Hội nghị giao ban công tác Đào tạo – Học sinh sinh viên học kỳ 2 năm học 2023-2024 – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Hội nghị giao ban công tác Đào tạo – Học sinh sinh viên học kỳ 2 năm học 2023-2024

Ngày 13/06/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đào tạo – Học sinh sinh viên học kỳ 2 năm học 2023-2024.

Tham dự hội nghị có Ban giám hiệu; đại diện lãnh đạo và cán bộ văn phòng các khoa đào tạo, Bộ môn trực thuộc trường; Trưởng Bộ môn Kinh tế – K. ĐTVBDNN; đại diện lãnh đạo các đơn vị: TT. CNTT-TT&HL, TT. KT, BM. NN&VH Ả Rập; lãnh đạo và chuyên viên P.ĐT, P.CT&CT HSSV; cán bộ được cử tham dự.

Tải tài liệu hội nghị tại ĐÂY.

Phát biểu khai mạc, Phó Hiệu trưởng Hà Lê Kim Anh đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc liên tục cải tiến và đổi mới phương pháp đào tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Phó Hiệu trưởng kêu gọi sự đồng lòng và nỗ lực từ tất cả các thành viên trong trường để thực hiện mục tiêu này cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác đào tạo và học sinh sinh viên của Nhà trường.

Trong chương trình, đã có 4 báo cáo và 2 chia sẻ được trình bày liên quan đến chủ đề của hội nghị.

Với báo cáo đầu tiên, Trưởng phòng Đào tạo Nguyễn Thúy Lan đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về những thành tựu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đào tạo năm học 2023-2024 của Nhà trường. Báo cáo cũng đề cập đến những định hướng và gợi mở phương án cụ thể để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác đào tạo trong năm học tới.

Tiếp theo, Phó Trưởng phòng Đào tạo Nguyễn Quỳnh Hoa đã báo cáo công tác triển khai định hướng đào tạo cho khóa QH.2022.F1. Nhiệm vụ trọng tâm của công tác này hiện được xác định bao gồm: Hoàn thiện nội dung giảng dạy các định hướng; Xây dựng kế hoạch tập huấn/bồi dưỡng chuyên môn; Xây dựng các hoạt động thực hành/thực tập/trải nghiệm theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm cho từng định hướng; Xây dựng kế hoạch dài hạn cho việc phát triển các định hướng; Cân nhắc các định hướng mới dựa trên thế mạnh của đơn vị và nhu cầu thực tế.

Sau đó, Phó Trưởng phòng Đào tạo Nguyễn Việt Hùng đã trình bày “Quy trình kiểm tra đánh giá học phần trong đào tạo đại học chính quy” với những thông tin cụ thể về quy trình tổ chức thi, quy định và phương pháp kiểm tra đánh giá và đặc biệt nhấn mạnh về vai trò của cán bộ và đơn vị tham gia. Quy trình theo QĐ số 1009 ngày 10/5/2024 có hai điểm mới đáng chú ý là hậu kiểm công tác nhập điểm của Khoa/Bộ môn và P. Đào tạo và việc phân tích phổ điểm bài thi đối với mỗi học phần do Khoa lưu trữ/ và nộp cho Phòng Đào tạo.

“Báo cáo về công tác học sinh sinh viên năm học 2023-2024” của Phó Trưởng phòng CT&CTHSSV Phạm Đình Lượng đã cung cấp những số liệu thống kê cơ bản về sinh viên ULIS. Phần trình bày cũng nêu bật các hoạt động hỗ trợ sinh viên của Nhà trường, từ công tác tư vấn nghề nghiệp đến giới thiệu cơ hội trao đổi quốc tế, trao học bổng, nhằm giúp sinh viên có được những trải nghiệm giáo dục phong phú và đa dạng. Đặc biệt, chương trình Vòng tay ULIS và Đại sứ Học tập là nét ấn tượng phát huy hiệu quả trong năm học này.

Ở phần chia sẻ của các Khoa đào tạo, đại diện Khoa NN&VH Trung Quốc đã giới thiệu những chương trình và sáng kiến của Khoa nhằm hỗ trợ sinh viên trong việc đạt được chuẩn đầu ra, đặc biệt là trong bối cảnh giáo dục đại học ngày càng quốc tế hóa.

Trong khi đó, đại diện Khoa NNV&VH Pháp đã đề cập đến những chiến lược và phương pháp giảng dạy sáng tạo nhằm thu hút sinh viên học tiếng Pháp trong các học phần Ngoại ngữ 2.

Trong phần trao đổi và thảo luận, các thầy cô đã tích cực chia sẻ thông tin về công tác đào tạo – học sinh sinh viên của đơn vị trong năm học 2023-2024, bao gồm cả những khó khăn, ý kiến và đề xuất để cải thiện công tác đào tạo và hỗ trợ sinh viên trong năm học tới. Nhiều gợi mở, góp ý đã được nêu lên. Đại diện Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo, Phòng CT&CTHSSV cũng đưa ra một số hướng dẫn cho các vấn đề được đưa ra, đồng thời thể hiện sự cam kết đồng hành với các khoa đào tạo.

Khép lại chương trình, Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Long đã tổng kết những điểm chính của hội nghị và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục phối hợp và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các khoa, bộ môn và đơn vị trong trường. Hiệu trưởng đánh giá cao công tác tổ chức và gửi lời cảm ơn tất cả thầy cô đã tham gia và đóng góp vào sự thành công của hội nghị.

Phương Anh/ULIS Media