Điều ấn tượng nhất ở ULIS là thầy cô và bạn bè! – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Điều ấn tượng nhất ở ULIS là thầy cô và bạn bè!

Đề tài nghiên cứu “Tục ngữ về thời tiết trong tiếng Nhật (Có so sánh với tiếng Việt)” là một trong 5 đề tài đã được giải Nhất nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2018-2019 của Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội. Đã tham gia nghiên cứu khoa học trong hai năm, Đào Thu Trang nhận thấy hoạt động này là rất cần thiết và bổ ích đối với bất kỳ sinh viên nào.

PV: Trước tiên Trang có thể giới thiệu vài điều về bản thân được không?

Xin chào các bạn. Tên mình là Đào Thu Trang, sinh viên lớp 16J1 và hiện đang theo học ngành Ngôn ngữ Nhật tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản và bằng kép chuyên ngành Luật học tại Khoa Luật. Sở thích của mình là xem phim, đọc sách, nghe nhạc. Ước mơ của mình là một ngày nào đó học thêm tiếng Hàn để sang Hàn Quốc gặp EXO, thần tượng mình yêu thích bao lâu nay.

PV: Lý do chọn học tại ULIS của Trang là gì vậy?

Mình rất thích học ngoại ngữ nên việc mình vào học tại ULIS đến như là một điều tự nhiên vậy. Ông mình vốn là một giáo viên tiếng Anh nên từ nhỏ được nghe ông dạy học, kể chuyện bằng tiếng Anh đã khiến tình yêu với tiếng Anh len lỏi vào tim mình lúc nào không hay. Ông mình còn từng bảo rằng ngày nào đó mong cháu có thể nói tiếng Anh giỏi như nữ MC trong bản tin thời sự tiếng Anh trên tivi. Tuy nhiên vì ở trong đội tuyển tiếng Anh của trường từ năm lớp 4 nên mình cảm thấy bản thân đã học tiếng Anh trong quá lâu rồi và muốn học thêm một ngoại ngữ khác. Bản thân mình thì thích tiếng Nhật-Hàn-Trung và gần nhà thì có hai khu công nghiệp của Nhật – Hàn và với một vài lý do khác nên cuối cùng mình quyết định sẽ học tiếng Nhật.

Thành thật mà nói thì quyết định đăng ký vào ULIS của mình cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các cô giáo dạy tiếng Anh cấp 3 ở Trường THPT Mỹ Hào (Hưng Yên) của mình. Lúc đó hầu hết giáo viên dạy mình đều là cựu sinh viên ULIS và những lời khen ngợi, động viên của các cô đã truyền tình yêu dành cho trường sang mình.

Trong 3 năm học ở ULIS, mình đã giành được giải Ba nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2017-2018, được nhận học bổng Yamada, Cowell, KT với thành tích học tập tốt và những trải nghiệm rất tuyệt vời.

Sau ngần ấy thời gian thì mình đã có thể tự tin rằng quyết định gửi gắm đời sinh viên tại ULIS là điều hoàn toàn đúng đắn.

PV: Chia sẻ về đề tài nghiên cứu đã đạt giải Nhất?

