GRS 2017 – “Sân chơi khoa học” hấp dẫn dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh ngoại ngữ – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

GRS 2017 – “Sân chơi khoa học” hấp dẫn dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh ngoại ngữ

Năm 2017, lần đầu tiên Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức một sự kiện khoa học, một “sân chơi khoa học” riêng cho những cán bộ trẻ với tên gọi “Hội thảo khoa học quốc gia dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh lần thứ nhất” (GRS 2017). Đây là sự kiện quan trọng được Nhà trường ấp ủ từ lâu với mong muốn thúc đẩy các tài năng, tạo cơ hội thể hiện đam mê khoa học của các học viên cao học và nghiên cứu sinh ngoại ngữ.

Trong suốt quá trình chuẩn bị cho hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nghiên cứu sinh và học viên cao học trong cả nước với rất nhiều bài viết chất lượng, trong đó có gần 70 báo cáo được Hội đồng thẩm định thông qua và công bố trong Kỷ yếu hội thảo.

backdrop-01

Kỷ yếu của GRS 2017 cho thấy sự đa dạng về đề tài nghiên cứu. Việc giảng dạy, rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ truyền thống như nói, nghe, đọc, viết tiếp tục là đề tài của nhiều báo cáo, chẳng hạn như bài của Nguyễn Thị Hồng Hạnh về cách dạy phát âm cho sinh viên năm thứ nhất, bài của Hoàng Thị Ngọc Lan về kỹ năng viết dựa vào thể loại, bài của Võ Thị Quỳnh Như về kỹ năng đọc hiểu, hoặc các nghiên cứu ứng dụng phương thức dạy học theo nhiệm vụ, khai thác tài liệu nghe nhìn thực tế như phim ảnh, v.v.

Phương pháp nào để tăng cường tính tự chủ và động cơ học tập ngoại ngữ của người học trình là mảng đề tài thứ hai thu hút sự quan tâm của nhiều tác giả, trong đó có việc nghiên cứu để xây dựng mô hình dạy-học ngoại ngữ gắn với sinh kế – một trong những động cơ rất quan trọng và hiệu quả trong việc học ngoại ngữ của người học, tiêu biểu như bài của tác giả Đỗ Thị Anh Thư về cơ hội học tập nhằm thúc đẩy người dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc tự học tiếng Anh như một phương tiện sinh kế. Bên cạnh những báo cáo về giảng dạy ngoại ngữ chuyên ngành là những nghiên cứu về việc sử dụng ngoại ngữ làm phương tiện giảng dạy các môn chuyên môn, một trong những chủ trương gần đây của Bộ Giáo dục – Đào tạo, Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 cũng như nhiều đơn vị đào tạo nhằm tăng cường và nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ của sinh viên cũng như giáo viên.

Việc đánh giá sách giáo khoa, giáo trình, kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ cũng là những đề tài được nhiều học viên thực hiện, chẳng hạn như báo cáo của Nguyễn Thị Thu Hà Những thách thức trong việc áp dụng Khung tham chiếu châu Âu CEFR vào thực hiện chương trình đào tạo tiếng Anh tại một trường đại học khối kỹ thuật ở Hà Nội, báo cáo của NCS Nguyễn Thị Quỳnh Yến về xác định tính giá trị của đề thi VSTEP3-5. Nghiên cứu về các ngôn ngữ mà học viên, nghiên cứu sinh đang giảng dạy chiếm tỉ lệ đáng kể trong các báo cáo, tiếp đến là các bài viết về văn hoá, văn học và dịch thuật cũng như những nghiên cứu về căn tính nghề nghiệp (professional identity) của giáo viên ngoại ngữ, cách thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hiệu quả cho giáo viên ngoại ngữ.

Phương pháp tiếp cận đề tài của các báo cáo thể hiện của sự đổi mới trong xu hướng nghiên cứu. Không chỉ ứng dụng những phương pháp truyền thống, nhiều tác giả đã nỗ lực ứng dụng những cách tiếp cận mới, thành tựu mới của Phân tích diễn ngôn phê phán, Ngôn ngữ học chức năng hệ thống, Ngôn ngữ học tri nhận, Lý thuyết hội thoại, v.v., kể cả những tiến bộ mới trong khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin truyền thông, trong nghiên cứu hoặc thực tiễn giảng dạy của mình. Trong Kỷ yếu, độc giả có thể tìm hiểu các bài viết như Phân tích diễn ngôn phê phán: sự kì thị giới tính về mặt hình ảnh trong sách giáo khoa tiếng Anh trung học phổ thông (Trần Thị Bích Ngọc), Ngữ nghĩa từ vị Time tiếng Anh và phương tiện biểu đạt khả chấp trong tiếng Việt (Đỗ Tuấn Long), Biến video trên Facebook thành công cụ tự học, tự luyện nói cho sinh viên không chuyên tiếng Anh (Đỗ Thị Hương) và nhiều bài viết khác.

Với những nội dung thú vị kể trên về các công trình nghiên cứu được trình bày tại hội thảo, Ban tổ chức tự hào sẽ đem đến một sân chơi ý nghĩa, mang đậm chất khoa học và thể hiện được mong muốn thể hiện mình của các học viên cao học, nghiên cứu sinh ngoại ngữ. Các báo cáo được trình bày không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn thể hiện công sức chuẩn bị, tinh thần học hỏi và nghiên cứu của các báo cáo viên.

Theo kế hoạch, Hội thảo khoa học quốc gia dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh lần thứ nhất sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ 15 phút ngày 11/08/2017 tại hội trưởng Vũ Đình Liên. Hội thảo diễn ra trong vòng 1 ngày với 6 tiểu ban và hơn 70 bài báo cáo, thảo luận.

Hiện tại, công tác chuẩn bị cho hội thảo đã hoàn tất. Trường Đại học Ngoại ngữ sẵn sàng chào mừng các đại biểu tới dự và tham gia GRS 2017 – Nơi tỏa sáng đam mê khoa học cho học viên cao học và nghiên cứu sinh ngoại ngữ.

Trân trọng kính mời!

*Chương trình hội thảo chi tiết xem tại ĐÂY.