Hơn 130 người tham dự hội thảo về Nghiên cứu đổi mới giảng dạy
Ngày 15/11/2019, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức hội thảo với chủ đề Nghiên cứu đổi mới giảng dạy tại hội trường Sunwah. Hội thảo do Khoa tiếng Anh phối hợp tổ chức với Hội Cựu Sinh viên Australia và do Chính phủ Australia hỗ trợ. Hội thảo sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh.
Tham dự hội thảo có Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông, Đại diện Quỹ Cựu sinh Australia Đặng Thị Tân Phương, Ban tổ chức, các giảng viên, chuyên gia và nhà nghiên cứu đã từng theo học tại các trường của Australia trên cả nước.
Hội thảo về Nghiên cứu đổi mới giảng dạy là một phần của Dự án “Phát triển nghiên cứu gắn với giảng dạy cho giảng viên Việt Nam”, được Chính phủ Australia tài trợ thông qua Quỹ Hỗ trợ cựu sinh viên Australia. Dự án thu hút 200 người đăng ký. Mục đích triển khai của dự án là nhằm kết nối cựu sinh Australia hiện đang công tác tại các trường đại học ở Việt Nam, tạo cơ hội phát triển chuyên môn và hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu gắn với giảng dạy. Trong suốt một năm, nhóm dự án đã triển khai chuỗi hoạt động liên quan như: các workshop chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu, hội thảo trực tuyến phát triển kỹ năng, tư vấn triển khai các ý tưởng dự án,…
Hội thảo về Nghiên cứu đổi mới giảng dạy này là hoạt động cuối cùng của Dự án. Hội thảo có hơn 130 người tham gia đến từ 3 quốc gia, 12 thành phố, 30 trường đại học và tổ chức giáo dục khác nhau.
Phát biểu khai mạc, Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông cho biết Hội thảo là diễn đàn để các nhà giáo dục Việt Nam giới thiệu những phát kiến từ dự án nghiên cứu dựa trên giảng dạy thực tiễn của bản thân nhằm năng cao kỹ năng giảng dạy của chính họ và trình độ của người học. Hội thảo cũng nhằm mục đích tập hợp các giáo viên, nhà nghiên cứu, nhà lãnh đạo giáo dục và tạo cơ hội kết nối, chia sẻ quan điểm nghiên cứu về chủ đề này. Hội thảo rất vinh dự có sự tham gia của các chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế, cựu sinh viên Australia đang làm việc tại các tổ chức giáo dục đại học trên khắp Việt Nam, và hàng trăm giáo viên và giảng viên khác quan tâm đến việc đổi mới thực hành giảng dạy thông qua thực hành khám phá và tham gia nghiên cứu.
Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông phát biểu khai mạc
Đại diện cho Hội cựu sinh viên Australia mong rằng Dự án và đặc biệt là hội thảo hôm nay đã giúp ích phát triển năng lực nghiên cứu và giảng dạy cho các thầy cô
Hội thảo gồm có 2 bài trình bày tại phiên toàn thể, 9 báo cáo tại các tiểu ban, 3 workshop thảo luận và các poster trưng bày. Ngoài các báo cáo viên trong nước, hội thảo cũng có sự tham gia trình bày của các học giả nước ngoài: Willy Renandya, Mark Seilhamer, Amanda Baker. Điều này giúp các học giả Việt Nam có thêm những thông tin về việc nghiên cứu/giảng dạy tại nước ngoài theo kinh nghiệm của học giả quốc tế.
Chủ đề của các báo cáo tập trung vào các vấn đề về giảng dạy và nghiên cứu tiếng Anh. Một số chủ đề thú vị và có tính ứng dụng cao có thể kể đến như: Tăng cường mối quan hệ giảng dạy – nghiên cứu thông qua việc thực hành khám phá, Sử dụng hiệu quả công cụ Immersive Reader để học ngoại ngữ, Tăng cường sự tương tác trong lớp học dựa trên kinh nghiệm thực tế, Gia tăng hiệu quả của việc giảng dạy và nghiên cứu cho các giảng viên,…
Hội thảo về Nghiên cứu đổi mới giảng dạy đã khép lại sau một ngày làm việc tích cực.
Một số hình ảnh tại hội thảo:
Lệ Thủy-Việt Khoa/ULIS Media