“Trạm thực hành ngôn ngữ” và Hội nghị Tổng kết triển khai thí điểm Mô hình từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ba Vì – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

“Trạm thực hành ngôn ngữ” và Hội nghị Tổng kết triển khai thí điểm Mô hình từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ba Vì

Ngày 21/05/2025, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì đã tổ chức 2 hoạt động nằm trong Đề án Bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ba Vì năm 2025. Cụ thể, đó là Chương trình thí điểm triển khai Mô hình từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại 3 trường tiểu học với chủ đề: “Trạm thực hành ngôn ngữ” và Hội nghị Tổng kết triển khai thí điểm Mô hình từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ba Vì.

Chương trình thí điểm triển khai Mô hình từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại 3 trường tiểu học trên địa bàn huyện Ba Vì (các trường Châu Sơn, Vạn Thắng và Cổ Đô) được tổ chức tại Trường Tiểu học Châu Sơn. Đây cũng là hoạt động thực địa của giáo viên, học sinh Trường THCS Ngoại ngữ.

Với chủ đề “Trạm thực hành ngôn ngữ”, tại Không gian song ngữ, các thầy cô giáo và các em học sinh 3 trường tiểu học huyện Ba Vì và Trường THCS Ngoại ngữ, đại diện Trường Đại học Ngoại ngữ đã cùng khám phá ý tưởng và không gian môi trường ngoại ngữ tại nhịp cầu thang và chiếu nghỉ cầu thang tầng 2, hành lang tầng 3. Bên cạnh đó, hoạt động sinh hoạt của CLB Tiếng Anh với chủ đề “Interactive English Stations” và hoạt động thảo luận cũng đem đến những trải nghiệm đặc sắc.

Hội nghị tổng kết triển khai thí điểm Mô hình từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ba Vì diễn ra tại Hội trường Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì.

Tại hội nghị đã có phần trình bày Báo cáo Tổng kết thí điểm Mô hình trường học ESL tại các trường tiểu học Ba Vì. Báo cáo đã giới thiệu định nghĩa, mục tiêu, trụ cột, đặc điểm của Mô hình trường học đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2, chia sẻ các hoạt động đã triển khai và đề xuất những giải pháp/nhiệm vụ cụ thể đặt ra. Báo cáo kết luận trường học ESL là hướng đi thực tiễn, khả thi nhưng cần phát triển có lộ trình trong 10 năm tới.

“CLIL – Hành trình từ hiểu đến làm trong lớp học tiểu học” cũng là một báo cáo thú vị khác được chia sẻ tại hội nghị.

Nhìn chung, ESL là mô hình có tính thực tế cao nhưng đòi hỏi cần sự nỗ lực triển khai từ cả lãnh đạo, cán bộ, giáo viên và học sinh. Với việc tập trung triển khai thí điểm Mô hình từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại 03 trường Tiểu học Châu Sơn, Vạn Thắng và Cổ Đô trong năm nay, Trường Đại học Ngoại ngữ kỳ vọng chương trình sẽ đạt được nhiều thành quả tốt để làm nền tảng, đúc rút kinh nghiệm cho việc thực hiện Đề án Bồi dưỡng những năm tiếp theo.

Đề án “Bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh các trường THCS và Tiểu học huyện Ba Vì năm 2025”, được triển khai với các mục tiêu: Bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh cấp Tiểu học và THCS về kiến thức chuyên môn, kỹ năng giảng dạy, phương pháp sư phạm hiện đại theo định hướng phát huy năng lực, tính tích cực, sáng tạo và khả năng tự học của học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; Hỗ trợ học sinh phương pháp học tập, tiếp cận kho học liệu phong phú, nâng cao kiến thức, kỹ năng và thái độ khi tham gia học ngoại ngữ; Tạo môi trường thực hành tiếng Anh thông qua các sân chơi trí tuệ, câu lạc bộ Tiếng Anh, thí điểm dạy học và sử dụng Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại ba trường Tiểu học: TH Vạn Thắng, TH Cổ Đô, TH Châu Sơn (Ba Vì); Nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh cấp Tiểu học, phát triển học sinh giỏi, đồng thời nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên dạy ngoại ngữ trong các trường Tiểu học huyện Ba Vì; Nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh cấp THCS, cải thiện chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT, đồng thời bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ tại các trường THCS, PTCS huyện Ba Vì.

Trong những năm qua, Trường Đại học Ngoại ngữ phối hợp với UBND Huyện Ba Vì đã triển khai chương trình nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại địa bàn huyện. Năm nay, chương trình được tiến hành tại 35 trường Trung học cơ sở và 34 trường Tiểu học (trong đó tập trung triển khai hoạt động thí điểm tại 03 trường Tiểu học Châu Sơn, Vạn Thắng và Cổ Đô).

Riêng đối với bậc THCS, nội dung triển khai bao gồm: Đẩy mạnh ứng dụng AI trong dạy học môn Tiếng Anh; Thực địa và tổ chức môi trường ngoại ngữ tại tất cả 35 trường THCS Ba Vì; Bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Anh qua việc tập huấn chuyên đề; Bồi dưỡng Câu lạc bộ học sinh giỏi Tiếng Anh khối 6,7,8 huyện Ba Vì; Bồi dưỡng học sinh khối 9 thông qua các lần thi thử và cung cấp học liệu tự học.