Du học Qatar – Hơn cả một chuyến đi – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Du học Qatar – Hơn cả một chuyến đi

Nhiều cơ hội du học nước ngoài là một trong những lý do khiến ngành Ngôn ngữ Ả Rập được các bạn trẻ quan tâm khi đăng ký vào Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Diễm Quỳnh, một sinh viên của Bộ môn NN&VH Ả Rập về chuyến đi Qatar của mình nhé!

  1. Tiếng Ả Rập và cuộc gặp gỡ định mệnh

 “Tuổi trẻ là tuổi không ngại ngùng gì cả và không nghi ngờ gì cả”. Đó là một câu nói mà bản thân mình tâm đắc nhất và cũng dần trở thành kim chỉ nam trong suốt quá trình lớn lên, học hỏi và khám phá thế giới. Bởi vậy, cái cách mà mình chọn ngôn ngữ Ả Rập để định hướng hành trình tuổi trẻ, đối với người thân, bạn bè vẫn hàm ẩn vô vàn sự hoài nghi. Diễm Quỳnh của tuổi lên 5, trong những lần “líu lo” đã nói với bố: “Mai này lớn lên con sẽ đi Âu châu”. Càng lớn mình càng nhận ra bản thân mình vẫn từng ngày từng ngày nỗ lực thêu dệt cái ước mơ to lớn đó. Chỉ khác một chút xíu là mình đã trao tâm hồn cho vùng đất Trung Đông huyền bí khi tìm hiểu về ngôn ngữ và văn hoá Ả Rập. Bản thân mình đã quyết tâm theo đuổi ngành học hiếm này và kiên trì tới cùng, dẫu cho có thể gặp khá nhiều khó khăn, nhưng vì mình còn trẻ, mình có ý chí và sự tin tưởng vào nỗ lực của bản thân nên dặn lòng cứ bước thôi.

Vào lúc này, ngồi lại và nghĩ về một ngày thu năm 2020, khi mình nhận được tin là Thủ khoa ngành ngôn ngữ Ả Rập của Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN, trong lòng vừa hạnh phúc xen lẫn chút bối rối. Kể từ đó mình đã có một năm để rèn giũa tại ngôi trường top đầu Việt Nam về đào tạo ngôn ngữ. Đó là quãng thời gian không dài nhưng cũng chẳng phải ngắn đối với một cô sinh viên lần đầu xa nhà bước lên thủ đô như mình. Bù lại tất cả những nỗi nhớ nhà, sự lạ lẫm, guồng quay hối hả của nhịp sống sinh viên; mình được học, được chỉ bảo bởi những người thầy cô tâm huyết, chuyên nghiệp và những người bạn xuất sắc. Mọi nỗ lực rồi cũng đến ngày thành quả ngọt, mình nhận được học bổng toàn phần của chính phủ Qatar trong vòng một năm. Khi đó mình không mảy may do dự gì cả, cơ hội đã trao tay thì mình sẽ chẳng ngần ngại, vạch ra một đường đến đích và theo đuổi đến cùng thôi!

  1. Học bổng Qatar – món quà vô giá

Khi chập chững đặt chân vào cánh cổng ULIS, cô học sinh tỉnh lẻ như mình mang theo bao ước mơ hoài bão về quãng thời gian thanh xuân sắp tới sẽ gửi gắm tại trường U: mình sẽ được học tập trong môi trường với những “siêu nhân GPA”, “dũng sĩ diệt deadlines” mà mình đã ngưỡng mộ từ lâu. Điều đó khiến mình luôn thầm nhắc nhở bản thân phải cố gắng phấn đấu không ngừng trên con đường mà mình đã chọn. Nhiều lúc, trong thâm tâm mình cũng có những trăn trở, những suy tư, những lời tự vấn rằng làm thế nào để quyết định chinh phục tiếng Ả Rập của mình là đúng đắn và trở nên có ý nghĩa.

   Đại gia đình Hoàng gia Ả Rập cùng mình tạo nên thanh xuân

 Trở thành thành viên của đại gia đình Hoàng gia Ả Rập, mình vô cùng ngưỡng mộ và tự hào về những anh chị du học sinh trong Bộ môn. Thích nhất là được nghe các anh chị kể về những trải nghiệm độc đáo “có 1 – 0 – 2”  bên các quốc gia Ả Rập để rồi mình mơ mộng, ước ao về sự may mắn đó, một ngày không xa sẽ mỉm cười với mình. Trong lúc còn hoài nghi về bản thân, học bổng Qatar đã đến với mình như một món quà bất ngờ, thôi thúc bản thân mình phải làm một điều gì đó. Và dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô trong Bộ môn, sự động viên của gia đình và bạn bè, mình đã mạnh dạn cho bản thân một cơ hội để thử sức chính mình trong cuộc hành trình đến với một đất nước xa lạ – Qatar.

