ULIS là nhà: Từ cô sinh viên đến Trưởng phòng Đào tạo và Người học – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

ULIS là nhà: Từ cô sinh viên đến Trưởng phòng Đào tạo và Người học

Từ một cô sinh viên đến Trưởng phòng Đào tạo và Người học, hành trình của cô Nguyễn Thúy Lan là câu chuyện đẹp về sự gắn bó, nỗ lực và trưởng thành cùng Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Là cựu sinh viên khóa 37 ngành Sư phạm tiếng Anh (hệ Chất lượng cao), cô Lan đã gắn bó và cống hiến trọn vẹn nhiệt huyết tuổi trẻ cho ULIS. Sau thời gian học tập và tu nghiệp tại Úc, cô quay trở lại ULIS, tiếp tục cống hiến trong nhiều vai trò – từ giảng dạy, nghiên cứu đến quản lý đào tạo. Với cô, ULIS không chỉ là nơi làm việc, mà là mái nhà thứ hai – nơi nuôi dưỡng đam mê, hun đúc tinh thần trách nhiệm và khát vọng không ngừng vươn lên.

PV: Trước hết, xin chúc mừng cô vừa được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng phòng Đào tạo và Người học. Cô có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình không?

Cô Nguyễn Thúy Lan: Cảm ơn em! Bản thân cô là cựu sinh viên của trường, cô tốt nghiệp ngành Sư phạm tiếng Anh Chất lượng cao khóa 37 của Trường Đại học Ngoại ngữ. Sau khi tốt nghiệp, cô may mắn được tiếp tục gắn bó với Trường từ những ngày đầu bước vào nghề.  Sau khi đi học ở Úc về, cô lại tiếp tục quay trở lại trường làm việc. Cô đã có cơ hội trải nghiệm và đóng góp cho nhà trường ở nhiều vị trí từ giảng dạy, nghiên cứu đến quản lý đào tạo. Với cô, ULIS không chỉ là nơi làm việc, mà còn là mái nhà thứ hai – nơi cô trưởng thành và cống hiến.

PV: Cô có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi nhận nhiệm vụ mới không?

Cô Nguyễn Thúy Lan: Thành thật mà nói, cô vừa xúc động vừa thấy trách nhiệm rất lớn. Trong thời đại nhiều thay đổi, nhiệm vụ của cô và đồng nghiệp trong phòng Đào tạo và người học không chỉ quản lý,  đảm bảo chất lượng đào tạo mà còn là người bạn đồng hành của sinh viên. Cô coi đây là cơ hội để làm được nhiều điều hơn cho các em và tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của Nhà trường.

PV: Gần đây, Nhà trường đang có nhiều đổi mới mạnh mẽ trong công tác đào tạo và hỗ trợ người học. Theo cô, đâu là những đề án nổi bật nhất thể hiện tinh thần đổi mới ấy?

Cô Nguyễn Thúy Lan: Hiện nay Nhà trường đang triển khai 16 đề án lớn bao phủ tất cả các mảng hoạt động của Nhà trường nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và phục vụ người học. Trong 16 Đề án đó, cô muốn nhấn mạnh 3 Đề án:

 Đề án đổi mới toàn diện hoạt động phục vụ người học: Xây dựng và phát triển một hệ sinh thái hỗ trợ người học toàn diện, hiện đại, nhân văn và hội nhập quốc tế, trong đó người học đóng vai trò trung tâm, chủ thể kiến tạo và đồng hành cùng Nhà trường.

Kế hoạch rút ngắn thời gian đào tạo bậc đại học (BRT trong đào tạo đại học): Thúc đẩy mô hình đào tạo cử nhân tiên tiến, rút ngắn thời gian học từ 4 xuống 3 năm, tối ưu nguồn lực, tăng trải nghiệm người học. 

Đề án đổi mới hoạt động thực hành, thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ cho SV trường ĐHNN-ĐHQGHN: Hoạt động thực hành, thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ cần được triển khai thực chất, hiệu quả nhằm trang bị các kỹ năng cần thiết để sinh viên ĐHNN tự tin đảm nhiệm các vị trí nghề nghiệp theo đúng định hướng trong tương lai, tạo cơ hội cọ xát thực tế và tiếp cận các cơ hội việc làm sớm. 

PV: Trước những tác động mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, Nhà trường đã có những đổi mới như thế nào trong phương thức đào tạo, thưa cô?

