Nguyễn Hồng Diễm – Nữ sinh tài năng với ý tưởng Sáng tạo – Khởi nghiệp xuất phát từ làng nghề địa phương – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Nguyễn Hồng Diễm – Nữ sinh tài năng với ý tưởng Sáng tạo – Khởi nghiệp xuất phát từ làng nghề địa phương

Từ môn Tư duy Sáng tạo và Khởi nghiệp, Nguyễn Hồng Diễm đã nảy ra ý tưởng sáng tạo có ý nghĩa thực tiễn dành cho cộng đồng.

Năm học 2021 – 2022 là năm thứ ba Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội (ULIS) triển khai giảng dạy môn học Tư duy Sáng tạo và Khởi nghiệp (thiết kế dựa trên khóa học “Nhà giáo dục khởi nghiệp” của Học viện Sáng tạo, Đại học Dublin, Ai-len). Đây là một môn học bổ ích, thực tiễn, giúp sinh viên có tư duy sáng tạo, đổi mới, rèn luyện những kỹ năng cần thiết như kỹ năng đàm phán, xây dựng dự án, làm việc nhóm, thiết kế fanpage, website, giải quyết vấn đề,…

Sau hơn 3 tháng học tập đầu năm học 2021 – 2022, các bạn sinh viên đã lên ý tưởng và cho ra mẫu thử nhiều dự án ý nghĩa, mang tính thực tế cao, có tính ứng dụng rộng rãi. Một trong những dự án đáng chú ý là Dự án Tượng Phật Sơn Đồng xuất phát từ mong muốn bảo tồn và phát huy nghề truyền thống quê hương của một nhóm bạn sinh viên năm hai Đại học Ngoại ngữ.

Sau đây, hãy cùng gặp gỡ với bạn Nguyễn Hồng Diễm – một nữ sinh tài năng, tâm huyết, cũng chính là người sáng lập dự án Tượng Phật Sơn Đồng.

Xin chào Diễm, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân để mọi người được biết được không? 

Diễm: Xin chào, mình là Diễm, sinh viên lớp 20K7, khoa NN&VH Hàn Quốc. Hiện tại mình đang là leader (Trưởng nhóm) của dự án Tượng Phật Sơn Đồng.

Vậy là Diễm cũng đã có hơn một năm học tập và rèn luyện tại ULIS, trong thời gian đó, bạn cảm thấy ULIS đã thay đổi bản thân mình như thế nào?

Diễm: ULIS thực sự đã rèn cho tớ tinh thần thép và ý chí quả cảm để “chiến đấu” với deadline. Tuần nhóm chúng tớ hoàn thiện dự án môn Tư duy Sáng tạo và Khởi nghiệp, bạn nào cũng phải gánh thêm 3, 4 dự án hoặc bài luận nữa, thực sự là một tuần kinh hoàng. Nhưng áp lực tạo kim cương mà. Mặc dù bọn tớ mới thành kim loại thôi nhưng dưới sức nặng của deadline thì những ý tưởng mới lại có cơ hội được “ép” ra. Nhờ có ULIS, đặc biệt là môn Tư duy Sáng tạo và Khởi nghiệp (TDSTKN) mà chúng tớ hình thành ý tưởng thực hiện dự án Tượng Phật Sơn Đồng hướng về làng quê mình.

Diễm cùng những người bạn sáng lập dự án Tượng Phật Sơn Đồng

Như tớ được biết, hiện tại bạn đang là leader của một dự án về tượng Phật, bạn có thể chia sẻ kỹ hơn về mục tiêu, ý nghĩa dự án của bạn và lý do thôi thúc bạn thành lập dự án không? 

Diễm: Dự án Tượng Phật Sơn Đồng là dự án Final Pitch môn TDSTKN của nhóm tớ. Ý tưởng thực hiện dự án này bắt nguồn từ đề bài bài tập về nhà – “giải quyết vấn đề nghề nghiệp”. Ban đầu chúng tớ chọn làm về nghề biên phiên dịch, nhưng trong lúc đang lâm vào bế tắc, vò đầu bứt tai không nghĩ được giải pháp mới, bố tớ đã gọi điện nhờ tớ cuối tuần về nhà chụp ảnh tượng đăng lên Facebook. Vậy là ý tưởng làm dự án hỗ trợ làng nghề đã loé lên trong đầu tớ, sau khi trao đổi thì mọi thành viên đều ủng hộ và đồng ý triển khai theo ý tưởng này.

