thùy Dương – Trưởng môn Tiếng Anh cho các chủ đề Đương đại 2

“Môn học Tiếng Anh cho các chủ đề Đương Đại 2 là một trong những môn học mới của khoa Sư phạm Tiếng Anh. Môn học giúp các bạn sử dụng năng lực Tiếng Anh của mình để khám phá các chủ đề “nóng hổi” hiện tại thông qua các công cụ thu thập thông tin như nghiên cứu tài liệu, khảo sát hoặc phỏng vấn đơn giản. Từ đó, các bạn có thể nâng cao khả năng ứng dụng Tiếng Anh trong bối cảnh xã hội và nghề nghiệp. 

Sau khóa học, mỗi lớp sẽ thu về được 6 – 7 dự án, mỗi dự án là một chủ đề khác nhau, mang tính mới lạ và có tiềm năng lớn để khai thác thành các đề tài nghiên cứu khoa học hoặc đổi mới sáng tạo.

Vì thế, cô luôn khuyến khích các bạn sinh viên luôn quan sát, suy ngẫm các ý tưởng trong các bài tập lớn trên lớp để sản phẩm của các em không chỉ dừng lại ở đó mà còn có thể tạo ảnh hưởng sâu rộng hơn nữa. Và với các bạn đang “chật vật” tìm kiếm ý tưởng NCKH và DMST, câu trả lời đôi khi được hé mở ngay từ chính những tiết học và bài tập trên lớp của các bạn. Nếu để ý, chúng ta sẽ nhận ra thôi!”

Với những chia sẻ của mình, nhóm nghiên cứu khoa học và cô Thùy Dương mong muốn “truyền lửa” tới những bạn sinh viên trên con đường chinh phục giải thưởng Nghiên cứu khoa học và dự án ĐMST & KN sinh viên của Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Khánh Linh/ĐSTT