Chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm năm học 2022–2023 – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm năm học 2022–2023

Ngày 9/9/2022, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm năm học 2022–2023 nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này tại trường.

Tham dự tọa đàm có Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh, Phó Hiệu trưởng Hà Lê Kim Anh, lãnh đạo và cán bộ Phòng Đào tạo, cán bộ Văn phòng Chất lượng cao cùng đông đảo lãnh đạo các đơn vị đào tạo, giảng viên quan tâm.

Mở đầu chương trình là phần khởi động thú vị với những trò chơi vận động

Tại tọa đàm đã có các phần chia sẻ bổ ích và thực tế, giúp các thầy cô có thêm kiến thức, kỹ năng khi tổ chức các hoạt động cho sinh viên ở đơn vị mình.

Đại diện Văn phòng Chất lượng cao, TS. Lưu Mạnh Kiên đã báo cáo về tình hình thực hiện hoạt động trải nghiệm năm học 2021-2022. Theo đó, hoạt động trải nghiệm là một nội dung thuộc Đề án Học tập qua trải nghiệm được xây dựng và triển khai hướng tới từng mục tiêu cụ thể, tương ứng với từng giai đoạn thuộc chương trình đào tạo (về văn hóa, phát triển tri thức, phát triển kỹ năng, hướng nghiệp). Báo cáo cũng nêu cụ thể về quy trình triển khai, quá trình xây dựng kế hoạch tại các đơn vị, thuận lợi và khó khăn khi triển khai và đề xuất một số gợi ý về phương hướng triển khai trong thời gian tới.

Là một trong vướng mắc nhiều giảng viên gặp phải khi triển khai, phần chia sẻ kinh nghiệm xây dựng dự toán kinh phí các hoạt động trải nghiệm của ThS. Nguyễn Việt Hòa và ThS. Trần Thị Phương Châm đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các thầy cô. Các quy trình, thủ tục, chú ý… với ví dụ minh họa đã giúp các thầy cô có cái nhìn rõ hơn khi thực hiện giải quyết tài chính.

Sau đó là phần chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động trải nghiệm ở 3 đơn vị đào tạo: Khoa NN&VH Hàn Quốc, Khoa NN&VH Pháp, Khoa NN&VH Đức. Mỗi báo cáo là một bức tranh thú vị chia sẻ những điểm độc đáo, nổi bật khi triển khai hoạt động trải nghiệm cho sinh viên ở từng đơn vị. Không chỉ với mục đích giới thiệu, các thầy cô có thể nắm được kinh nghiệm triển khai ở các đơn vị khác để học hỏi thêm.

Phát biểu tại hội thảo, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh khẳng định việc triển khai hoạt động trải nghiệm đem đến những giá trị thực tế cho người học, góp phần nâng cao thương hiệu ULIS. Là những người trực tiếp dạy học, các thầy cô cần hiểu rõ nhu cầu của sinh viên và mục tiêu của chương trình đào tạo để thực hiện sâu sát và hiệu quả. Hiệu trưởng cũng cho rằng việc tiến hành các hoạt động trải nghiệm cần theo các bước: Lập kế hoạch – triển khai – kiểm tra, đối sánh – rút kinh nghiệm, cải tiến.

Phát biểu tổng kết, Phó Hiệu trưởng Hà Lê Kim Anh nhận định sau một thời gian triển khai từ năm 2018 đến nay, tọa đàm là cơ hội để cùng nhìn lại công tác tổ chức các hoạt động trải nghiệm, rút ra những ưu điểm để phát huy. Từ những báo cáo được trình bày, Phó Hiệu trưởng đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực, vì người học của các đơn vị. Phó Hiệu trưởng mong các đơn vị tiếp tục học hỏi lẫn nhau để việc triển khai các hoạt động trải nghiệm tại trường sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Một số hình ảnh khác:

ULIS Media