Tượng Phật Sơn Đồng là một dự án thương mại nhằm mục đích liên kết các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại làng Sơn Đồng, đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm làng nghề trên khắp cả nước, xa hơn là nước ngoài, đặc biệt là các nước có văn hóa Phật giáo phát triển và có nhu cầu tượng gỗ, tượng Phật cao như Thái Lan, Trung Quốc,… Được góp sức trong việc xây dựng, phát triển chính gia đình mình, làng quê mình khiến tớ vô cùng tự hào và xúc động.

Trong quá trình xây dựng và phát triển dự án, chắc hẳn không thể tránh khỏi những khó khăn nhất định, bạn có thể chia sẻ về những khó khăn đó cũng như cách các bạn đã giải quyết, khắc phục để những bạn còn đang gặp vấn đề tương tự có thể học hỏi thêm kinh nghiệm không?

Diễm: Khó khăn đầu tiên là do tình hình dịch covid nên chúng tớ không thể tiến hành khảo sát và quay chụp trực tiếp làng nghề trên diện rộng được, các thông tin gần như chỉ lấy từ các nguồn báo mạng và youtube, trừ một số hình ảnh được quay từ gia đình tớ. Khó khăn thứ hai và cũng là phần gây nhiều trở ngại cho bọn tớ nhất chính là cả nhóm 6 người, chỉ có một mình tớ là con làng nghề. Các thành viên khác biết rất ít, thậm chí chưa nghe nói đến làng nghề quê tớ bao giờ, vậy nên việc thu thập, đánh giá, phân tích thông tin, số liệu và nắm bắt tình hình thực tế của làng nghề rất khó khăn. Gánh nặng tưởng chừng như dồn về tớ nhưng các thành viên trong nhóm đã khiến tớ rất ngạc nhiên vì sự nỗ lực cũng như thái độ nghiêm túc của mình. Các bạn luôn chủ động tìm kiếm thông tin và quay về hỏi lại tớ để xác nhận độ chính xác. Tớ thật sự rất xúc động. Ngoài ra, dự án này cũng được gia đình tớ và các cô chú trong hội làng nghề rất ủng hộ nên mọi người đã nhiệt tình hỗ trợ, cung cấp thông tin, hình ảnh mỗi khi tớ có câu hỏi. Đây chính là nguồn động viên to lớn cho dự án này của nhóm tớ.


Một số hình ảnh về dự án Tượng Phật Sơn Đồng

Có thể thấy dự án Tượng Phật Sơn Đồng của các bạn hiện tại đang trong quá trình phát triển và nhận được nhiều sự ủng hộ từ thầy cô, các bạn sinh viên trong trường. Theo bạn, những thành công nhất định các bạn có được xuất phát từ đâu. Bạn có lời khuyên gì đến những sinh viên ULIS khác đang và sắp theo học môn Tư duy Sáng tạo Khởi nghiệp, hoặc có những ý tưởng sáng tạo – khởi nghiệp trong tương lai không? 

Diễm: Hiện tại chúng mình đang tập trung quảng bá hình ảnh làng nghề trên Fanpage facebook thông qua các bài viết nghiên cứu. Dự án đi được đến ngày hôm nay là nhờ có nhiệt huyết và quyết tâm của các thành viên trong nhóm, đặc biệt là sự hỗ trợ nhiệt tình từ gia đình, người dân làng Sơn Đồng, những người cộng sự, giáo viên, môn TDSTKN. Đối với các bạn sắp theo học môn TDSTKN, tớ chỉ muốn nhắn nhủ một điều thôi, đó là: hãy thỏa sức sáng tạo, hãy dũng cảm làm những điều mới mẻ thậm chí điên rồ mình chưa từng thử, và hãy bắt đầu từ những điều nhỏ bé xung quanh mình. 

