Chữa lành tâm hồn mình cùng “Yên” – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Chữa lành tâm hồn mình cùng “Yên”

5 con người, 5 tính cách, 5 tài năng trẻ đầy nhiệt huyết tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tìm thấy nhau, đoàn kết, nâng đỡ nhau để tạo nên “Yên” – Dự án hỗ trợ nâng cao sức khỏe tinh thần cho sinh viên thông qua mỹ thuật. Dự án đã đem lại nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng và gặt hái được nhiều thành công trong thời gian qua. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về dự án này nhé!  

Khởi nguồn của hành trình lan tỏa những giá trị tích cực

Chia sẻ về khởi nguồn của dự án, trưởng nhóm Nguyễn Thị Lan Anh cho biết: “Đối với cá nhân mình, lý do lựa chọn đề tài này xuất phát từ một câu chuyện cá nhân. Trong quá khứ, mình đã từng có một khoảng thời gian rất tệ, mình thu mình lại và luôn tự dằn vặt, trách móc bản thân vì những điều đã xảy ra. Và như một cơ duyên, một người bạn đã rủ mình đi tô tượng. Thật không thể ngờ rằng điều đó đã thay đổi mình. Mình cảm nhận được sự thay đổi tinh thần khi pha màu và tô điểm từng nét vẽ. Cảm giác như mình tập trung hoàn toàn vào tác phẩm của mình mà không còn bị suy nghĩ quá nhiều về những điều tiêu cực nữa. Từ hôm đó, mình đã luôn tò mò rằng liệu những hoạt động trải nghiệm nghệ thuật có giúp cho mọi người được chữa lành giống như mình hay không. Và sau khi tìm hiểu cơ bản về phương pháp trị liệu nghệ thuật, mình khao khát đưa nó tới gần hơn với các bạn sinh viên và được đồng hành cùng các bạn vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó. Và đó chính là điểm bắt đầu của Yên.”

Những mảnh ghép không thể thiếu của “bức tranh” Yên

Từ những dự định ấp ủ ban đầu đó, 5 thành viên với 5 cá tính đã tụ họp lại và “thai nghén” nên Yên – Dự án hỗ trợ nâng cao sức khỏe tinh thần cho sinh viên thông qua mỹ thuật. Với các thành viên, quá trình thực hiện dự án là khoảng thời gian không thể quên trong quãng đời sinh viên với đủ cung bậc cảm xúc và những trải nghiệm mới lạ khi được lắng nghe những câu chuyện tâm hồn của những “người xa lạ”.

Lan Anh chia sẻ: “Mình rất may mắn khi được gặp gỡ và làm việc với những người bạn, người em có cùng chí hướng với mình. Mình luôn quan niệm rằng một tập thể đoàn kết và làm việc ăn ý cần có khoảng thời gian hoạt động gắn kết, chia sẻ để thấu hiểu lẫn nhau. Vì vậy chúng mình luôn cố gắng dành thời gian để gặp gỡ, đi ăn, đi chơi cùng nhau. Mình cảm thấy như mình đã tìm thấy một gia đình nữa tại ULIS vậy nên mình thực sự rất trân trọng điều đó. 

Có một điều mình thấy rất may mắn khi hoạt động nhóm đó là chúng mình luôn nói chuyện trực tiếp và thẳng thắn nhìn nhận một vấn đề nào đó. Bản thân là một nhóm trưởng, mình luôn cố gắng để tạo cho các thành viên một môi trường thoải mái để các bạn có thể nêu lên ý kiến đóng góp với thái độ tích cực và mang tính xây dựng. Bởi mình tin là mỗi một ý kiến sẽ là một góc nhìn mới mẻ và độc đáo. Mỗi lần có một vấn đề được đưa ra là một lần chúng mình tiếp tục tư duy và tự phản biện lại để xem ý kiến này triển khai vào thực tế có hợp lý không? Liệu có phương án nào tối ưu hơn phương án này không?” 

