TS. Hồ Thị Giang – Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ
- Tóm tắt quá trình học tập và công tác
Hồ Thị Giang hiện là giáo viên Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Cô hiện phụ trách giảng dạy môn Ngữ văn THPT. TS. Hồ Thị Giang đã giảng dạy Ngữ văn bậc THPT từ năm 2010. Cô lấy bằng thạc sỹ Ngữ văn năm 2019 tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào năm 2018 tại Học viện Khoa học Xã hội, Viện hàn lâm KHXH VN.
2. Liên hệ
ĐT: 0977734846
Email: hogiang86cnn@gmail.com; gianght1986@vnu.edu.vn
3. Hướng nghiên cứu
Nghiên cứu văn học Việt Nam hiện đại và liên ngành văn hóa – văn học (Research modern Vietnamese literature and interdisciplinary culture and literature)
4. Đề tài nghiên cứu và các công bố chính
Bài báo, Tạp chí:
- Đồng tác giả “Designing Listening and Speaking Activities for Textual Fluency and Critical Thinking: The Involvement of Deeper Learning and Career Orientation Based on the Technology Platform”, Tham luận tại Hội thảo khoa học quốc tế “Engaging with Viet Nam”, tổ chức tại trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn, Hồ Chí Minh (2022)
- Đồng tác giả “From reading books to building vocabulary banks on specific topics”, Hội thảo khoa học Quốc tế “The Sixth World Congress on Extensive Reading” (tổ chức tại Denpasar – Indonesia), tháng 8 năm 2023
- Tác giả chính “Không gian văn hóa trong một số tiểu thuyết viết về nông thôn sau Đổi mới”, Tạp chí Khoa học xã hội và nhân văn, tháng 6, tập 4, (số 3), tr.333-342 (2018)
- Tác giả chính “Nghiên cứu về xung đột văn hóa trong văn học: Một số vấn đề lí thuyết và thực tiễn”, Tạp chí Văn hóa dân gian (Viện nghiên cứu văn hóa), số 2 (170), tr.52-59 (2017)
- Tác giả chính “Một số mô thức xung đột văn hóa trong tiểu thuyết viết về nông thôn sau Đổi mới”, Tạp chí Nghiên cứu văn học, tháng 7, (số 7) (557), tr.79-92 (2018)
- Tác giả chính “Đọc truyện ngắn Khách ở quê ra và Phiên chợ Giát của Nguyễn Minh Châu từ góc nhìn kí hiệu học”, Tham luận tại Hội thảo khoa học “Nguyễn Minh Châu trong tiến trình đổi mới văn học”, in trong sách Nguyễn Minh Châu trong tiến trình đổi mới văn học, Nguyễn Đăng Điệp chủ biên, NXB Khoa học xã hội (2020)
- Tác giả chính “Tiếp cận truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp theo hướng phát triển năng lực người học trong nhà trường”, Tạp chí Giáo dục Tập 23, Số đặc biệt 4, tháng 5/2023
- Tác giả chính “Dấu ấn triết học hiện sinh trong truyện ngắn Dương Nghiễm Mậu, Tạp chí Nghiên cứu văn học (đã phản biện, đợi in) – 2023
- Tác giả chính “Xung đột văn hóa trong “Thời xa vắng” (Lê Lựu) và “Bến không chồng” (Dương Hướng) nhìn từ cảm hứng nhận thức lại”, Tạp chí Nhân lực Khoa học xã hội, tháng 4, (số 35), tr.90-97 (2016)
- Tác giả chính “Cơn biến văn hóa nông thôn trong “Dòng sông Mía” của Đào Thắng”, Tạp chí Diễn đàn văn nghệ Việt Nam, tháng 4, (số 255), tr.13-17 (2016)
- Tác giả chính “Cọ xát mô thức văn hóa trong tiểu thuyết “Thần thánh và bươm bướm””, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, tháng 4, (số 394), tr.93-96 (2017)
- Tác giả chính “Diễn ngôn văn hóa qua “Mẫu thượng ngàn” và “Đội gạo lên chùa” của Nguyễn Xuân Khánh”, Tuyển tập công trình nghiên cứu Ngữ văn học, tập 3 – Hội thảo khoa học Sau Đại học, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tr.136-146 (2017)
- Tác giả chính “Xung đột quyền lực và lợi ích dòng họ (qua một số tiểu thuyết viết về nông thôn sau Đổi mới)”, Tạp chí Diễn đàn văn nghệ Việt Nam, tháng 1, (số 276), tr.25-31 (2018)
- Tác giả chính “Thiêng – Tục như một mô thức xung đột văn hóa (Qua một số tiểu thuyết viết về nông thôn sau Đổi mới)”, Tạp chí Văn hóa Nghệ An, tháng 5, (số 365), tr.19-22 (2018)
- Tác giả chính “Diễn ngôn giới nữ qua một số tiểu thuyết viết về nông thôn sau Đổi mới”, Tạp chí Văn hóa Nghệ An, tháng 7, (số 368), tr.29-32 (2018)
- Tác giả chính “Diễn ngôn phận nữ trong “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ”, Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 11 (573) tháng 11 – 2019
Sách xuất bản:
- Đồng tác giả “Ôn tập thi tốt nghiệp THPT Quốc gia”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2017)
- Chủ biên “Đề luyện tập môn Ngữ văn và KHXH thi đánh giá năng lực vào lớp 10 Chuyên Ngoại ngữ”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2018)
- Chủ biên “Ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ văn”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2020)
- Chủ biên “Bộ đề ôn luyện thi vào lớp 10 THPT Chuyên – môn Ngữ văn”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2020)
- Chủ biên “Bồi dưỡng học sinh giỏi THCS và ôn thi vào lớp 10 THPT Chuyên – môn Ngữ Văn”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2021)
- Chủ biên “Ôn tập kỳ thi Tốt nghiệp THPT các môn Khoa học xã hội”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2021)
- Đồng chủ biên “Phát triển tư duy Tiếng Việt cho học sinh lớp 5”, NXB Dân trí (2021)
- Chủ biên “35 đề ôn luyện thi vào lớp 6 chất lượng cao môn Tiếng Việt”, NXB Dân trí (2021
- Đồng chủ biên “Luyện tập phát triển năng lực Ngữ văn 6 (Theo chương trìnLuyện tập phát triển năng lực Ngữ văn 6 (Theo chương trình GDPT mới 2018)”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2021)
- Đồng chủ biên “Luyện tập phát triển năng lực môn Ngữ văn 7 (Theo chương trình GDPT mới 2018)”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2022)
- Chủ biên “Tài liệu đọc hiểu văn bản (Dành cho HS 10, 11, 12 – Theo chương trình GDPT mới 2018)”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2022)
- Chủ biên “Luyện tập phát triển năng lực đọc hiểu và năng lực viết (Dành cho HS 10, 11, 12 – Theo chương trình GDPT mới 2018)”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2022)
- Chủ biên “Bài tập đọc hiểu Ngữ văn 11”, tập một, NXB Đại học Huế (2023)
- Chủ biên “Trọng tâm kiến thức và câu hỏi ôn luyện môn Ngữ văn (dành cho thi Tốt nghiệp THPT và thi ĐGNL của các trường Đại học)”, NXB ĐHQGHN (2023)
- Chủ biên “Luyện tập phát triển năng lực môn Ngữ văn 8”, NXB ĐHQGHN (2023)