Chùm thơ: “Những người thầy ULIS”
Chùm thơ “Những người thầy ULIS” là sáng tác của một giảng viên Khoa Tiếng Anh của Trường ĐHNN-ĐHQGHN. Chùm thơ ban đầu có 4 bài thơ: Người thầy mới, Người thầy giản dị, Người thầy sáng tạo, Người thầy “làm việc nhỏ với tâm hồn lớn”.
ULIS là ngôi nhà của bao thế hệ giảng viên có tâm và có tầm
Tác giả lấy cảm hứng cũng như chất liệu cho các bài thơ từ thực tế công việc giảng dạy hằng ngày, từ những đồng nghiệp, những người thầy CÓ THẬT tại ULIS. Cô là người quan tâm nhiều đến đổi mới giáo dục (đặc biệt là từ phạm vi lớp học), do vậy thơ của cô mang đến thông điệp từ những nghiên cứu về giảng dạy ngoại ngữ mà cô đã thực hiện. Cô chỉ mới bắt đầu sáng tác, và khả năng này cũng kết trái từ những nỗ lực đổi mới trong nghề nghiệp.
Bài 1: Người thầy mới
(TẬN TÂM, TÔN TRỌNG, TƯƠNG TÁC, TIN TƯỞNG, TÌM TÒI)
TẬN TÂM với nghề giáo
Quà tặng trời ban trao
TÌM TÒI mong đổi mới
Đem tới lớp niềm vui
TƯƠNG TÁC với học trò
Thấu khó khăn, nguyện ước
TIN TƯỞNG mỗi con người
Biển Yêu thương, Trí tuệ (*)
TÔN TRỌNG sự đa dạng
Nuôi nội lực cộng đồng
Chặng đường khó thầm mong
Bạn, tôi cùng dấn bước
(*Chú thích: Thuyết Pygmalion)
Bài 2: Người thầy giản dị
Thượng đế biết rằng mình đâu thể ở khắp mọi nơi
Nên mới đào luyện những người thầy giản dị
Giản dị vì cho đi những gì trân quý
Mà chẳng mong về sự báo đáp, ngợi ca
Giản dị vì thấy Ta chẳng là Ta
Chẳng là thủ lĩnh, chẳng là thần tượng
Có một điều làm Ta hân hoan sung sướng
Được “làm diêm, làm muối” giữa cuộc đời (*)
Nhiều lúc nhìn thầy ngỡ sự nghiệp thảnh thơi
Sao mái đầu thoắt chuyển bao sợi bạc
Việc lớn-nhỏ, Đông-Tây, thầy âm thầm gánh vác
Gieo niềm tin, gieo mơ ước thiện lành
Mong ước thầy luôn mạnh khỏe, anh minh
Vẫn nơi ấy, lặng lẽ tỏa hương trí tuệ
Để lớp lớp biết bao thế hệ
Được chăm lo, được dìu dắt trưởng thành
(*Chú thích: Góp phần nhỏ bé để chiếu sáng và tạo gia vị cho đời)
Bài 3: Người thầy sáng tạo
Sáng tạo, đổi mới tự thân
Sự nghiệp cuộc sống chắc phần nở hoa
Làm được, nói được mới là
Hướng trò kiên vững luyện ra Chính Mình (*)
(*Chú thích: Các phẩm chất cao nhất mà con người vươn tới, thể hiện ở tầng Self- Actualization, tháp nhu cầu của nhà tâm lí học Maslow)
Bài 4: Người thầy “làm việc nhỏ với tâm hồn lớn”
Sao nghĩ lớn làm nhỏ?
Vì làm nhỏ muốn tốt
Cần hiểu biết rộng sâu
Nếu nghĩ lớn không làm
Thì khác gì không nghĩ
Làm nhỏ nhưng kiên trì
Sẽ tạo ra thành tích
Sẽ tạo ra động lực
Giúp tiếp tục mục tiêu
Vững lòng khi nản nhọc
Đến một ngày nào đó
Việc nhỏ hóa lợi to
Tác giả: Nguyễn Thị Hằng Nga