Học trực tuyến (E-Learning) tại ULIS thời nCoV
Trước diễn biến tình hình dịch virus corona (nCoV hay Covid-19) ở Việt Nam, để phòng tránh dịch và đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh sinh viên, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạm thời dừng các hoạt động dạy và học trực tiếp trên lớp từ 3-16/2/2020. Để công tác dạy học được triển khai đúng kế hoạch, tránh thời gian trống, hỗ trợ sinh viên học tập trong thời gian nghỉ, Nhà trường đã tiến hành nhiều hoạt động học trực tuyến (E-Learning) và thu được hiệu quả thiết thực.
Dạy học bằng phương pháp livestream
Trong các ngày từ 10/2 đến 14/2, Nhà trường triển khai ghi hình tại trường quay và phát trực tiếp bài giảng (livestream) cho tất cả các bậc học từ THCS đến sau đại học vào tất cả các buổi. Các bài giảng được tiến hành theo phương thức ghi hình giáo viên giảng dạy kết hợp với slide, clip và bảng viết, sau đó được phát trực tuyến trên các kênh fanpage, group của trường và môn học. Các tiết học đều có giáo viên hỗ trợ làm nhiệm vụ trả lời câu hỏi trên các trang mạng. Giáo viên cũng có thể sử dụng 4 công cụ cơ bản là ULIS LMS, Google Tools, Zoom, Facebook tự ghi hình các bài giảng. Như vậy, chỉ cần một máy tính hoặc thiết bị mobile có kết nối internet, người học có thể đọc trước tài liệu, xem và làm/gửi bài tập trực tuyến.
Trường quay với các thiết bị hiện đại đã giúp việc livestream là một hoạt động thường thấy ở ULIS
Nhóm thầy cô Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ trực hỗ trợ tại một buổi livestream
Trả lời câu hỏi và điểm danh qua phần bình luận
Cụ thể, ở bậc đại học, sinh viên được học trực tuyến các môn chung: Phương pháp nghiên cứu khoa học, Cơ sở văn hóa Việt Nam (dạy bằng tiếng Việt và tiếng Anh), Nhập môn Việt ngữ học, Kỹ năng học tập thành công bậc đại học, Công nghệ thông tin và truyền thông.
Ở bậc sau đại học, học viên học môn Kiểm tra đánh giá lực ngoại ngữ và Kiểm tra đánh giá lực ngoại ngữ.
Ở bậc Trung học, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ lớp được trải nghiệm học trực tuyến môn Toán và Văn. Trong khi đó, các em học sinh lớp 6 Trường THCS Ngoại ngữ cũng được học các môn Toán, Văn, Anh.
Trong 5 ngày, tổng cộng đã có 21 tiết học (gần 1.000 phút) với sự tham gia của hàng nghìn sinh viên, học sinh, học viên được diễn ra. Các môn thu hút được lượng lớn sự chú ý theo dõi, quan tâm, bình luận, chia sẻ.
Môn Công nghệ thông tin và Truyền thông và Phương pháp luận nghiên cứu khoa học là hai môn đầu tiên được giảng dạy trực tuyến trong tuần sinh viên nghỉ học vì dịch nCoV. Bài giảng mỗi môn đều thu hút hơn 4.000 lượt xem chỉ sau 3 giờ.
Lợi ích của việc học trực tuyến
Tăng cường các hoạt động giảng dạy trực tuyến là một chủ trương được tiến hành từ lâu của Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Nhà trường đã dạy một số môn học theo hình thức trực tuyến (ứng dụng phần mềm E-Learning – ULIS LMS) ở bậc đại học như: Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Quản lý hành chính nhà nước & Quản lý ngành giáo dục đào tạo. Song song với các hoạt động học tập trên phần mềm là một số buổi gặp mặt, học trực tiếp trên lớp để bổ sung kiến thức, đa dạng trải nghiệm cho các em sinh viên. Hiện tại, Trường Đại học Ngoại ngữ cũng đang tiến hành xây dựng nhiều bài giảng điện tử cho các môn ngoại ngữ 2 (Nhật, Hàn, Trung).
Chỉ cần một chiếc máy tính, môn Công nghệ thông tin và Truyền thông đã được livestream thông qua ứng dụng Zoom cho hàng nghìn sinh viên
Giảng dạy qua livestream bắt đầu được đưa vào ứng dụng trong dịp nghỉ này là một trong những biện pháp gia tăng trải nghiệm cho người học của Nhà trường. Bằng việc học livestream, người học có thể theo dõi bài giảng trực tuyến và mở lại xem sau này mà không cần phải đến trường. Những tiết học vẫn đảm bảo được nội dung học, sự tương tác giữa giáo viên và người học (qua phần bình luận). Bên cạnh đó, hiệu ứng hình ảnh, slide bài giảng, video clip cũng là một điểm cộng giúp các bài giảng trực tuyến trở nên thú vị hơn.