Cô Nguyễn Thúy Lan: Ngoài hình thức học trực tiếp, Nhà trường đang đẩy mạnh blended learning – kết hợp học trên lớp và học trực tuyến. Một số môn học đã được thiết kế theo mô hình mở – liên ngành – ứng dụng công nghệ AI. cô tin rằng đây là cách giúp sinh viên vừa học lý thuyết, vừa rèn luyện nhiều năng lực trong đó có năng lực số – điều mà thế hệ hôm nay rất cần.

 PV: Theo cô, trong bối cảnh đổi mới giáo dục và tác động mạnh mẽ của công nghệ, giảng viên cần thay đổi như thế nào để đáp ứng yêu cầu của thời đại?

Cô Nguyễn Thúy Lan: Giảng viên chính là “người thắp lửa”. Vì vậy, ngoài chuyên môn, thầy cô cần không ngừng cập nhật công nghệ, nâng cao năng lực số, và quan trọng nhất là giữ tinh thần đổi mới, lấy người học làm trung tâm. Khi giảng viên truyền cảm hứng, sinh viên chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

PV: Theo cô, sinh viên cần trang bị những kỹ năng nào để học tập hiệu quả trong bối cảnh hiện nay?

Cô Nguyễn Thúy Lan: Cô nghĩ, ba điều không thể thiếu là kỹ năng tự học và quản lý thời gian, tư duy phản biện và khả năng sáng tạo, và tất nhiên là ngoại ngữ, công nghệ thông tin cùng các kỹ năng mềm để hội nhập. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà việc học không chỉ để thi, mà để thích ứng và phát triển suốt đời.

PV: Theo cô, việc lắng nghe ý kiến của sinh viên có vai trò như thế nào trong hoạt động đào tạo và quản lý của Nhà trường?

Cô Nguyễn Thúy Lan: Rất quan trọng! Sinh viên là trung tâm của mọi hoạt động. Nhà trường luôn có khảo sát trực tuyến, đối thoại định kỳ, các kênh phản hồi nhanh chóng. Khi lắng nghe sinh viên, Nhà trường không chỉ cải thiện chất lượng đào tạo, mà còn giúp các em thấy mình được tôn trọng, được đồng hành.

PV: Theo cô, sinh viên ngày nay có gì khác so với các thế hệ trước?

Cô Nguyễn Thúy Lan: Các em năng động, chủ động và hội nhập quốc tế rất nhanh. Các em biết đặt mục tiêu sớm, có nhiều khát vọng, và cũng dám thử sức hơn. Nhưng đồng thời, áp lực cạnh tranh cũng lớn hơn. Chính vì vậy, Nhà trường luôn muốn tạo môi trường cân bằng – vừa thách thức, vừa hỗ trợ.

PV: Nhìn lại 70 năm phát triển, đâu là giá trị truyền thống mà Phòng Đào tạo và Người học kế thừa và phát huy?

Cô Nguyễn Thúy Lan: cô nghĩ giá trị cốt lõi mà ULIS đang theo đuổi là tinh thần đổi mới sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội gắn liền với phụng sự đất nước và hội nhập quốc tế. Phòng Đào tạo và người học  kế thừa sự tận tâm, sáng tạo và trách nhiệm – những giá trị đã làm nên bản sắc ULIS.

 PV: Có kỷ niệm nào sâu sắc gắn với Nhà trường khiến cô nhớ mãi không?

Cô Nguyễn Thúy Lan: Với cô, mỗi mùa lễ tốt nghiệp đều đặc biệt. Đứng dưới hội trường, nhìn những gương mặt rạng rỡ, tự tin của sinh viên, cô luôn thấy xúc động. Đó là lúc cô và đồng nghiệp nhận ra: mọi nỗ lực thầm lặng của mình đã góp phần vào những bước đi vững vàng của các em.

 PV: Nhân dịp Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN kỷ niệm 70 năm thành lập, cô có muốn gửi gắm đôi lời tới các thế hệ sinh viên ULIS không?

Cô Nguyễn Thúy Lan: cô chỉ muốn nhắn nhủ: Hãy giữ khát vọng, dám mơ lớn và không ngừng học hỏi. ULIS sẽ luôn là bệ phóng để các em vươn xa. Mong rằng các thế hệ sinh viên sẽ tiếp nối và làm rạng danh truyền thống quý báu của Nhà trường – bằng chính tài năng, sự sáng tạo và tinh thần cống hiến của mình.

PV: Em xin cảm ơn cô vì những chia sẻ đầy chân thành và truyền cảm hứng. Em chúc cô luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, tiếp tục đồng hành và “thắp sáng” hành trình học tập của các thế hệ sinh viên ULIS!

Ngọc Hà-Diệu Thảo/ULIS Media