Tập huấn cho cán bộ về viết văn bản khoa học và viết bài cho tạp chí  – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Tập huấn cho cán bộ về viết văn bản khoa học và viết bài cho tạp chí 

 Trong hai ngày 3, 4/8/2022, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Pháp ngữ Châu Á Thái Bình Dương (CREFAP) đã tổ chức hoạt động tập huấn cho cán bộ Khoa NN&VH Pháp và một số đơn vị khác.

Chương trình tập huấn nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp khi nghiên cứu cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt là trong viết bài cho tạp chí quốc tế. Hoạt động cũng nhằm hướng tới Hội thảo quốc tế về Giảng dạy – Nghiên cứu tiếng Pháp và văn hóa Pháp ngữ và Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa NN&VH Pháp sắp tới. 

Trong ngày 3/8, với diễn giả là thầy Phạm Đức Sử, các thầy cô đã được nghe chia sẻ về các đặc trưng của văn bản nói chung và văn bản khoa học nói riêng, các lỗi thường gặp trong việc viết văn bản khoa học. Diễn giả cũng nhận xét về một số bài báo khoa học gửi đăng trong các kỷ yếu hội thảo. Ngoài ra, các đại biểu cũng được chia nhóm để thực hành sửa lỗi, viết lại các trích đoạn bài báo khoa học. Một số đề xuất và thảo luận về khả năng mở một diễn đàn trao đổi giữa các nhà học Pháp ngữ trong khu vực cũng đã được nêu ra trong chương trình.

Trong sáng 4/8 là buổi tập huấn về viết bài cho tạp chí khoa học. Thầy Lâm Quang Đông đã chia sẻ cho các thầy cô về cách chọn tạp chí phù hợp, quy trình đăng bài trên tạp chí, viết bài sao cho phù hợp nội dung và đối tượng của tạp chí và đặc biệt là những lưu ý cần phải quan tâm khi viết bài. 

Bên cạnh đó, cô Nguyễn Thị Vân Anh đã hướng dẫn về cách trích dẫn và danh mục tài liệu tham khảo cho bài nghiên cứu. Với ví dụ cụ thể từ Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài, những kiến thức chia sẻ mang tính thực tiễn cao với các thầy cô. 

Buổi tập huấn diễn ra trong không khí sôi nổi trong hội trường và trên nền tảng Zoom. Các thầy cô tham dự đã phản hồi tích cực cuối buổi tập huấn về những kiến thức thu hoạch được, những điều mình ấn tượng nhất về văn bản khoa học, những điều cần chú ý. 

Một số hình ảnh khác:

ULIS Media