Sinh viên ULIS và con đường chinh phục Nghiên cứu khoa học – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Sinh viên ULIS và con đường chinh phục Nghiên cứu khoa học

Bằng sự quyết tâm không ngừng, sinh viên Nguyễn Minh Anh (Lớp QH2018.F1.E6.SP) đã nỗ lực cùng hai người bạn hoàn thành đề tài NCKH “Khó khăn và chiến lược trong giảng dạy các lớp phân hóa trình độ của giảng viên tiếng Anh hệ Chất lượng cao TT23”. Đề tài đã xuất sắc đạt giải Nhất cấp ĐH Ngoại ngữ và được chọn dự thi Giải thưởng sinh viên NCKH – EURÉKA lần thứ 23 (năm 2021).

Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học – EURÉKA là giải thưởng cao quý dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên toàn quốc, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường. Chương trình do Thành Đoàn TP.HCM phối hợp cùng với Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Cục công tác Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Để đến với giải thưởng, các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên phải trải qua những vòng tuyển chọn khắt khe ở cấp trường, được hội đồng khoa học Nhà trường đánh giá, thông qua và giới thiệu đăng ký tham gia vòng bán kết giải thưởng tại TP.HCM. Nhờ sự quan tâm và đầu tư đặc biệt đó mà giải thưởng ngày càng được nâng cao cả về quy mô lẫn chất lượng. Năm 2021, giải thưởng đã thu hút 130 trường đại học, cao đẳng, học viện trong nước với 1.254 đề tài tham gia dự thi.

Lựa chọn đề tài

Được truyền cảm hứng từ câu nói của nhà bác học Albert Einstein “Everybody is a genius. But if you judge a fish by its ability to climb a tree, it will live its whole life believing that it is stupid”, Minh Anh suy nghĩ: “Lớp học như một xã hội thu nhỏ, bao gồm rất nhiều học sinh với nhiều trình độ khác nhau. Nếu như chúng ta chỉ áp dụng một kiểu dạy bắt buộc cho cả tập thể lớp có nhiều trình độ khác nhau, vô hình chung chúng ta đang bắt rất nhiều con cá phải leo cây. Trong bối cảnh đó, trường Đại học Ngoại Ngữ đã triển khai chương trình đào tạo mới CLC TT23. Những điểm ưu việt trong chương trình đào tạo mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho các giảng viên áp dụng các chiến lược phân hoá giảng dạy khác nhau. Tuy nhiên, khi triển khai một hệ đào tạo mới, không thể tránh khỏi phân hóa trình độ giữa các sinh viên.”

Bắt nguồn từ lý do này, Minh Anh đã cùng hai người bạn cộng sự quyết định thực hiện nghiên cứu về những khó khăn mà các giảng viên hệ CLC TT23 thường gặp phải và những chiến lược phân hóa giảng dạy được áp dụng trong các lớp phân hóa trình độ để vượt qua những khó khăn đó. Minh Anh cũng chính là Chủ nhiệm của đề tài.

 

Nguyễn Minh Anh – Sinh viên năm 4 lớp QH2018.E6

Quá trình thực hiện

Là những sinh viên mới bắt đầu bước những bước đầu tiên trên con đường nghiên cứu, Minh Anh cùng 2 người bạn trong nhóm đã gặp không ít khó khăn.

Khó khăn đầu tiên liên quan đến câu hỏi nghiên cứu. Khoảng thời gian gần Tết, cô nữ sinh vẫn loay hoay trong tập tài liệu dày về phân hóa giảng dạy để tìm ra hướng nghiên cứu thực tiễn tốt nhất trong bối cảnh mới. Trong những lúc khó khăn như vậy, cả nhóm đã cố gắng đọc tài liệu nhiều hơn, phân tích các bài nghiên cứu kỹ càng và hỏi giảng viên hướng dẫn những phần mình chưa hiểu. Minh Anh chia sẻ: “Tết năm 2021 gắn liền với những ngày đọc tài liệu miệt mài và cuối cùng nhóm mình đã tìm ra cách triển khai đề tài nghiên cứu”.

Khó khăn thứ hai là khi đề tài của nhóm được tham gia báo cáo tại cấp Đại học Quốc Gia Hà Nội. Từ thời gian nhận được tin từ Phòng Khoa học – Công nghệ đến khi báo cáo chính thức diễn ra chỉ trong vòng một tuần. Tâm sự về quá trình chuẩn bị cho vòng thi này, nữ sinh nói: “Trong khoảng thời gian đó, cô giảng viên hướng dẫn và nhóm đã có những buổi thức đến gần sáng để chỉnh sửa toàn văn, chuẩn bị các tài liệu để sẵn sàng cho buổi báo cáo trước hội đồng.”