Đề tài mình nghiên cứu có tên là “Tục ngữ về thời tiết trong tiếng Nhật (Có so sánh với tiếng Việt)” do cô Lê Thị Minh Nguyệt hướng dẫn. Đề tài đã giải quyết được một số vấn đề liên quan đến tục ngữ nói chung và tục ngữ về thời tiết trong tiếng Nhật, tiếng Việt nói riêng. Bao gồm hệ thống lại được định nghĩa về tục ngữ của một số quốc gia trên thế giới, phân biệt được thành ngữ và tục ngữ, giới thiệu nguồn gốc của tục ngữ, làm rõ được nội dung biểu đạt của tục ngữ và phân tích được cấu tạo cơ bản của tục ngữ; nêu được và so sánh được những đặc trưng căn bản của tục ngữ trong tiếng Nhật và tiếng Việt về thời tiết như tình trạng sử dụng, cấu trúc thi pháp, ý nghĩa văn hóa,…. thống kê được một lượng tục ngữ về thời tiết trong cả hai thứ tiếng, trực dịch được phần ý nghĩa những tục ngữ đã thống kê từ tiếng Nhật sang tiếng Việt và ngược lại từ tiếng Việt sang tiếng Nhật, chỉ ra được yếu tố văn hóa, yếu tố địa lý khác biệt của Nhật Bản và Việt Nam ảnh hưởng đến sự hình thành tục ngữ về thời tiết nói riêng và tục ngữ nói chung. Mình đã nghiên cứu đề tài này từ hồi tháng 9 và đã phải đọc sách nhiều để lập bảng thống kê và dịch từ ngữ từ tiếng Nhật sang tiếng Việt để so sánh. Dù chủ đề tục ngữ đã nhiều người nghiên cứu nhưng mình vẫn quyết định làm bởi thấy chủ đề này gần gũi và thân thuộc với mình hơn. Mình rất vui khi nỗ lực của mình đã được công nhận bằng giải Nhất nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường.

PV: Bạn có chia sẻ gì về khó khăn và thuận lợi khi nghiên cứu khoa học sinh viên?

Khó khăn khi nghiên cứu khoa học đối với mình trước hết có thể kể đến như việc xác định đề tài. Có thời điểm mình ngày nào cũng lên thư viện C3 để đọc sách và suy nghĩ đề tài. Rồi thì bởi chủ đề tục ngữ có nhiều nghiên cứu rồi nên để thể hiện sự khác biệt với các đề tài khác cũng là điều không dễ dàng. Mượn tài liệu tham khảo đôi lúc cũng khá khó khăn khi lớp mình ban đầu có gần chục đề tài nghiên cứu về thành ngữ và tục ngữ nên hay gặp cảnh dở khóc dở cười là quyển này người này cầm, quyển kia người khác cầm nên mượn về nhà hơi khó khăn. Nhưng cũng vì vậy nên mình có thời gian ngồi dùng chung sách và thảo luận cũng như tham khảo ý kiến từ các bạn nhiều hơn. Đến cả lúc gấp rút làm để kịp thời hạn cũng là một trải nghiệm thực sự căng thẳng và đáng nhớ.

Tuy nhiên mình cũng được tạo điều kiện và gặp nhiều thuận lợi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Mình đã được thầy cô, bạn bè tận tâm giúp đỡ và hướng dẫn. Thực sự nhờ có mọi người mà đề tài của mình mới thành công được như thế. Ngoài ra thì do trong trường có thư viện với rất nhiều sách nên mình cũng dễ dàng tìm đọc sách và tài liệu tham khảo.

PV: Bạn cảm thấy lợi ích của sinh viên khi nghiên cứu khoa học là gì?

Mình thấy sinh viên có rất nhiều lợi ích khi tham gia nghiên cứu khoa học. Mình có thể lấy đề tài để phát triển thành khóa luận tốt nghiệp hoặc tham khảo cho các môn học. Nhờ tham gia nghiên cứu cũng giúp mình phát triển tư duy phản biện. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng tạo ra rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ nữa, mình nghĩ mình sẽ rất nhớ khoảnh khắc chiều C3 đầy nắng, ngẩng đầu lên từ những chồng luận văn dày cộm là thấy các bạn cùng lớp cùng chiến đấu với những đề tài hóc búa. Đã thế chúng mình còn được cộng điểm rèn luyện, học tập và nhờ hai nghiên cứu đạt giải đã giúp mình giành được nhiều học bổng trong quá trình học tập tại ULIS. Tiện đây mình gợi ý cho các bạn sinh viên là nên đăng ký học môn “Phương pháp luận Nghiên cứu khoa học” bởi đây là môn học cực kỳ hữu ích đối với sinh viên tụi mình.

