Nữ sinh ULIS trúng Học bổng Trao đổi Chính phủ Mỹ với khát vọng trở thành công dân toàn cầu
Mong muốn đưa Tiếng Anh đến gần với trẻ em ở các vùng khó khăn
Xuất phát điểm là sinh viên tỉnh lẻ lên Thủ đô học tập, Ngọc Huyền từng gặp nhiều khó khăn trong việc lĩnh hội Tiếng Anh. Cô cho biết: “Chương trình học ở địa phương thường chú trọng vào từ vựng và ngữ pháp. Còn lại, 4 kỹ năng thực chiến quan trọng như: Nghe, Nói, Đọc, Viết chúng mình lại chưa có cơ hội tiếp xúc và luyện tập nhiều. Vì vậy, mình đang trên chặng đường hiện thực hóa ước mơ trở thành giáo viên Tiếng Anh cho trẻ em ở các vùng khó khăn có thể tiếp cận gần hơn đến ngôn ngữ toàn cầu này.”
Nguyễn Thị Ngọc Huyền (21 tuổi) là sinh viên năm cuối chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, khoa Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ (ULIS), Đại học Quốc gia Hà Nội. |
Trường Đại học Ngoại ngữ là nơi mỗi sinh viên sẽ học một ngôn ngữ khác nhau và có những sở trường, thế mạnh riêng. Ngọc Huyền cùng các bạn sinh viên học được cách tôn trọng những điều khác biệt khi làm việc nhóm và cùng nhau sáng tạo nên những điều mới lạ. Không chỉ vậy, ULIS đã giúp nữ sinh năm cuối tự tin tìm được phiên bản yêu thích của bản thân sau khi thử sức ở nhiều lĩnh vực như: Thiết kế, đóng kịch, quản trị fanpage, làm một youtuber review sách… Có lẽ, bất cứ Uliser nào khi tốt nghiệp cũng sẽ có cho mình những kỹ năng cần thiết của một công dân toàn cầu.
Ngọc Huyền tham gia thực tập giảng dạy tại Trung tâm Tiếng Anh của Trường Đại học St.Cloud, Mỹ. |
Thử sức ứng tuyển học bổng – mở ra nhiều cơ hội mới
Vừa qua, Ngọc Huyền trúng tuyển học bổng Trao đổi Chính phủ Mỹ Ugrad 2023 trong khoảng thời gian 4 tháng tại Đại học St.Cloud State University, Mỹ. Chia sẻ về quá trình chinh phục học bổng, Ngọc Huyền nhớ lại: “Mình có cơ hội biết đến học bổng khi còn 3 ngày cuối cùng để nộp đơn, và ứng tuyển với tâm thế chắc chắn sẽ trượt. Sở dĩ mình nghĩ như vậy vì thời gian khá ngắn và có rất nhiều bạn tài năng cũng ứng tuyển với nhiều tâm huyết, chuẩn bị hồ sơ chỉn chu. Khi nhận được thư mời phỏng vấn, mình vui mừng nhưng không tránh khỏi ngỡ ngàng và lo lắng. Mình nghĩ bản thân may mắn khi thể hiện được những yếu tố mà chương trình tìm kiếm trong vòng đơn, nhưng với vòng phỏng vấn – vòng cuối cùng sẽ không được may mắn như vậy.”
Ngọc Huyền (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng cô Advisor (ở giữa) trong Chương trình Trao đổi tại Đêm giao lưu Văn hóa. |
Khi đó, nhờ có sự giúp đỡ và hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn từ các anh chị tiền bối đã giúp Ngọc Huyền tự tin chuẩn bị những câu hỏi cuối cùng. Qua quá trình ứng tuyển Ugrad, nữ sinh rút ra được những bài học về tầm quan trọng của sự tự tin về những nỗ lực của bản thân.
“Khám phá thế giới cũng là khám phá chính mình, khi bạn hiểu rõ mình thích và muốn làm điều gì, bài luận của bạn cũng sẽ nổi bật. Đặc biệt với dấu ấn cá nhân của chính bạn sẽ tăng khả năng chinh phục hội đồng tuyển dụng.” – Nữ sinh năm cuối chia sẻ về kinh nghiệm ứng tuyển học bổng.
Ngọc Huyền chụp ảnh cùng các bạn trong Chương trình trao đổi. |
Học tập tại Đại học St.Cloud State University, Mỹ, Ngọc Huyền có cơ hội tham gia các lớp học về định hướng Văn hóa và sự ảnh hưởng của Văn hóa đến các khía cạnh như: Giáo dục và Chính trị. Mỗi nền Văn hóa sẽ có các phương pháp giảng dạy khác nhau.
Nữ sinh cho biết: “Với nền văn hóa High Power Distance Index (Tạm dịch: Chỉ số khoảng cách quyền lực cao) như Việt Nam, học sinh sẽ được kỳ vọng tuyệt đối vâng lời cha mẹ và thầy cô. Bởi vậy, phương pháp IRE (Initiation Response Evaluation, Tạm dịch: Phản hồi có đánh giá) sẽ được áp dụng trong giảng dạy. Thầy cô thường sẽ đưa ra các câu hỏi đóng, cùng các câu trả lời “đúng” hoặc sai”, và học sinh đa phần chỉ nghe và ghi chép lại bài giảng mà không đào sâu vào vấn đề.
