Nhật ký 18 ngày cách ly – Hành trình trở về từ Nga của nhóm sinh viên ULIS – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Nhật ký 18 ngày cách ly – Hành trình trở về từ Nga của nhóm sinh viên ULIS

Sau khi kết thúc chương trình trao đổi tại trường Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Matxcova (Liên Bang Nga) 2 tháng, một nhóm 3 bạn sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ đã có thể về nước bằng chuyến bay hồi hương của chính phủ với sự hỗ trợ từ Nhà trường. Trải nghiệm cách ly 18 ngày đã để lại những kỷ niệm và ấn tượng đặc biệt với các bạn sinh viên này. Hãy cùng tìm hiểu trải nghiệm của các bạn nhé.

 Quá trình đăng ký về nước

Được tham gia trao đổi tại Nga, nhóm mình rất vui. Nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại đây khiến mình cũng như các bạn khác thực sự rất hoang mang và lo lắng.

Khi nghe tin sẽ có chuyến bay đón công dân về nước vào ngày 12/05, mình đã rất vui mừng đăng ký và mong ngóng được về nhà. Tuy nhiên, chuỗi ngày chờ đợi hồi hương của chúng mình cũng đã kéo dài thêm 02 tháng cho đến lúc có thông tin chuyến bay hồi hương vào tháng ngày 08/07/2020.

Lúc này chúng mình đã hoàn thành khóa học và hết hạn hợp đồng ký túc xá, nên rất mong được trở về trên chuyến bay này. Việc đăng ký về nước thực sự rất khó khăn vì số lượng người đăng ký về nước rất đông, nhưng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của thầy Hiệu trưởng và cô Linh phụ trách, mình và các bạn đã được xét duyệt về trên chuyến bay hồi hương mang số hiệu VN5062 của Vietnam Airlines.

Lúc nhận được tin nhắn của đại lý Vietnam Airlines tại Nga mình đã rất vui mừng, cuối cùng thì mình cũng sắp được về nhà rồi… Nhưng vì nhu cầu về nước của mọi người rất nhiều nên đã có những trường hợp lừa đảo bán vé máy bay, vậy nên mình khuyên các bạn nên xác nhận lại với Lãnh sự quán xem liệu mình có tên trong danh sách về nước hay không.

Chuấn bị về nước

Sát ngày về, chúng mình quyết định đến Trung tâm thương mại GUM ăn một cây kem để chào tạm biệt nước Nga.

 Sau hai tháng chờ đợi thì cuối cùng cũng đến ngày về, mình dậy từ sớm soạn sửa để ra sân bay thật sớm.

Lúc đặt chân đến sân bay, chợt nhận ra xung quanh mình đều là người Việt, thứ ngôn ngữ mà những người xung quanh mình đang nói đây là tiếng mẹ đẻ, mình thực sự rất xúc động, vậy là mình thật sự sắp được về Việt Nam rồi.

Đại sứ quán phát tặng mỗi người khẩu trang, cồn sát khuẩn và găng tay.

Vì trong mùa dịch nên hôm đấy chỉ có một chuyến bay Quốc tế về Việt Nam nên mọi thủ tục được thực hiện khá nhanh, mọi người đều được phát đồ bảo hộ trước khi lên máy bay.

Chuyến bay cất cánh lúc 15h30 ngày 08/07/2020 tại sân bay Sheremetyevo, mình sẽ không bao giờ quên tiếng vỗ tay đầy xúc động khi máy bay hạ cánh ở sân bay Quốc tế Cần Thơ sau gần 11 giờ bay.

Lúc này, đã là 6h00 sáng tại Việt Nam

 

Một đội khử trùng đã được bố trí để khử trùng ngay khi mọi người xuống máy bay.

18 ngày cách ly…

Sau khi xuống máy bay và nhập cảnh, mọi người nhanh chóng được đưa về khu cách ly tại Khu nhà ở sinh viên tỉnh Bạc Liêu.

 

Chỗ ở rất rộng rãi và thoáng mát.

Đồ dùng cá nhân cho mỗi người.

 Trước khi về nước mình rất lo lắng không biết ở khu cách ly có đầy đủ vật dụng cần thiết không, nhưng ngay vừa đặt chân đến phòng mình đã được phát tất cả đồ dùng cá nhân cần thiết, chăn gối và những thứ khác, mọi thứ đều mới tinh.

Cán bộ ở khu cách ly cũng rất nhiệt tình, mình đau ốm hay cần vật dụng gì đều được hỗ trợ rất nhanh chóng.

Mỗi ngày mình đều được đo nhiệt độ 2 lần

 Mình được xét nghiệm dịch mũi họng ba lần vào ngày thứ 2, ngày thứ 8, và ngày thứ 15 sau khi về nước. Mỗi lần xét nghiệm xong là cả phòng lại nóng lòng chờ kết quả.

May mắn là sau 03 lần xét nghiệm thì cả phòng mình đều khỏe mạnh.

Sau 18 ngày thì chúng mình đều được nhận “certificate”.

Cơm tại khu cách ly

Vậy là chúng mình đã hoàn thành xuất sắc 18 ngày cách ly tại thành phố Bạc Liêu rồi. Mình sẽ không bao giờ quên khoảng thời gian này, được đi đến một đất nước xinh đẹp, trải nghiệm những điều thú vị, và được nhận sự giúp đỡ nhiệt tình từ bạn bè, thầy cô để có thể về nước an toàn.

Chúng mình muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả chú các bác, các anh các chị, bạn bè xung quanh đã giúp đỡ chúng mình trong thời gian qua.

 Nhóm Sinh viên