Những trái ngọt đầu tiên

Trải qua những khó khăn, thử thách trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài, 5 thành viên đã nhận được sự công nhận, sự ủng hộ và cùng nhau gặt hái được những thành công nhất định. Nhóm đã xuất sắc đạt giải Nhất đợt nghiệm thu các đề tài NCKH, dự án ĐMST&KN đợt tháng 4/2022. Tiếp nối thành công đó, tháng 11/2022, nhóm lần đầu đưa “đứa con tinh thần” của mình tới với mọi người thông qua workshop mang tên “YÊN – INNER CHILD”. Trong buổi chiều hoàng hôn thơ mộng tại tầng 5 nhà tổ chức sự kiện, các thành viên đã cùng nhau tổ chức những hoạt động ý nghĩa bao gồm: Hộp đen cảm xúc – gói cảm xúc tiêu cực vào để bắt đầu hành trình chữa lành, vòng tròn chia sẻ – cùng những người lạ mới gặp nói ra những câu chuyện của bản thân và liều thuốc chữa lành – chữa lành cho nhau bằng cách gửi lời nhắn vào viên thuốc nhỏ rồi đưa tới tay người bạn của mình. Sau workshop ấy, không chỉ những khách mời mà bản thân các thành viên cũng chia sẻ rằng mình đã được chữa lành rất nhiều.

Vào tháng 10/2023, cả nhóm vinh dự nhận được giải Khuyến khích tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thành phố Hà Nội” năm 2023. Các thành viên tâm sự: “Tham gia cuộc thi, chúng mình thực sự đã có một trải nghiệm đáng trân quý. Đây vừa là một thử thách lớn vừa là một cơ hội lớn vì tại đây chúng mình đã được gặp và giao lưu, học hỏi những người thầy, người bạn với các dự án lớn từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Mặc dù có những khoảnh khắc chúng mình lo lắng rất nhiều  nhưng cuối cùng thì mình vẫn tự hào về Yên rất nhiều.”

Sau 1 năm kể từ ngày tổ chức workshop đầu tiên, vào tháng 11/2023, 5 thành viên vui mừng khi là một trong hai dự án được Nhà trường cũng như Trung tâm Đổi mới Sáng tạo trường ĐHNN tin tưởng vào tạo điều kiện được đặt gian hàng tại Không gian Vườn ươm Khởi nghiệp Sáng tạo UIS.

Chia sẻ cảm xúc khi làm được điều này, nhóm tâm sự: “Khoảng thời gian đầu khi triển khai dự án, chúng mình đã gặp phải rất nhiều vấn đề liên quan đến việc tìm kiếm địa điểm để tổ chức các hoạt động và bày bán gian hàng. Và UIS đã là nơi hiện thực hóa ước mơ của chúng mình. Ở gian hàng của Yên, các bạn có thể tìm thấy những sản phẩm mỹ thuật vô cùng bắt mắt và đáng yêu. Ngoài ra chúng mình cung cấp những công cụ giúp các bạn có thể trải nghiệm các hoạt động mỹ thuật để giải tỏa căng thẳng sau giờ học như tô tượng, làm vòng tay, đan len,… Ở Yên, các cậu có thể hoàn toàn thoải mái đặt mình vào không gian để trải nghiệm và trò chuyện tâm tình.”

Với những thành công hiện tại, nhóm đã dần khẳng định được năng lực cũng như tâm huyết của bản thân. Chia sẻ về dự định trong tương lai, cả nhóm cho biết sẽ tiếp tục cố gắng phát triển “Yên” ngày một hoàn thiện hơn và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của nó đến với nhiều người hơn để có thể lắng nghe và chữa lành được thật nhiều tâm hồn của các bạn trẻ đang gặp khó khăn trong cuộc sống hối hả ngoài kia.

Mai Phương/ĐSTT