Trường Đại học Ngoại ngữ đăng cai Hội thảo Học viện King Sejong Việt Nam năm 2020 – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Trường Đại học Ngoại ngữ đăng cai Hội thảo Học viện King Sejong Việt Nam năm 2020

Từ ngày 17 đến ngày 19/11/2020, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Quỹ Sejonghakdang (Hàn Quốc) đã tổ chức Hội thảo Học viện King Sejong Việt Nam năm 2020 tại hội trường Vũ Đình Liên. 

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các giáo viên, các cán bộ của Học viện King Sejong trong toàn Việt Nam có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và cũng là nơi chắp cánh, mở ra cánh cửa hướng tới những đối tác mới của Quỹ Sejong tại Việt Nam, từ đó nâng cao vị thế của Quỹ Sejong tại Việt Nam.

Đến dự hội thảo có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn dân quốc tại Việt Nam Park Noh Wan; Giám đốc Trung tâm King Sejong Trụ sở chính tại Việt Nam Jeong Jong Kwon;  Trưởng đại diện Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam Woo Hyoung Min, Phó Trưởng Ban QLĐA Ngoại ngữ Quốc gia Nguyễn Tô Chung; Phó Chủ tịch Hội nghiên cứu Hàn Quốc học KRAV Lưu Tuấn Anh.

Về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh; đại diện lãnh đạo các đơn vị; Ban Chủ nhiệm và giảng viên Khoa NN&VH Hàn Quốc.

Ngoài ra, hội thảo còn có sự góp mặt của lãnh đạo các trường đại học học, khoa tiếng Hàn và Hàn Quốc học, lãnh đạo các Học viện King Sejong trong cả nước đến tham dự.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn dân quốc tại Việt Nam Park Noh-wan nhận định chiều sâu và rộng của mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam nằm ở việc hiểu được ngôn ngữ của nước đối tác và giao tiếp trao đổi một cách thẳng thắn. Do đó, nỗ lực của các thầy cô đang dành tâm huyết cho ngành giáo dục tiếng Hàn đóng vai trò hạt nhân đối với sự phát triển của mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày nay là rất đáng ghi nhận. Ông cũng bày tỏ kỳ vọng công tác đào tạo tiếng Hàn tại Việt Nam sẽ đạt thêm nhiều thành quả rực rỡ trong tương lai.

Đại diện Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ Quốc gia – Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Tô Chung đã gửi lời chúc mừng những thành tựu to lớn của ngành giáo dục ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam đã đạt được trong những năm qua. Hiện có hơn 30 trường đại học Việt nam đang giảng dạy tiếng Hàn như một chuyên ngành với hơn 16 nghìn sinh viên đang theo học và hàng chục nghìn học viên đang theo học tại các trung tâm ngoại ngữ, mà tiêu biểu là hệ thống các Trung tâm Sejong trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Tiếng Hàn được đưa vào giảng dạy thí điểm tại một số trường phổ thông của Việt Nam với tư cách là ngoại ngữ 2 từ năm 2016. Năm 2018, chương trình đào tạo môn tiếng Hàn – Ngoại ngữ 2 đã được chính thức thông qua và ban hành. Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia hiện đang chủ trì xây dựng Chương trình tiếng Hàn Quốc ngoại ngữ 1 – hệ 10 năm, do nhóm chuyên gia chủ yếu đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội biên soạn. Chương trình này sau khi được ban hành sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển giáo dục tiếng Hàn trong hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam. 

Đại diện Trường Đại học Ngoại ngữ, TS. Đỗ Tuấn Minh đã chia sẻ về những nỗ lực và thành tựu trong công tác đào tạo tiếng Hàn của Nhà trường. 

Để đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực tiếng Hàn chất lượng cao cho các nhà tuyển dụng Hàn Quốc cũng như nguồn nhân lực cao về đào tạo, nghiên cứu Hàn Quốc học cho các cơ sở đào tạo tiếng Hàn khu vực miền Bắc, trong những năm vừa qua, Trường Đại học Ngoại ngữ đã xây dựng mở mới 1 loạt các chương trình đào tạo như chương trình tiếng Hàn hệ chuyên tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, chương trình tiếng Hàn hệ Chất lượng cao, Chương trình tiếng Hàn Sư phạm, Chương trình Thạc sĩ tiếng Hàn và đang duy trì một hệ thống giáo dục tiếng Hàn tương đối hoàn thiện từ bậc Trung học cơ sở đến Sau đại học. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên Khoa NN&VH Hàn Quốc cũng đang tích cực tham gia với vai trò trọng yếu trong việc phát triển tiếng Hàn tại trường phổ thông Việt Nam thông qua Đề án Ngoại ngữ Quốc gia của Bộ Giáo dục Việt Nam.