Ngọc Huyền chụp ảnh tại Đại học Harvard danh giá. |
Ngược lại ở Mỹ với văn hóa Low Power Distance Index (Tạm dịch: Chỉ số khoảng cách quyền lực thấp) chấp nhận những ý kiến khác nhau và trẻ em có thể “talkback” với bố mẹ hay thầy cô (để bày tỏ quan điểm riêng), phương pháp IC (Instructional Conversation, Tạm dịch: Đối thoại hướng dẫn) được áp dụng. Trong đó, giáo viên đóng vai trò như một Instructor – người hướng dẫn học sinh cách cảm nhận và phân tích vấn đề, đặt ra các câu hỏi mở như “Tại sao?” để khuyến khích học sinh đào sâu vào các hiện tượng, khái niệm, thể hiện được năng lực hiểu biết của mình.”
Ngọc Huyền nhận chứng nhận Trao đổi tại Trường St.Cloud. |
Ở các cấp bậc dưới đại học, Ngọc Huyền trải nghiệm các tiết học đa phần theo mô hình IRE. Hiện tại, sau gần 4 năm đại học và tiếp xúc với môi trường rộng mở hơn, cô được tiếp cận với mô hình giảng dạy IC, tăng khả năng học tập hiệu quả, sáng tạo.
Chinh phục nhiều học bổng học tập cùng giải thưởng học thuật
Qua các hoạt động ngoại khóa và học thuật, nữ sinh đã tích lũy cho mình những kỹ năng từ nhiều vị trí tổ chức khác nhau về truyền thông, nhân sự, đối ngoại… để liên tục làm mới bản thân và tìm kiếm lĩnh vực yêu thích. Từ đó, Ngọc Huyền có thêm góc nhìn đa chiều hơn về các vấn đề của xã hội, gặp gỡ những người bạn cầu tiến, luôn sẵn sàng học hỏi và hỗ trợ nhau.
Ngọc Huyền chụp ảnh tại Nhà Trắng, Mỹ. |
Minh chứng cho sự nỗ lực của bản thân, Ngọc Huyền đã đạt nhiều thành tích nổi bật khi liên tiếp giành Học bổng Hyundai Jump School; Học bổng Light up your Future (Deloitte Vietnam); Học bổng Sen Hồng 2022-2024; Học bổng Khuyến khích học tập ULIS kỳ 5;… cùng các giải thưởng học thuật: Giải Nhì ASEAN Social Impact Program 2023; Giải Nhì National Battle of Mind 2023; Top 10 Điểm Giao lưu sáng kiến vì cộng đồng SMF Tokyo 2023.
“Một giáo sư ở Mỹ đã chia sẻ với mình rằng, 99% tỷ phú trên thế giới khi được hỏi về thành công, họ đều đề cao tinh thần dám thử thách, dám làm những điều khác biệt mà người khác sợ làm. Chỉ khi có cơ hội tiếp xúc với môi trường thực tế và gặp những trường hợp buộc mình phải thử sức, vượt qua giới hạn của bản thân thì lúc đó chúng ta mới nhận ra tiềm năng của mỗi người là vô hạn. Điều quan trọng là khám phá ra tiềm năng đó.” – Ngọc Huyền nhấn mạnh.
Ngọc Huyền chụp ảnh tại Quảng trường thời đại. |
Cũng theo nữ sinh quê xứ Thanh, người trẻ cần cố gắng tham gia vào hoạt động tình nguyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các dự án cộng đồng là cơ hội để chúng ta mở rộng thế giới quan, nhân sinh quan và tiếp cận với những hoàn cảnh kém may mắn. Từ đó, ta biết trân trọng cuộc sống, phấn đấu học tập để có thể giúp mình giúp người, cũng như rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết. Đừng chỉ lãng phí thanh xuân bên cạnh bàn học, vì thế giới ngoài kia cũng là một ngôi trường mở, nơi bạn sẽ tích lũy được những bài học quý giá mà không cuốn sách nào ghi lại.
Ngọc Huyền tham gia tình nguyện tại tỉnh Yên Bái. |
Thành tích nổi bật của Ngọc Huyền:
Trong học tập · Học bổng Trao đổi Chính phủ Mỹ Ugrad 2023, học tập Ngôn ngữ Anh tại Đại học St.Cloud State University, Mỹ; · Học bổng Hyundai Jump School; · Học bổng Light up your Future (Deloitte Vietnam); · Học bổng Đinh Thiện Lý 2022; · Học bổng Sen Hồng 2022-2024; · Học bổng Khuyến khích học tập ULIS kỳ 5; · Giải Nhì ASEAN Social Impact Program 2023; · Giải Nhì National Battle of Mind 2023; · Giải Ba Thắp lửa Khởi nghiệp Ulis 2023; · Giải Ba Cuộc thi Năng lượng trẻ Hanwha Life; · Top 20 cuộc thi Youth Sustainable Project Competition 2023 từ Đại sứ Liên minh Châu Âu tại ASEAN tổ chức; Hoạt động ngoại khóa: · Cựu Trưởng ban Truyền thông CLB Khởi nghiệp Nông nghiệp ASC – NEU; · Trưởng ban Chuyên môn Diễn đàn Thanh niên quản trị Internet Việt Nam 2023; · Trưởng ban Truyền thông Youth for Understanding, YFU Việt Nam; · Trưởng ban Truyền thông fun.GI Project, tài trợ bởi ASIP Việt Nam; · Giáo Sinh xuất sắc Đề án Ba Vì giảng dạy học sinh lớp 9 tại các trường THCS huyện Ba Vì, Hà Nội; · Chủ nhiệm Đề tài Zero-waste Schools Top 10 Điểm Giao lưu sáng kiến vì cộng đồng SMF Tokyo 2023. |