Tăng cường năng lực thực tiễn và khả năng thích nghi theo yêu cầu xã hội cho sinh viên qua khóa tập huấn “IMPACT CAMP ENTREPRENEUR Z 2021 – Doanh nhân thế hệ Z” tại Quảng Ninh – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Tăng cường năng lực thực tiễn và khả năng thích nghi theo yêu cầu xã hội cho sinh viên qua khóa tập huấn “IMPACT CAMP ENTREPRENEUR Z 2021 – Doanh nhân thế hệ Z” tại Quảng Ninh

TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC THỰC TIỄN VÀ KHẢ NĂNG THÍCH NGHI THEO YÊU CẦU XÃ HỘI CHO SINH VIÊN QUA KHÓA TẬP HUẤN “IMPACT CAMP ENTREPRENEUR Z 2021 – DOANH NHÂN THẾ HỆ Z” TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG, CƠ SỞ QUẢNG NINH

(Chương trình được tổ chức bởi trường đại học Ngoại Thương hợp tác cùng với Hội Đồng Anh và Văn phòng Đề án Nâng cao hiệu quả đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp của trường ĐH Ngoại ngữ- ĐHQGHN (Fire Project)

Nhằm lan tỏa tinh thần Công dân tích cực đồng thời cung cấp kiến thức về năng lực và mô hình tư duy của doanh nhân đến cộng đồng sinh viên, ngày 16 và ngày 17/ 04/ 2021, Trường Đại học Ngoại Thương hợp tác cùng với Hội Đồng Anh và Văn phòng Đề án Nâng cao hiệu quả đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp của Trường ĐH Ngoại ngữ- ĐHQGHN (Fire Project) đã tổ chức thành công khóa tập huấn “Impact Camp EZ 2021 – Doanh nhân thế hệ Z”. Tham gia khóa tập huấn có sự góp mặt của các điều phối viên đến từ Hội Đồng Anh cùng hơn 60 cán bộ, giảng viên và sinh viên đến từ 05 trường Đại học: Trường ĐH Ngoại Thương cơ sở Hà Nội, Trường ĐH Ngoại Thương cơ sở Quảng Ninh, Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐHQGHN, Trường ĐH Hạ Long và Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh. 

Phát biểu tại buổi tập huấn, TS. Nguyễn Bình Minh – Phó Giám đốc trường ĐH Ngoại Thương cơ sở Quảng Ninh nhấn mạnh Impact Camp EZ 2021 là cơ hội rất tốt để sinh viên các trường trên địa bàn Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội có thể giao lưu với nhau cũng như học hỏi những kiến thức hữu ích về xây dựng dự án xã hội và trở thành công dân tích cực, năng động giải quyết vấn đề trong cuộc sống và thích nghi linh hoạt với yêu cầu của thời đại mới.

Xuyên suốt khóa tập huấn các bạn sinh viên đã cùng nhau trải qua lộ trình học tập gồm 4 phần: thấu hiểu bản thân, bản chất đối thoại, chúng ta và hành động, lập kế hoạch hành động. Qua đó mỗi bạn sinh viên có thể hình dung rõ hơn về con người của chính mình ở cả quá khứ lẫn hiện tại, biết nắm bắt giả định một cách nhẹ nhàng, tôn trọng bản sắc văn hóa riêng của mỗi người trong cộng đồng, hiểu tích cực về mâu thuẫn giữa các cá nhân và biết cách đối thoại hiệu quả. 

Đặc biệt thông qua phương pháp Design Thinking, các nhóm dự án đã được tiếp xúc, trang bị những kiến thức và kỹ năng hữu hiệu để từ đó xây dựng các dự án kinh doanh sáng tạo có tác động tích cực với xã hội. Hơn nữa chỉ trong một thời gian ngắn nhóm dự án đã có thể thực hành phát triển ý tưởng, xây dựng prototype và trải nghiệm khách hàng trực tiếp giúp phản ánh tính hiệu quả của dự án một cách thiết thực. 

Thực sự được trải nghiệm thực tế, đối với sinh viên là một cơ hội tuyệt vời khi được kết nối từ nhiều quan điểm, suy nghĩ, năng lực của những con người đến từ nhiều trường khác nhau: ngôn ngữ, kinh tế, kĩ thuật. Các bạn bắt tay cùng nhau học các chuỗi kĩ năng làm dự án thú vị:  Xác định lại vấn đề của nhóm, cùng xây dựng câu phát biểu vấn đề: What? Who? Where? When? How?, biết kết nối và phân tích các bên liên quan ABCDE, khoanh vùng và chọn điểm tác động, từ đó xác định đối tượng cụ thể. Buổi trưa, sau bữa ăn uống vui vẻ các nhóm lại lăn lộn làm bài tập về sơ đồ thấu cảm – light version, đi phỏng vấn những người dân Quảng Ninh tưởng như xa lạ mà thực là những khách hàng tận tình cởi mở chia sẻ, làm cho các bạn FTU và ULIS cảm thấy yêu mến vùng đất hiếu khách này.

Trải qua nhiều bước đối thoại, phân tích, các vấn đề xã hội mang tính cấp thiết như thiếu định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, ảnh hưởng của video độc hại trên youtube đến trẻ nhỏ, sản phẩm thân thiện với môi trường, xâm hại tình dục trẻ em, thay đổi nhìn nhận đánh giá về người khuyết tật, phân loại xử lý rác thải, đã được các nhóm lựa chọn làm đề tài cho dự án và đi đến giải quyết vấn đề một cách hiệu quả bằng các mẫu thử độc đáo theo nhiều hình thức khác nhau. Trong đó ba mẫu thử về: App giúp định hướng nghề nghiệp và tìm việc làm cho sinh viên, khóa học giáo dục giới tính cho trẻ và buổi trải nghiệm làm người khuyết tật đã đạt giải cũng như được ban giám khảo đánh giá cao về sự sáng tạo và tính ứng dụng trong hoàn cảnh thực tiễn. 

Mặc dù Impact Camp EZ 2021 đã khép lại nhưng sự kết thúc chính là điểm khởi đầu cho nhiều dự án mới về sau. Hy vọng với những kiến thức và kỹ năng đã học hỏi được trong suốt quá trình diễn ra tập huấn, các bạn sinh viên sẽ giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết, hun đúc sức mạnh nội lực từ bên trong để tiếp tục triển khai các ý tưởng kinh doanh xã hội trên thực tế trong khoảng thời gian tới hay tạo ra nhiều dự án kinh doanh xã hội mới sáng tạo và ý nghĩa hơn. Hãy sống mạnh mẽ như cuộc đời của những hạt giống, luôn sẵn sàng lan tỏa tinh thần công dân tích cực và tự tin trở thành đại sứ truyền cảm hứng cho những người trẻ khác về trách nhiệm xã hội cũng như trách nhiệm cho thế hệ tương lai. 

Thu Dung