Bên cạnh việc phát triển bền vững các chương trình học tiếng Hàn chính quy, Nhà trường đang vận hành khá hiệu quả Trung tâm Sejong Hà Nội 2 trực thuộc Quỹ Sejonghakdang do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc hỗ trợ một phần kinh phí và giáo viên giảng dạy từ năm 2011 đến nay. Đây là một địa chỉ tin cậy cho các em sinh viên chưa có cơ hội được tham gia các ngành học tiếng Hàn chính quy tại các trường Đại học, các bạn trẻ Việt Nam yêu thích và quan tâm đến ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc có thể học tập và trải nghiệm các hoạt động văn hóa Hàn Quốc vô cùng bổ ích, lý thú.

Nhà trường vinh dự được tham gia nhiều hoạt động phổ cập, quảng bá tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc tiêu chuẩn, chất lượng cao do các cơ quan chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ”, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh khẳng định.

Kể từ năm 2007, Quỹ King Sejong đã có những hoạt động chính thức tại Việt Nam thông qua các Học viện King Sejong trên khắp cả nước. Với sự nỗ lực đưa tiếng Hàn và văn hóa Hàn đến gần với người dân Việt Nam, các học viện King Sejong đã rất cố gắng và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Nhân dịp này, Quỹ King Sejong đã trao bằng khen và phần thưởng cho 2 đơn vị hoạt động xuất sắc nhất trong thời gian vừa qua là Học viện King Sejong Hà Nội 2 và Học viện King Sejong Hồ Chí Minh 2.

Học viện King Sejong Hà Nội 2 được thành lập vào tháng 11/2011 đặt trụ sở tại Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN, cho đến nay đã đào tạo 31 khóa học với khoảng hơn 5000 học viên. Trong suốt 9 năm hoạt động, Học viện King Sejong Hà Nội 2 không chỉ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ về đào tạo mà còn tổ chức đều đặn, đa dạng  hoạt động trải nghiệm văn hóa cho các học viên.

Học viện King Sejong Hồ Chí Minh 2 được thành lập vào tháng 9/2014 đặt trụ sở tại Đại học Sư phạm tp. HCM, cho đến nay đã đào tạo 31 khóa học với khoảng 3500 học viên. Có thể nói, Học viện King Sejong Hồ Chí Minh 2 là đơn vị hoạt động vô cùng tích cực tại khu vực miền Nam kể từ khi thành lập đến nay.

Hội thảo Học viện King Sejong Việt Nam năm 2020 tập trung đề cập và thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công tác đào tạo tiếng Hàn tại Việt Nam nói chung và của Học viện King Sejong nói riêng, bao gồm: Hiện trạng và Triển vọng của ngôn ngữ Hàn Quốc tại Việt Nam; Vai trò và nhiệm vụ của Học viện King Sejong trong việc mở rộng nền tảng văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam; Dự đoán và triển vọng tương lai của 30 năm giáo dục tiếng Hàn tại Việt Nam; Báo cáo hoạt động Học viện King Sejong mới; Đào tạo giáo viên Tiếng Hàn trong đánh giá trực tuyến; Báo cáo của các Học viện King Sejong hoạt động xuất sắc; Đào tạo giáo viên tiếng Hàn trong lĩnh vực văn hóa.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội thảo cũng diễn ra Đại hội thi nói tiếng Hàn dành cho học sinh, sinh viên chuyên và không chuyên. 

Khép lại sau 3 ngày làm việc, Hội thảo Học viện King Sejong Việt Nam năm 2020 là một cơ hội ý nghĩa để các lãnh đạo các trường Đại học Việt Nam, lãnh đạo các khoa đào tạo tiếng Hàn và Hàn Quốc học cũng như các lãnh đạo và giáo viên của hệ thống Trung tâm Sejong trên toàn lãnh thổ Việt Nam giao lưu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc.

Một số hình ảnh khác:

ULIS Media