Đặc biệt không chỉ dừng lại ở việc là leader của dự án Tượng Phật Sơn Đồng, mà Diễm còn đồng sáng lập một Câu lạc bộ ở trường Trung học Phổ thông và đảm nhiệm vai trò leader của rất nhiều nhóm học tập khác. Ở mỗi nhiệm vụ, Diễm đều hoàn thành tốt và được thầy cô, bạn bè đánh giá là người có khả năng lãnh đạo tốt, rất tự tin, làm việc bài bản, biết cách dẫn dắt nhóm và luôn quan tâm, giúp đỡ đồng đội. Diễm có thể bật mí bí quyết để trở thành một người leader giỏi, được thầy yêu, bạn mến như thế không?

Diễm: Mọi người đánh giá tớ quá cao rồi. Tớ chỉ dám nhận là hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ của một leader thôi. Đối với tớ, dù đảm nhận vai trò là leader hay thành viên thì trong bất kì công việc nào cũng phải tham gia với tinh thần trách nhiệm cao. Một khi đã nhận nhiệm vụ thì phải cố gắng hoàn thiện nó bằng 100% sức lực của mình. Phương châm sống của tớ là làm ra làm, chơi ra chơi. Vậy nên trong lúc làm việc tớ sẽ rất nghiêm khắc với thái độ của thành viên cũng như tiến độ và chất lượng sản phẩm, còn những lúc giải lao thì tớ sẽ quậy thoải mái cùng mọi người. Tinh thần có thoải mái thì làm việc mới hiệu quả mà.

Diễm được bạn bè nhận xét là người hài hước, luôn giúp đỡ mọi người

Bên cạnh việc hòa đồng, nhiệt tình, lãnh đạo giỏi, Diễm còn là một sinh viên thông minh, luôn đạt học bổng, có năng khiếu với chụp ảnh, vẽ và còn tham gia một số hoạt động bên ngoài. Không biết cậu đã cân bằng mọi thứ như thế nào để luôn đạt kết quả tốt trong tất cả mọi nhiệm vụ trong môi trường nhiều deadline và áp lực học tập như trường U?

Diễm: Mặc dù đã trải qua 3 học kỳ tại trường U rồi nhưng tớ vẫn hoang mang với deadline lắm. Tớ thấy mình vẫn chưa cân bằng tốt các nhiệm vụ nên nhiều lúc vẫn phải chạy lụt deadline. Tuy nhiên, so với hồi năm nhất bỡ ngỡ, tớ thấy mình đã có nhiều tiến bộ và xây dựng được thời gian biểu khoa học hơn. Thay vì dồn đống bài tập hoặc kiến thức đến cuối tuần mới làm, ôn lại thì tớ “xử” chúng ngay tối hôm học môn đó luôn. Vậy là cuối tuần chỉ việc ôn lại một chút, thời gian còn lại tớ sẽ dành cho gia đình, bạn bè và các mối quan hệ khác.

Giống như mọi sinh viên, tớ cũng có những sở thích con con của mình để chia sẻ cùng bạn bè và giải tỏa áp lực. Ví dụ như xách máy đi loanh quanh chụp vài tấm ảnh kỉ niệm, trêu chó (con) trong nhà và hàng xóm, đặc biệt tớ siêu thích đọc tiểu thuyết và truyện tranh. Sở thích đọc truyện này không chỉ giúp tớ trau dồi vốn ngoại ngữ mà còn đem đến cho tớ một khoản thu nhập nho nhỏ từ việc dịch truyện. Hiện tớ đang nằm trong ban admin của một nhóm dịch nhỏ.

Chụp ảnh là một trong những sở thích đặc biệt của Diễm

Có thể thấy Diễm là người rất đa năng và ham học hỏi, bạn có thể bật mí về một số dự định sắp tới và những mong muốn trong tương lai của bản thân không?

Diễm: Tháng 12 là tháng thi cử của khoa Hàn cũng như trường U nên tớ sẽ dồn tâm vào ôn tập để đạt kết tốt. Sau đó tớ sẽ đăng kí một khóa ôn thi MOS để lấy chứng chỉ tin học văn phòng. Trong tương lai gần, cụ thể là tháng 12 năm sau tớ muốn đăng ký thi chứng chỉ tiếng Hàn Topik để có cơ sở năm ba đi thực tập nên tớ sẽ lên kế hoạch chi tiết để học và ôn.

Cảm ơn Diễm về buổi trò chuyện. Chúc bạn thành công với những dự định sắp tới và luôn giữ trong mình niềm lạc quan, sự tâm huyết.

Mai Ngọc