Hội thảo khoa học quốc gia “Kiểm tra đánh giá và kiểm định chất lượng trong giáo dục thời kỳ chuyển đổi số” – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Hội thảo khoa học quốc gia “Kiểm tra đánh giá và kiểm định chất lượng trong giáo dục thời kỳ chuyển đổi số”

Ngày 4/10/2025, tại Hội trường Sunwah, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Kiểm tra đánh giá và kiểm định chất lượng trong giáo dục thời kỳ chuyển đổi số”. Đây là hoạt động thứ 14 nằm trong khuôn khổ Hội thảo Quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ, ngôn ngữ và quốc tế học tại Việt Nam” (UNiC 2025) và hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường. 

Tham dự hội thảo, về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh, Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông, đại diện lãnh đạo các đơn vị.

Về phía khách mời, gồm có Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam/Chủ tịch Mạng lưới ULIS ALUMNI Nguyễn Lân Trung, Phó Trưởng khoa Quản trị chất lượng – Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội Trần Thị Thu Hương và nhiều sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, nhà quản lý, nhà nghiên cứu, học giả đến từ các cơ sở giáo dục trên toàn quốc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông gửi lời cảm ơn tới các khách mời, các nhà nghiên cứu, học viên cao học đã tham dự hội thảo khoa học lần này. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giảng dạy và kiểm tra đánh giá trong thời kỳ số hoá, PGS. TS. Lâm Quang Đông tin tưởng hội thảo có thể tạo diễn đàn cho các nhà khoa học chia sẻ những hướng đi mới trong nghiên cứu về kiểm tra tra đánh giá và kiểm định chất lượng trong giáo dục ngoại ngữ.

Tại phiên báo cáo toàn thể, TS. Trần Thị Thu Hương đến từ Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã trình bày báo cáo với chủ đề “Xu hướng kiểm tra đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục tại Việt Nam và trên thế giới trong bối cảnh chuyển đổi số”. Diễn giả đã đặt ra vấn đề về những thách thức trong giáo dục, trong đó nêu ra hạn chế của phương pháp đánh giá truyền thống. Trong thời kỳ chuyển đổi số với sự hỗ trợ của công nghệ, nhiều hình thức kiểm tra đánh giá thông qua máy tính đang và sẽ được đưa vào triển khai. Tuy nhiên, TS. Trần Thị Thu Hương khẳng định: “Công nghệ không nhằm thay thế con người mà để hỗ trợ, giúp giáo dục trở nên công bằng và hiệu quả hơn.”

Trưởng Khoa NN&VH Anh Vũ Thị Thanh Nhã đã trình bày báo cáo “Sử dụng công cụ AI trong đánh giá tiếng Anh tại Việt Nam là một cơ hội hay một thách thức”. Theo diễn giả, về cơ hội trong việc áp dụng công nghệ vào kiểm tra đánh giá, AI hỗ trợ đưa ra phản hồi nhanh chóng và phù hợp cho từng cá nhân, giúp phân tích dữ liệu hoặc thậm chí có thể giảm thiểu lo lắng cho thí sinh. Ngược lại, AI vẫn còn những hạn chế trong việc cung cấp nguồn kiến thức, chất lượng bài nhận xét đánh giá cho thí sinh, khó khăn trong chi phí và kỹ thuật, đồng thời còn tạo nên sự phụ thuộc quá đà của sinh viên vào công nghệ. “Nếu AI và con người cùng kết hợp làm việc với nhau sẽ tạo nên kết quả vượt trên cả con người làm được”, TS. Vũ Thị Thanh Nhã nhấn mạnh.

Kết thúc phiên toàn thể, Hội thảo tiếp tục với các phiên song song tại 4 tiểu ban về những chủ đề như: “Chuyển đổi số trong kiểm tra đánh giá: Cơ hội và thách thức”, “Trí tuệ nhân tạo trong đánh giá kết quả học tập”, “Nâng cao năng lực trong kiểm tra đánh giá thời kỳ số hóa” và “Kiểm định chất lượng giáo dục số: Xu hướng và thực tiễn”. 

Cũng tại Hội thảo, báo cáo tại các phiên poster đã diễn ra với đa dạng chủ đề xoay quanh việc tái cấu trúc đánh giá, kiểm tra trong kỷ nguyên AI, đánh giá độ tin cậy, sáng tạo của các công cụ AI hay phân tích nhu cầu và nỗi lo lắng của học sinh, sinh viên đối với các bài thi trên máy tính.   

Hội thảo khoa học quốc gia “Kiểm tra đánh giá và kiểm định chất lượng trong giáo dục thời kỳ chuyển đổi số” khép lại thành công tốt đẹp với phần giao lưu và chụp ảnh lưu niệm. Hội thảo đã tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu, học viên cao học phân tích, kiểm tra và kiểm định kỹ càng những thay đổi công nghệ trong thời kỳ chuyển đổi số, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. 

Ảnh.