Một khó khăn khác Minh Anh phải đối mặt trong quá trình làm NCKH là sự cân bằng giữa học tập và các hoạt động ngoại khóa. Trong thời gian thực hiện đề tài, nữ sinh còn làm việc tại Hội Đồng Anh, thực tập tại trường THCS Ngoại Ngữ (UMS) và đảm nhiệm vị trí Phó Chủ nhiệm CLB Công nghệ Thông tin (ULIS IT). Với khối lượng công việc cũng khá nhiều như vậy, Minh Anh đã cân bằng bằng cách viết bullet journal để phân chia khoảng thời gian phù hợp cho mỗi hoạt động và áp dụng phương pháp học Pomodoro 25 phút.

May mắn rằng bên cạnh Minh Anh vẫn luôn có sự giúp đỡ từ giảng viên hướng dẫn –  ThS. Lê Thùy Dương và đặc biệt là hai cộng sự thân thiết. Minh Anh luôn dành những lời khen có cánh cho hai người bạn đặc biệt này: “Trước khi cùng nhau tham gia NCKH, mình cùng với Hà Trang và Phương Anh đã cùng học tập và làm việc với nhau nhiều lần. Vậy nên, nhóm đã làm việc vô cùng ăn ý. Với vị trí là Chủ nhiệm đề tài, mình đã phân chia công việc viết và đọc tài liệu một cách cân bằng và phù hợp với thế mạnh của từng bạn. Trong quá trình nghiên cứu, gặp nhiều khó khăn nhưng cả nhóm đã nỗ lực và “chiến” cùng nhau qua các vòng thi và cuộc thi. Vậy nên đi nhanh thì đi một mình, đi xa thì hãy đi cùng nhau.”

Kết quả đạt được

Với Minh Anh, nghiên cứu khoa học là tổng hợp của những khoảnh khắc vui mừng và bế tắc cùng một thời gian, vui mừng vì tìm ra được những hướng đi mới nhưng bế tắc vì hướng đi đó không phù hợp. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả nhóm cùng giảng viên hướng dẫn – ThS. Lê Thùy Dương, đề tài “Khó khăn và chiến lược trong giảng dạy các lớp phân hóa trình độ của giảng viên Tiếng anh hệ Chất lượng cao TT23” đã xuất sắc đạt được giải Nhất cấp ĐH Ngoại ngữ và được chọn dự thi Giải thưởng sinh viên NCKH – EURÉKA lần thứ 23 năm 2021.

Chia sẻ về cảm xúc khi nhận được thông báo đề tài được chọn tham dự cuộc thi NCKH cho sinh viên với quy mô lớn nhất cả nước, Minh Anh xúc động chia sẻ: “Khi nhận được email từ Văn phòng Đổi mới sáng tạo, NCKH, khởi nghiệp – FIRE mình đã thực sự rất vui mừng và thông báo tới các bạn và cô giáo hướng dẫn. Thật trùng hợp, trong khoảng thời gian đó nhóm mình cũng đang hoàn chỉnh lại đề tài để nộp đăng báo nên đã có thêm nhiều động lực để chỉnh sửa toàn văn một cách chỉn chu hơn”.

Minh Anh chụp ảnh cùng thầy Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh

Hiện tại, Minh Anh đang cùng hai cộng sự của mình tích cực chuẩn bị cho vòng thi bán kết Giải thưởng sinh viên NCKH – EURÉKA lần thứ 23 năm 2021. Cả nhóm đang chăm chỉ luyện tập và tự đề ra những câu hỏi để trả lời phản biện từ các thầy cô trong vòng thi sắp tới.

Với Minh Anh, tham gia nghiên cứu khoa học là cơ hội để nghiên cứu sâu về những kiến thức lý thuyết và áp dụng giải quyết những vấn đề thực tiễn. NCKH cũng mang đến cho nữ sinh những cơ hội mới như các cuộc thi và giải thưởng danh giá.

Chúc nhóm dự án của Minh Anh cùng đề tài “Khó khăn và chiến lược trong giảng dạy các lớp phân hóa trình độ của giảng viên tiếng Anh hệ Chất lượng cao TT23” sẽ đạt được kết quả thật tốt ở Giải thưởng sinh viên NCKH – EURÉKA lần thứ 23 đang diễn ra trên quy mô toàn quốc.

Vũ Thị Thanh Hiền