PV: Bạn có thể chia sẻ những cảm nhận về ULIS sau 3 năm học tập tại trường?

Điều mà mình ấn tượng nhất ở ULIS là thầy cô và bạn bè. Mình chưa từng nghĩ rằng lên đại học sẽ tồn tại những tình bạn như ở lớp mình, mọi người đều đáng yêu, tốt bụng và quan tâm như kiểu “sống chết có nhau” vậy. Chúng mình chơi thân suốt từ năm nhất đến giờ mà mình luôn tự hào được làm bạn với các bạn.

Thầy cô ULIS cực kỳ tâm huyết và cũng đáng yêu kinh khủng. Ở ULIS mình đã được học nhiều môn học hữu ích, được tham gia cực kỳ nhiều hoạt động. Các thầy cô trong khoa hay đi ăn cùng sinh viên, tặng quà lưu niệm khi đi xa về và lúc nào cũng thoải mái và thân thiện. Thầy cô cho tụi mình tự do trình bày ý kiến, có những lúc tranh luận như là bạn bè vậy. Mỗi tiết học mình đều cảm thấy rất vui và không gặp các thầy cô là thấy nhớ. Cả các thầy cô thể dục với phương châm dạy vì để sinh viên có cơ thể khỏe mạnh cũng làm mình rất quý mến. Ngoài ra cơ sở vật chất cũng tốt mà ký túc xá cũng rất vui. Thực sự 3 năm học tại ULIS mình không cảm thấy có thể phàn nàn vì điều gì.

Mình chỉ nhắn nhủ rằng một điều mà sinh viên ULIS chắc chắn phải quen khi học tập tại trường là chuyện deadline. Tuy đôi lúc khá căng vì các hạn chót hay kiểm tra bất ngờ nhưng điều này lại giúp sinh viên tụi mình trưởng thành và nhanh nhạy hơn nhiều.

PV: ULIS đem lại cho bạn nhiều điều tuyệt vời đến vậy, vậy bạn có kỷ niệm đặc biệt nào ở trường muốn chia sẻ không?

Bảo chọn một kỷ niệm để kể thì thực sự rất khó bởi mình cảm thấy cứ ở và học tại ULIS là sẽ thành một kỷ niệm đáng để mình nhớ về sau này.

Tuy nhiên, mình muốn nhắc đến một nhân vật với những lần làm mình “mất ăn mất ngủ” đó là thầy Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh. Vào ngày 12/11/2018, mình có dịp tham dự buổi tiếp đoàn ĐH Saga (Nhật Bản). Tại buổi làm việc ấy, mình đã được nghe thầy Minh trao đổi với phía đối tác. Giọng nói truyền cảm, phong cách trao đổi tự nhiên, phát âm tiếng Anh chuẩn và đặc biệt là những điều thầy truyền đạt thể hiện tâm huyết muốn giúp đỡ cho sinh viên cả hai trường đã khiến mình ấn tượng mãi. Ngay cả hôm livestream về vấn đề đề án học tập qua trải nghiệm cũng giúp mình thấy được tấm lòng của thầy với sinh viên khi mà thầy nói muốn sinh viên hiểu được rằng điều cần thiết là chúng mình có được gì sau khi thực hành thực tập chứ không chỉ là để làm đẹp hồ sơ. Rồi cả bài phát biểu của thầy trong lễ công bố thành lập Trường THCS Ngoại ngữ cũng thế. Ngoài ra thì thầy cũng luôn thân thiện, cởi mở với sinh viên, luôn sẵn sàng lắng nghe mọi sinh viên trao đổi. Mình thực sự tự hào khi nghe sinh viên trường khác “ghen tỵ” rằng “Trường nhà người ta, Hiệu trưởng nhà người ta tuyệt chưa kìa”. Nói chung đúng là ULIS với mình là nơi tồn tại của những con người tuyệt vời!

PV: Cảm ơn Trang về cuộc trò chuyện!

Theo Bản tin ĐHQGHN