Khai giảng chuỗi “Khóa học Chuyên đề đào tạo giáo viên tiếng Nhật theo đường hướng học tập tích cực (Active Learning)” – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Khai giảng chuỗi “Khóa học Chuyên đề đào tạo giáo viên tiếng Nhật theo đường hướng học tập tích cực (Active Learning)”

Ngày 09/04/2022, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản – Trường Đại học Ngoại Ngữ,  ĐHQGHN phối hợp với Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation) đã tổ chức lễ Khai giảng chuỗi “Khóa học Chuyên đề đào tạo giáo viên tiếng Nhật theo đường hướng học tập tích cực (Active Learning)” bằng hình thức trực tuyến.

Poster chính thức của Khóa học Chuyên đề đào tạo giáo viên tiếng Nhật theo đường hướng học tập tích cực (Active Learning)”

Theo khảo sát năm 2019 của Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation), số lượng người học tiếng Nhật tại Việt Nam lên tới 175,000 người, đứng vị trí thứ 6 trên thế giới. . Con số này cho thấy, xét về mặt “số lượng”, Việt Nam thực sự là một cường quốc tiếng Nhật. Điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên tiếng Nhật cần tăng cường kiến thức, trình độ, kĩ năng giảng dạy để đảm bảo về “chất lượng” cho giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam. Hơn nữa, những năm gần đây, xu hướng dạy và học theo đường hướng tích cực (Active Learning) đang nhận được nhiều quan tâm và đánh giá cao trên toàn thế giới. Trong bối cảnh đó, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản – Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN phối hợp với Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation)  tổ chức lễ Khai giảng chuỗi “Khóa học Chuyên đề đào tạo giáo viên tiếng Nhật theo đường hướng học tập tích cực (Active Learning)” nhằm nâng cao kiến thức, kĩ năng, chuyên môn trong việc ứng dụng phương pháp Active Learning vào giảng dạy tiếng Nhật. Khóa học dự kiến tổ chức trong 3 năm liên tiếp, mỗi năm 2 lần, tổng thời lượng của khóa học là 6 lần. Năm 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khóa học được tiến hành theo hình thức trực tuyến vào hai ngày 09/04 và 10/04.

Đến dự lễ Khai giảng:

Về phía trường Đại học Ngoại ngữ có:

– PGS.TS Lâm Quang Đông – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

– TS.Đào Thị Nga My – Trưởng Khoa NN&VH Nhật Bản

-TS.Trần Thị Minh Phương – Phó trưởng Khoa N&VH Nhật Bản

Về phía Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản:

– Ông Ando Toshiki – Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản

– Bà Fujinaga Kaoru – Giáo viên cơ hữu Trung tâm Quốc tế tiếng Nhật, Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản.

– 10 Chuyên gia tiếng Nhật của Trung tâm Quốc tế tiếng Nhật, Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản.

Cùng sự tham gia của hơn 80 giáo viên, giảng viên dạy tiếng Nhật trên toàn quốc (được lựa chọn từ hơn 200 đăng kí tham dự).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ando Toshiki đã gửi lời chúc mừng tớiTrường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN và Khoa NN&VH Nhật Bản cùng toàn thể các thầy cô tham dự khóa học. Ông nhấn mạnh: Chủ đề khóa học lần này “Thiết kế khóa học và xây dựng đề cương”, là một chủ đề quan trọng, không thể thiếu trong quá trình giáo viên truyền đạt những nội dung cần thiết phù hợp với mục tiêu học tập của người học. Bên cạnh đó, ông chia sẻ: “Thông qua chuỗi khóa học lần này, các thầy cô sẽ biết cách để thực hiện giảng dạy theo đường hướng dạy học tích cực.  Điều cốt lõi của dạy học tích cực  là đào tạo ra “Người học tự lập” có thể học tập một cách chủ động, tích cực. Vì vậy, tôi mong rằng chính các thầy cô cũng sẽ trở thành hình mẫu về một “Người học tự lập”. Rất mong các thầy cô sẽ tham gia khóa học lần này một cách chủ động và tích cực. Tôi hy vọng các thầy cô sẽ không ở thế bị động chỉ ngồi nghe giảng, thay vào đó hãy khiến khóa học này trở nên tích cực bằng cách luôn suy nghĩ, thảo luận với các đồng nghiệp khác, tích cực trao đổi với giảng viên  khóa học.”

