Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu cho giảng viên đại học – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu cho giảng viên đại học

Ngày 7/10/2019, Khoa tiếng Anh – Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đã tổ chức tọa đàm về nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu cho giảng viên đại học.

Tham gia tọa đàm có Trưởng khoa tiếng Anh Vũ Thị Thanh Nhã và khoảng 40 giảng viên quan tâm. Diễn giả của tọa đàm là PGS. TS. Nguyễn Thị Thủy Minh – Học viện Giáo dục Quốc gia, Singapore và  PGS.TS. Lê Văn Canh – Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN, hai nhà khoa học đã có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu ngoại ngữ. 

Tọa đàm được tổ chức với mong muốn chia sẻ các kinh nghiệm của diễn giả, giới thiệu phương pháp nghiên cứu hiệu quả và tác động tạo ra sự khác biệt thông qua các hoạt động nghiên cứu và giảng dạy. 

Tại tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ các kiến thức về yêu cầu trong nghiên cứu khoa học dành cho giảng viên ở Singapore, từ đó nêu lên những khác biệt giữa Việt Nam và Singapore trong hoạt động này. Các diễn giả cũng chia sẻ kinh nghiệm về việc nghiên cứu khoa học của bản thân với những ví dụ cụ thể về việc nâng cao chỉ số khoa học, kết nối với các nhà nghiên cứu, những điều cần chú ý khi tham dự hội thảo, xây dựng hồ sơ cá nhân, truyền thông hoạt động nghiên cứu,… Những phương pháp giảng dạy hiệu quả đã được diễn giả giới thiệu cho các thầy cô.

Buổi tọa đàm diễn ra dưới hình thức mở nên các đại biểu tham dự đều được tự do thể hiện và trình bày ý kiến, quan điểm bản thân. Phần thảo luận xoay quanh 3 câu hỏi mở: Hiệu quả nghiên cứu và giảng dạy được hiểu như thế nào? Cách triển khai để đẩy mạnh sự ảnh hưởng trên các lĩnh vực đặc thù và cả xã hội? Làm thế nào để chứng minh tính hiệu quả đó đến các đối tượng liên quan? Các đại biểu đã rất cởi mở chia sẻ những trải nghiệm thực tế, khó khăn, thuận lợi khi tham gia nghiên cứu/giảng dạy. 

Buổi tọa đàm cũng được tổ chức nhằm giới thiệu cuốn sách “Building Teacher Capacity in English Language Teaching in Vietnam Research, Policy and Practice” – Tạm dịch là “Hình thành năng lực sư phạm trong giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam: Nghiên cứu, Chính sách và Thực tiễn” của 4 đồng tác giả: Lê Văn Canh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam; Nguyễn Thị Mai Hoa, Đại học New South Wales, Úc; Nguyễn Thị Thủy Minh, Học viện Giáo dục Quốc gia, Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore; Roger Barnard, Đại học Waikato, New Zealand. Cuốn sách nhận định trình độ giáo viên ảnh hưởng quan trọng đến việc giảng dạy tiếng Anh, dù là ở Việt Nam hay trên thế giới. Cuốn sách dựa chuẩn trên Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu và nêu lên thực trạng năng lực sư phạm trong giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam với những cơ chế, chính sách cụ thể đã được ban hành.

Diễn ra trong không khí sôi nổi và đầy tinh thần xây dựng, tọa đàm khép lại với phản hồi tích cực từ các đại biểu. 

Lệ Thủy-Việt Khoa/ULIS Media