  1. Hành trình chinh phục Qatar – tín hiệu SOS được giải đáp kịp thời

Những ngày tháng chạy xuôi chạy ngược lo làm hồ sơ đã có lúc làm mình phần nào đó nhụt chí vì lo lắng. Bởi lẽ thời điểm đó dịch Covid cũng đang còn căng thẳng, mọi hoạt động giữa lòng thủ đô cũng hạn chế để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Nhiều lúc trong suy nghĩ của mình còn vẩn vơ những lo ngại về chuyến bay liệu có được cất cánh như mong đợi, hay mình sẽ phải gắn bó với danh hiệu “ Du học sinh Qatar tại Việt Nam”, ngồi ôm laptop hằng ngày ở nhà để đón nhận khóa học online?

Và rồi chuyện gì đến cũng sẽ đến, suy nghĩ bất chợt vụt qua ấy vô tình đã trở thành hiện thực. Du học sinh online đã chính thức đón nhận bài giảng từ điểm cầu Qatar tại gia, ròng rã hơn một tháng trời và hy vọng về một chuyến bay dường như đã bị dập tắt.

Nhưng trong chính những sự lo ngại ấy, mình nhận ra một điều, mình thật may mắn khi bản thân luôn nhận được sự động viên, quan tâm của thầy cô trong Bộ môn, của những người thân, bạn bè. Mình không hề cô đơn. Kỉ niệm cảm động nhất mà chắc chắn mình sẽ không bao giờ quên được là cái ngày mình bắt đầu lên đường du học với tâm trạng “khóc thét” vì giấy tờ bị trục trặc. Lúc ấy cô giáo mình đã tiếp động lực và niềm tin cho mình rất nhiều. Trên suốt quãng đường ra sân bay, cô lo lắng gọi điện hỏi han mình, cô vội vàng bật tín hiệu “cầu cứu SOS” bên Đại sứ quán, cô thức đợi đến khuya để học trò lên máy bay an toàn. Và bằng một phép màu kì diệu nào đó, 4h sáng ngày 29/09/2021, Diễm Quỳnh thở phào nhẹ nhõm, nở một nụ cười mãn nguyện tại sân bay Hamad – Doha, Qatar.

  1. Mình chưa biết thiên đường là gì. Nhưng khi đến Qatar, mình nghĩ đấy là thiên đường.

Thực sự là như vậy, Qatar chinh phục trái tim mình từ cái nhìn đầu tiên bởi sự xa hoa và giàu có đến không tưởng. Trước khi đi du học, mình cũng đã hóa giải sự tò mò của bản bản thân về đất nước “đại gia dầu mỏ” này qua những bài viết trên Internet, để bản thân không phải khó xử, loay hoay với nhiều sự lạ lẫm sắp tới. Nhưng khi cái chạm chân đầu tiên trên đất Qatar, được nhìn ngắm Qatar trực tiếp bằng đôi mắt 10/10, mình cũng không khỏi thốt lên ngỡ ngàng về một đất nước xinh đẹp với nhiều công trình kiến trúc độc đáo, các tòa nhà cao ốc chọc trời. Và chắc chắn một điều, Qatar luôn khiến thế giới phải trầm trồ trước sự giàu có của mình khi đi đến đâu cũng gặp công trình xây dựng không ngừng nghỉ, và mình không phải là một ngoại lệ.

         Sự giàu có, xa hoa đến ngỡ ngàng của đất nước dầu mỏ Qatar

 Nhưng Qatar cũng lạ lắm! Đến Qatar, các bạn hãy chuẩn bị một tinh thần vững vàng để làm quen với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Trời Qatar vào những ngày hè với mình thật đáng sợ, cái nắng chói chang đến gay gắt, khắc nghiệt hơn 40 độ như làm nhụt chí mình mỗi khi bước chân ra khỏi không gian ngập tràn điều hòa trong ký túc xá hay trường học. Nói vậy thôi nhưng các bạn cũng đừng lo lắng quá bởi ở Qatar thì điều hòa hiện diện mọi nơi, đến sân vận động World Cup còn có cả một hệ thống làm “mát rượi tâm hồn” người xem cơ mà, chút nắng kia đâu có nhằm nhò gì đâu nhỉ?

Qatar xứng đáng là điểm đến du học lí tưởng, “mọi điều cứ để đó, đã có Qatar lo”. Du học sinh được lo lắng chu đáo cho từ bữa ăn, giấc ngủ, mọi sinh hoạt đều ghi trọn điểm tuyệt đối: chăn ấm nệm êm trong “khách sạn 3 sao” của trường, đi học có “xe riêng 30 chỗ” đưa đón, bữa ăn đã có đầu bếp chuẩn bị, tối đến thì “lên sàn” giải trí trong phòng Tivi…Vậy nên, khi đến với Qatar, các bạn chỉ cần chuẩn bị một tâm hồn đẹp để sẵn sàng đón nhận và hưởng thụ những điều tuyệt vời ấy thôi nhé!

