Bài phát biểu khai giảng đầy ý chí tuổi trẻ của Thủ khoa toàn trường Nông Thị Hồng Ngọc – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Bài phát biểu khai giảng đầy ý chí tuổi trẻ của Thủ khoa toàn trường Nông Thị Hồng Ngọc

Trong lễ khai giảng năm học 2017-2018 của Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, em Nông Thị Hồng Ngọc – Thủ khoa toàn trường đầu vào của khóa 51 với điểm số 40,75 đã để lại ấn tượng mạnh với các khán giả trong hội trường bằng một bài phát biểu sâu sắc, nêu cao tình thần, ý chí nỗ lực vươn lên, dám khám phá của tuổi trẻ.

Hồng Ngọc tặng hoa cho Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh trong lễ khai giảng

ULIS Media trân trọng dẫn lại bài phát biểu này của em để các thầy cô, các em sinh viên toàn trường đều được đọc bài phát biểu này:

“Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa quý thầy cô giáo!

Kính thưa toàn thể các anh chị và các bạn sinh viên khóa QH2017 thân mến!

Em tên là Nông Thị Hồng Ngọc, sinh viên lớp 17E11, Khoa Sư phạm tiếng Anh. Em rất vinh dự và tự hào khi được thay mặt 1.345 tân sinh viên khóa QH2017 trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học quốc gia Hà Nội phát biểu trong buổi lễ khai giảng ngày hôm nay. Lời đầu tiên, em xin gửi tới quý vị đại biểu, quý thầy cô, các anh chị và các bạn lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất!

Sau 12 năm học tập và rèn luyện, chúng em đã có cơ hội cùng nhau chung sống dưới mái trường ULIS, nơi mà các ULIS-er có thể tự hào nhắc đến với chất lượng đào tạo ngoại ngữ xếp top đầu cả nước. Em biết rằng với nhiều bạn ở đây thì ULIS là niềm đam mê ấp ủ từ lâu, với nhiều bạn thì đó như một mối duyên kỳ ngộ. Nhưng tất cả chúng ta đều có chung một mục đích tìm kiếm thành công, cùng nhau kiến tạo cơ hội, và đó cũng là khẩu hiệu của trường: “Creating Opportunities Together ”.

Em vốn xuất thân là học sinh miền núi nên cơ hội được học tập và tiếp cận với ngoại ngữ vô cùng hạn chế. Từ năm lớp 12, khi xác định được mục tiêu của bản thân, em mới có kế hoạch đầu tư cho học việc học tiếng Anh, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở lý thuyết để đi thi. Có lẽ không ít bạn ngồi đây cũng rơi vào trường hợp như em, với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết gần như là con số 0 tròn trĩnh. Sau một tháng trải nghiệm dưới mái trường Ngoại ngữ, các tân sinh viên chúng em, đặc biệt là những bạn phải thay đổi môi trường để học một ngôn ngữ mới như Pháp, Trung, Nhật, Nga… quả thực gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là chán nản với những suy nghĩ muốn thoái lui. Nhưng luôn có bóng dáng thầy cô, anh chị và bạn bè sẵn sàng động viên, lắng nghe nhưng chia sẻ, những khó khăn của chúng em. Đó chính là động lực cho em và các bạn nỗ lực hơn nữa, và rồi tất cả chúng ta sẽ cùng nhau hòa nhập với môi trường ngoại ngữ đa văn hóa, để có những bước tiến xa hơn trên con đường phía trước.

Bước chân vào mái trường đại học, em được tiếp cận với những phương pháp giảng dạy mới khác xa với cấp 2, cấp 3. Giờ đây, sẽ chẳng có thầy cô đốc thúc chúng ta phải học bài cũ hay làm bài tập về nhà nữa; mà thay vào đó là tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm cao độ. Ngoài việc học tập trên lớp, chúng em phải tự tìm tòi và học hỏi thêm những kiến thức mới để trang bị cho bản thân. Thầy cô cũng tạo điều kiện hết sức có thể để chúng em được tiếp cận với ngoại ngữ. Chính những thay đổi ấy đã khiến em và không ít bạn cảm thấy sốc tinh thần một chút. Chúng em gặp khó khăn trong việc nghe và nói, còn những ngập ngùng e ngại, lo sợ việc mắc lỗi. Nhưng như chỉ bảo của thế hệ trước đã nói rằng chúng ta trưởng thành từ chính những vấp ngã của bản thân, nên em có niềm tin rằng bản thân mình sẽ thay đổi được.

Em vốn dĩ là học sinh lớp chuyên Toán, tham gia đội tuyển quốc gia môn Địa lý, nhưng cuối cùng em lại chọn theo học chuyên sâu Ngoại ngữ. Có lẽ với nhiều người việc ấy rất buồn cười, nhưng em luôn muốn thử thách giới hạn của bản thân, và ai biết được là chúng ta có thể đi xa được đến đâu. Vũ trụ là vô hạn, và khả năng của con người cũng vậy.

Chỉ sau một thời gian học ngắn ngủi, em nhận ra đại học không phải là một nơi để chơi, nó không dành cho những người lười muốn có thời gian xả hơi sau kỳ thi đại học vất vả. Tất cả mới chỉ là khởi đầu, chúng ta đang bước những bước rất nhỏ trên con đường thành công. Việc học ngoại ngữ sẽ mang lại rất nhiều triển vọng, cơ hội nghề nghiệp, học tập, học bổng, thăng tiến… trong tương lai. Và quan trọng hơn, trong thời buổi toàn cầu và hội nhập hóa, học ngoại ngữ chính là để chung sống. Em luôn ghi nhớ triết lý giáo dục của UNESCO: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình”. Và để đạt được những điều mà em đã nói ở trên đòi hỏi sự đồng lòng cùng nhau kiến tạo ra cơ hội của tất cả các bạn sinh viên đang có mặt tại đây. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, sức mạnh to lớn nhất của dân tộc ta chính là sự đoàn kết. Nhờ nó mà chúng ta đã đánh đuổi biết bao kẻ thù xâm lược, dù những thế lực ấy có lớn mạnh hơn chúng ta rất nhiều về kinh tế, quân sự. Ông cha ta có câu: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Trong không khí khai giảng hôm nay, thay mặt các bạn sinh viên khóa QH2917 em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến thầy cô giáo, những người đã luôn bên cạnh dạy dỗ, cổ vũ và động viên chúng em. Chúng em xin hứa sẽ cố gắng học tập và rèn luyện để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô, nối tiếp và phát huy những truyền thống tốt đẹp của nhà trường.

Cuối cùng, một lần nữa, em xin kính chúc các quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và các anh chị mạnh khỏe, công tác tốt. Chúc các anh chị sinh viên và khóa QH2017 có nghị lực, niềm tin, vững vàng theo đuổi đam mê và khát vọng của bản thân.

Em xin chân thành cảm ơn.

Thay mặt các bạn tân sinh viên QH.2017, em xin gửi tới các thầy cô giáo bó hoa tươi thắm và lời chúc năm học mới thành công rực rỡ.

Sau đây em xin kính mời Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Hải – PGĐ Đại học Quốc gia Hà Nội và thầy Đỗ Tuần Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Ngữ thay mặt các thầy cô nhận bó hoa của chúng em.”