Song song với hoạt động livestream, các giáo viên cũng gửi tài liệu và bài tập để học sinh sinh viên hoàn thành trong kỳ nghỉ, giúp các em không quên kiến thức mà ngược lại còn biết cách tự chủ động trong việc học tập, nâng cao kiến thức cho bản thân.
Phản hồi của người học
Là một trong những sinh viên trải nghiệm tiết học trực tuyến Công nghệ thông tin và Truyền thông bằng hình thức livestream, em Nguyễn Thúy Nga (Ngành Ngôn ngữ Anh) nhận thấy cách học này có ưu điểm là thuận tiện, dễ dàng, linh hoạt. Hình thức học mới lạ phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 khiến sinh viên rất thích thú.
Em Nguyễn Thanh Hằng, sinh viên năm nhất ngành CLC Ngôn ngữ Anh cũng rất thích hình thức học trực tuyến bởi tính năng động của nó. Học qua livestream giúp em tiết kiệm được thời gian mà vẫn đảm bảo thu nhận đủ kiến thức. Hai em cho biết đây là lần đầu mình trải nghiệm cách học mới này và cảm thấy nó rất thú vị, mới mẻ. Tuy nhiên, do học trực tuyến nên cũng cần người học và Nhà trường chú ý tìm hiểu, đầu tư về yếu tố công nghệ.
Cô Ngô Thanh Mai cho biết Cơ sở văn hóa Việt Nam cũng như một số môn học khác tại trường đã được giảng dạy trực tuyến qua phần mềm E-learning (LMS) trong vài năm qua. Tuy nhiên, việc dạy học qua livestream này rất thích hợp với những bài giảng nhất định yêu cầu nhiều hơn về hình ảnh và tương tác. Là lần đầu tiên dạy theo hình thức này, cô cũng cảm thấy vui vì có thêm được trải nghiệm mới mẻ.
Học xong tiết Ngữ Văn ứng dụng livestream đầu tiên do cô Lê Thị Thanh Hà dạy, em Đinh Ngọc Minh Anh, học sinh lớp 12T Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ nhận xét đây là một tiết học hiệu quả. Hình ảnh HD rõ nét, không có tạp âm, đường truyền ổn định, nội dung bổ ích khiến học sinh dễ tiếp thu kiến thức. Em đặc biệt đánh giá cao việc có thêm video clip và hiệu ứng đã làm tiết học thú vị hơn so với bình thường.
Các video bài giảng nhận được số lượt thích, bình luận rất lớn
Sau khi theo dõi buổi livestream học đầu tiên của Trường THCS Ngoại ngữ, anh Đặng Trần Trung đánh giá đây là buổi livestream thành công của cả các thầy cô và học sinh. “Thành công không phải chỉ là buổi học không bị gián đoạn vì các sự cố mà vì các con tương tác rất tốt. Tất cả các con đều rất háo hức về buổi học này, được nhìn thấy các thầy cô nghe lời giảng của các thầy cô. Có thể nói là bằng sự nỗ lực tuyệt vời của các thầy cô các con đã có một buổi trải nghiệm thật vui, bổ ích và thật thú vị. Trong một buổi livestream dài như vậy không thể tránh đc những thiếu sót nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong một nỗ lực thật tuyệt vời của các thầy cô. Tất cả các phụ huynh và các con mong các thầy cô mãi tuyệt vời như vậy. Các thầy cô hãy mãi là niềm tự hào của các con. Anh xin chân thành cảm ơn tất cả các thầy cô”, Phụ huynh của học sinh Đặng Trần Nhật Minh lớp 6A3 chia sẻ.
Học sinh THCS Ngoại ngữ tương tác và học tại nhà
Kênh truyền hình Nhân dân đến ghi hình hoạt động dạy trực tuyến tại ULIS
Không thể phủ nhận dạy học trực tuyến vẫn còn một số hạn chế nhất định, tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ, những hạn chế này bắt đầu được đẩy lùi đi kèm với những ưu điểm ngày càng rõ nét. Học trực tuyến đã dần trở thành một phương pháp học mang tính thời đại và đặc biệt có hiệu quả trong thời gian nghỉ học. Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN sẽ tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả của phương pháp này để đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người học.
ULIS Media