Tiên phong xây dựng mô hình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại UMS, ULIS – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Tiên phong xây dựng mô hình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại UMS, ULIS

Ngày 28/5/2025, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã ký quyết định công nhận danh sách các sáng kiến, đề tài khoa học được công nhận hiệu quả áp dụng, khả năng nhân rộng và phạm vi ảnh hưởng cấp thành phố đợt 1 năm 2025. Trong số đó có sáng kiến “Xây dựng mô hình trường học dạy, học và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai” của cô Nguyễn Huyền Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN (UMS, ULIS).

Mô hình do Trường THCS Ngoại ngữ triển khai hướng tới việc xây dựng môi trường học đường nơi tiếng Anh không chỉ là môn học mà được ứng dụng linh hoạt trong nhiều hoạt động học thuật và sinh hoạt thường ngày. Mục tiêu của mô hình là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai (ESL – English as a Second Language), phù hợp với xu thế hội nhập và quốc tế hóa giáo dục.

Trong suốt thời gian qua, UMS đã tích cực tiên phong trong việc xây dựng mô hình này. Nhà trường đã chú trọng xây dựng chương trình học tăng cường tiếng Anh, tích hợp các môn học liên quan đến kỹ năng học thuật, kỹ năng mềm, phát triển tư duy bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khóa, CLB tiếng Anh, giao lưu văn hóa với học sinh quốc tế cũng góp phần tạo nên môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên cho học sinh.

Việc sáng kiến của cô Nguyễn Huyền Trang được công nhận ở cấp thành phố cho thấy những kết quả bước đầu tích cực của mô hình và tiềm năng nhân rộng trong các cơ sở giáo dục phổ thông có định hướng tăng cường tiếng Anh. Đây là minh chứng cho sự tiếp cận sáng tạo, phù hợp với bối cảnh đổi mới giáo dục và yêu cầu đào tạo công dân toàn cầu hiện nay. Nhà trường sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển mô hình ESL theo hướng ngày càng linh hoạt, hiệu quả, đóng góp cho cộng đồng giáo dục những kinh nghiệm thiết thực và phù hợp với học sinh Việt Nam.