Một góc nhỏ của Đại học Qatar với kiến trúc phòng học độc đáo

  1. Văn hóa và con người khiến mình bị “đổ gục” hoàn toàn trước đất nước này

 Mỗi khi nhắc về Qatar, mình đều rưng rưng. Thực vậy, mình đã khóc rất nhiều trong những ngày cuối cùng khi được gắn bó bên những người bạn thân thiện cùng lớp, những người thầy cô tâm huyết, những cô nhân viên hay cười trong ký túc, những bác tài xế lái xe nhiệt tình,…Và nhớ hơn cả là bao kỉ niệm buồn vui, những lần tâm sự thâu đêm cùng người chị roommate Ngọc Quyên của mình. Mình chắc chắn một điều, chuyến hành trình của mình sẽ chẳng thể tuyệt vời và trọn vẹn đến thế nếu mình thiếu đi người bạn đồng hành “Number 1” như vậy.

Chuyến xe chở chúng mình tới trường, mang theo cả những kỉ niệm đẹp

 Mình còn luyến tiếc Qatar nhiều lắm. Đó là những ngày nghỉ đông mình cùng các bạn trong lớp lên chiếc Metro “sang xịn mịn” đến tất cả những điểm đến đẹp mê lòng người: Chợ cổ Souq Waqif, làng văn hóa Katara, Pearl, Cornich,… Nếu hiểu về Qatar, bạn sẽ thấy được rằng cuộc sống ở Qatar chỉ thực sự bắt đầu khi màn đêm buông xuống. Đó là những ngày mình cùng bạn bè bon chen săn được những chiếc vé để vào xem bóng đá tại sân vận động Khalifa và rồi gặp được chú tài xế Tunisia siêu tốt bụng chở về ký túc xá cho kịp trước 12h đêm; là những lần theo chân các bạn đến Thánh đường rồi cùng ngồi với nhau ăn bữa Suhoor trong tháng lễ Ramadan; cùng nhau chen chúc giữa dòng người đông nghịt tưởng chừng như không nhích được một bước chân để xem pháo hoa đón năm mới,…

      “Tôi thích là kẻ vô danh trong một thành phố hoàn toàn xa lạ”

 Hơn cả, mình trân trọng Qatar thật nhiều. Khi mới đến Qatar, mọi điều với mình là sự lạ lẫm, mới mẻ nhưng không kém phần thích thú. Mình loay hoay không biết bắt đầu từ đâu để hòa nhập và sinh tồn những ngày tháng phía trước bởi lẽ có quá nhiều sự khác biệt giữa mình và văn hóa, con người nơi đây. Mình được tiếp xúc với muôn vàn điều mới lạ: tôn giáo, trang phục, ẩm thực,… Nhưng bằng sự thân thiện, nhiệt tình và hiếu khách của mọi người nơi đây, Qatar cho mình cảm giác như đây chính là mái nhà thân thuộc, là nơi để mình nở một nụ thật cười thật hạnh phúc mỗi khi nhớ về. Và điều tuyệt vời và trân quý hơn cả là những lời hứa hẹn về những cuộc gặp gỡ của những người bạn ngoại quốc tại Việt Nam trong tương lai.

“Đích đến của mỗi người không phải là vùng đất mới mà là cách nhìn mới”

 Những lời mình viết trên đây cũng chẳng đủ để kể hết những trải nghiệm thực tế, những câu chuyện và bài học đắt giá với muôn màu cảm xúc chân thực trong những tháng ngày gắn bó ở nước sở tại. Mình tin rằng các bạn cũng hiểu được phần nào những giá trị du học mà Bộ môn NN&VH Ả Rập và ULIS mang lại. Điều các bạn cần làm bây giờ là hành động vì những điều các bạn muốn, đừng nghi ngại hay nản lòng. Hãy nhìn thẳng về phía trước, thành công sẽ gõ cửa sớm thôi!

 Du học sinh tại Qatar trong ngày lễ tốt nghiệp

6. Lời hẹn ước với Ngôn ngữ Ả Rập

 “Nếu là con chim, là chiếc lá/ Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh/ Lẽ nào vay mà không trả/ Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Câu thơ của Tố Hữu luôn nhắc nhở mình về quan niệm sống tích cực, sống đẹp, có vay có trả. Hơn nữa, “chúng mình” còn trẻ, còn khoẻ, phải tranh thủ lúc còn thanh xuân mà khám phá và trau chuốt bản thân về mọi khía cạnh.

Mình đã may mắn nhận được rất nhiều điều tuyệt vời từ khi bước vào ngôi nhà chung của “Ả rập Hoàng gia” – ULIS, đặc biệt nhất là chuyến du học Qatar vừa cập bến thành công. Mình khám phá được rất rất nhiều điều thú vị. Mình của hiện tại, con người đang đứng trước các bạn đây, tự tin hơn với tiếng Ả Rập, bớt e ngại hơn khi giao lưu, kết bạn với những người bạn và học hỏi từ họ những điều nhỏ nhất. Ngay từ lúc ngồi trên chuyến bay trở về Việt Nam, mình tự dặn lòng sẽ còn quay lại vùng đất Trung Đông này và khám phá nhiều hơn về nó. Chặng đường còn dài và ước mơ còn nhiều, mình hứa sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ, cố gắng từng ngày để thầy cô, gia đình, bạn bè luôn tự hào về mình. Và hoàn thiện cả với nguyện ước của chính Diễm Quỳnh ngày nhỏ ấy!

Diễm Quỳnh