Sinh viên chất lượng cao trải nghiệm Ứng dụng Công nghệ thông tin trong học ngoại ngữ
Thực hiện kế hoạch đào tạo năm học 2018-2019 đối với các Chương trình đào tạo Chất lượng cao theo Thông tư 23/2014 của Bộ GD&ĐT, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức hai buổi nói chuyện chuyên đề về Ứng dụng Công nghệ thông tin trong học ngoại ngữ. Tham dự có lãnh đạo và chuyên viên Phòng Đào tạo, diễn giả và khoảng 100 sinh viên theo học các CTĐT CLC Ngôn ngữ Nhật, Hàn, Trung.
Phát biểu khai mạc, ThS, Nguyễn Thúy Lan – Phó Trưởng phòng Đào tạo khẳng định CNTT đóng vai trò quan trọng trong dạy và học ngoại ngữ, nhất là trong kỷ nguyên 4.0 ngày nay. Cô hy vọng các kiến thức, kỹ năng các em có được từ ‘workshop’ này sẽ được các em sinh viên vận dụng hiệu quả vào quá trình học tập tại ULIS.
Thầy Nguyễn Minh Tuấn giới thiệu về khái niệm “ICT” (Công nghệ thông tin và truyền thông)
Trong chương trình, thầy Nguyễn Minh Tuấn đã giới thiệu với các em sinh viên chất lượng cao về “Tư duy ngược” (backward thinking) – Phương pháp xác định vấn đề/nhu cầu xuất phát từ mục đích học tập và quá trình thực hiện mục đích ấy để qua đó tìm giải pháp ICT để giải quyết. Đồng thời, sinh viên đã được thực hành nhóm áp dụng phương pháp nhằm xác định vấn đề/nhu cầu trong học ngoại ngữ; thảo luận giải pháp ICT nhằm giải quyết vấn đề/nhu cầu.
Bên cạnh đó, thầy cũng giới thiệu và hướng dẫn sử dụng một số phần mềm, tiện ích CNTT để học tập như: Người máy thông minh Existor (Existor là phần mềm trực tuyến miễn phí có nguồn dữ liệu lớn nhất hiện nay, có khả năng ‘nghe hiểu’ (nhận dạng giọng nói’ và ‘hồi đáp’ một cách thông minh) hỗ trợ người học luyện tập kĩ năng nói, kỹ năng phát âm); Phần mềm Write&Improve (Write&Improve là phần mềm trực tuyến có khả năng đánh giá bài viết (Tiếng Anh) theo thang trình độ CEFR và đưa ra những gợi ý/phản hồi giúp người học sửa/cải thiện bài viết của mình) và một số khóa học ngoại ngữ trực tuyến miễn phí trên hệ thống Coursera. Trong phần này, giảng viên và sinh viên đã tham gia thảo luận, thực hành và trao đổi về các khả năng ứng dụng trong việc tự luyện tập kỹ năng nói, phương pháp học trực tuyến hiệu quả.
Sinh viên chăm chú nghe thuyết giảng
Chương trình dành riêng phần cuối cùng để các em sinh viên chia sẻ nguồn học liệu, phần mềm, ứng dụng… mà mình biết/đã từng/đang sử dụng. Kinh nghiệm thực tiễn được chia sẻ là kiến thức vô cùng bổ ích cho các bạn khác.
Sinh viên thực hành và làm việc nhóm
Buổi nói chuyện chuyên đề đã diễn ra trong không khí sôi nổi, đầy tính xây dựng với những phản hồi tích cực từ phía các em sinh viên. Những hoạt động trải nghiệm như thế này là rất cần thiết và cũng là chủ trương của Nhà trường để giúp sinh viên phát triển các kỹ năng cần có trong thời đại ngày nay.
Lệ Thủy-Việt Khoa/ULIS Media