Xuân Giang – ULISer “cháy hết mình” vì môi trường và cộng đồng – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Xuân Giang – ULISer “cháy hết mình” vì môi trường và cộng đồng

Cuộc sống đại học luôn muôn màu muôn vẻ, nhưng ít ai có thể trải nghiệm được hết những khoảnh khắc đó. Từ những hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt câu lạc bộ, đến việc học hành, “săn” học bổng…, Nguyễn Thị Xuân Giang – nữ sinh viên năng động của Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Ả Rập đã quyết tâm trở thành một trong những số ít đó.

“Sẵn sàng với nhiều trải nghiệm khác nhau, mở rộng thế giới quan, làm việc hết mình, không ngại khó, dám hỏi khi không biết và tận hưởng công việc của mình, thế mới là sống”

Xuân Giang hiện đang là sinh viên năm 3 của Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Ả Rập Trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội. Vừa học, vừa làm, vừa hoạt động, nhưng Xuân Giang vẫn luôn lạc quan, hoạt động hết mình với những gì mà mình đã, đang và sẽ làm.

“Để không phải nuối tiếc vì những gì đã qua, hãy trân trọng và cố gắng hết mình vì những thứ trong hiện tại”

Khi trả lời phỏng vấn, Xuân Giang đã nói: “Có 3 lĩnh vực mình quan tâm: Môi trường, giáo dục và khởi nghiệp (doanh nghiệp xã hội). Mình chọn tham gia hoặc thực hiện các dự án mang lại giá trị thực.”. Bởi chính lý do đó mà Xuân Giang – một nữ sinh viên tràn đầy nhiệt huyết – đã tham gia rất nhiều những dự án khác nhau, trong đó phải kể đến Dự án Xây dựng trường học “Vùng cao Lạng Sơn”.

Với mong muốn góp một chút sức lực của mình cho xã hội, Xuân Giang luôn không quản ngại khó khăn, cùng với mọi người kêu gọi thiện nguyện, quyên góp cho các em nhỏ không có điều kiện học tập, giúp các em có được một không gian học tập tốt nhất trong khả năng.

“Mình tham gia với mong muốn góp sức mình để nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của các bạn nhỏ. Đơn giản vậy thôi”

Xuân Giang hiệm đang đảm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm của Câu lạc bộ Ngoại Ngữ Xanh – Green Ulis Club, một Câu lạc bộ hoạt động vì môi trường của Trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội. Đối với Giang, các vấn đề về môi trường, xã hội là rất quan trọng.

“Các vấn đề về môi trường, ai cũng biết, ai cũng nhìn thấy, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của mọi người. Mình muốn tạo sự thay đổi cho chính bản thân, gia đình và quan tâm những người xung quanh. Vấn đề ‘cha chung không ai khóc’, nếu mình không làm, GUC không làm, vậy ai sẽ quan tâm?”

Bởi vậy, Xuân Giang luôn hoạt động hết mình vì môi trường, xã hội. Và nữ sinh viên ULIS này còn là một Mover Facilitator của chuỗi workshop “Thanh niên hành động vì khí hậu” (Mover Programs).

Xuân Giang cho biết: “Đây là một Dự án thúc đẩy thanh niên hành động vì khí hậu, giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu, đồng thời nhằm thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp Quốc; và hướng tới Cop26.” Dự án đã giúp Xuân Giang hiểu và lấy đó trở thành nguồn cảm hứng, luôn sẵn sàng hoạt động vì môi trường.

Dù hoạt động nhiều, nhưng thành tích học tập của Xuân Giang vẫn luôn giữ vững. Xuân Giang luôn nghĩ rằng “nếu như kiến thức mình không được tốt, vậy làm thế nào mình có thể giúp ích được cho mọi người, cho xã hội?”. Ngoài việc đạt được nhiều học bổng trong các năm học, Xuân Giang còn đạt được giải thưởng sinh viên 5 tốt Đại học Ngoại Ngữ năm học 2019-2020; 2020-2021, tham gia và đạt giải Nghiên cứu khoa học sinh viên. 

Xuân Giang nhận Học bổng từ Đại sứ quán Qatar.

Xuân Giang chia sẻ: “Biết cách sống, cách làm việc và hưởng thụ, sẽ giúp bạn tiến bộ hơn mỗi ngày mà không cảm thấy mệt mỏi.” Mỗi khi phải chạy Dự án hay deadline, Xuân Giang luôn chọn cho mình một không gian yên tĩnh, tận hưởng công việc mà mình đang làm. 

Cũng như có người đã từng nói: “Hãy thử “sống” như cách mình muốn, sống từ hôm nay, để sau này khi vốn thời gian của bạn cạn kiệt, bạn sẽ không phải hối tiếc vì chưa kịp làm quá nhiều điều, ngay cả những điều rất nhỏ nhoi và những điều rất lớn.” Các bạn sinh viên hãy biết cách sống để có thể tận hưởng tốt nhất những gì mình đang có nhé!

Vân Anh