Ông Ando Toshiki – Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản

Tiếp đó, Đại diện phía trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN, Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông cũng gửi lời chúc mừng tới lễ Khai giảng khóa học chuyên đề và lời cảm ơn chân thành tới sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ phía Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản thông qua các hoạt động hiệu quả. Ông khẳng định: “Những hỗ trợ đó đã giúp giảng viên, giáo viên, nhà khoa học Việt Nam trao đổi, công bố kết quả nghiên cứu và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ…Khóa học này cũng là một sự tiếp nối quan trọng của sự hỗ trợ đó. 80 giảng viên, giáo viên tiếng Nhật ở các đơn vị đào tạo khác nhau trên đất nước chúng tôi sẽ tiếp tục được học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ Giáo sư Fujinaga Kaoru, một chuyên gia uyên bác về đào tạo giáo viên, biên soạn giáo trình tài liệu giảng dạy tiếng Nhật.”

PGS.TS Lâm Quang Đông – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHQGHN)

Sau cùng, cô Fujinaga Kaoru – giáo viên phụ trách khóa học đầu tiên trong chuỗi khóa học lần này cũng phát biểu và giới thiệu  chi tiết về nội dung khóa học. Thêm vào đó, cùng với sự vận động của xã hội thì xu hướng giáo dục ngoại ngữ nói chung và giáo dục tiếng Nhật nói riêng luôn luôn thay đổi. Vì vậy, cô Fujinaga Kaoru cũng muốn nhắn nhủ tới các giáo viên, giảng viên, đặc biệt là các thầy cô đang giảng dạy tiếng Nhật rằng “Trong “Thiết kế khóa học” không có câu trả lời đúng. Nếu điều kiện thay đổi thì nội dung, phương pháp cũng thay đổi. Không phải lúc nào cách làm mà chúng ta cho là tốt nhất ngày hôm nay cũng sẽ là cách làm tốt nhất vào ngày mai. Nếu nghĩ được như vậy chúng ta sẽ nhận ra rằng điều cần thiết đối với một giáo viên tiếng Nhật không phải là trói buộc mình bởi một cách làm hoặc mải miết kiếm tìm một đáp án đúng duy nhất, mà chính là “tâm thế” sẵn sàng trải nghiệm thật nhiều và học hỏi từ thực tiễn”.

Giáo sư Fujinaga Kaoru – Giáo viên cơ hữu Trung tâm Quốc tế tiếng Nhật, Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản

Nội dung khóa học Chuyên đề lần này là “Thiết kế khóa học và xây dựng đề cương”.  “Thiết kế khóa học”, chính là việc lên kế hoạch toàn thể cho một khóa học, nói cách khác chính là vẽ bản thiết kế cho khóa học đó. Cô Fujinaga Kaoru đã chia sẻ “Nếu như ví von với việc thiết kế nhà thì “Xây dựng đề cương” chính là phần quan trọng quyết định nên bộ khung thiết kế”. Chính vì lẽ đó  mà các khóa học bồi dưỡng giáo viên thường để chủ đề “Thiết kế khóa học và xây dựng đề cương” là nội dung đầu tiên.

Khóa học vô cùng thiết thực, ý nghĩa đã nhận được sự quan tâm và tham gia nhiệt tình từ phía các tổ chức giáo dục cùng với đông đảo giáo viên, giảng viên hiện đang giảng dạy tiếng Nhật tại các đơn vị đào tạo trên khắp cả nước. Sự thành công của khóa học hứa hẹn sẽ góp phần đưa giáo dục tiếng Nhật Việt Nam tiến xa hơn nữa trong tương lai!

Ảnh chụp Lễ khai giảng chuỗi “Khóa học Chuyên đề đào tạo giáo viên tiếng Nhật theo đường hướng học tập tích cực (Active Learning)”

Lê Ngọc