Tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao năng lực sư phạm dành cho giáo viên ngoại ngữ bậc THCS và THPT tỉnh Lạng Sơn năm 2021 – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao năng lực sư phạm dành cho giáo viên ngoại ngữ bậc THCS và THPT tỉnh Lạng Sơn năm 2021

Ngày 28/11/2021, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức khai mạc khóa tập huấn đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao năng lực sư phạm dành cho 120 giáo viên ngoại ngữ bậc THCS và THPT của tỉnh Lạng Sơn. 

Khóa tập huấn nằm trong chương trình hợp tác giữa Trường Đại học Ngoại ngữ và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn. Chương trình diễn ra từ ngày 28/11 đến 5/12/2021 theo hình thức trực tuyến với 3 nội dung chính, bao gồm: “Hội thảo tập huấn các công cụ CNTT hỗ trợ dạy học ngoại ngữ theo hình thức kết hợp”; “Tọa đàm tập huấn hướng dẫn chuẩn bị ôn luyện thi môn tiếng Anh bậc THCS và THPT”; và “Tập huấn Trí tuệ cảm xúc và giao tiếp xã hội dành cho giáo viên ngoại ngữ tỉnh Lạng Sơn”.

Tham dự chương trình, về phía Sở GD và ĐT Lạng Sơn có bà Phan Mỹ Hạnh – Phó Giám đốc Sở; ông Trần Minh Châu – Trưởng phòng Giáo dục trung học; đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng và đặc biệt là 120 thầy giáo, cô giáo ngoại ngữ bậc THCS và THPT tỉnh Lạng Sơn.

Về phía Trường ĐH Ngoại ngữ có TS. Đỗ Tuấn Minh – Hiệu trưởng Nhà trường; PGS. TS. Hà Lê Kim Anh – Phó Hiệu trưởng; PGS. TS. Nguyễn Lân Trung – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn HT&PT; lãnh đạo các đơn vị và các thầy cô chuyên gia tham gia khóa tập huấn.

Trong phần khai mạc buổi sáng, Phó Hiệu trưởng Hà Lê Kim Anh đã nhấn mạnh quá trình xây dựng và hợp tác tốt đẹp giữa Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và Trường Đại học Ngoại ngữ trong công tác bồi dưỡng giáo viên 3 năm vừa qua.

Trong chương trình “Hội thảo tập huấn các công cụ CNTT hỗ trợ dạy học ngoại ngữ theo hình thức kết hợp”, các thầy cô đã cùng chia sẻ về “Những “nỗi đau” (pain point) thầy và trò trải qua khi dạy-học và kiểm tra đánh giá tiếng Anh trực tuyến thời Covid”.

Các thầy cô chia sẻ vềpain point

Qua những chia sẻ thực tế từ các thầy cô giáo Lạng Sơn, PGS. TS. Hà Lê Kim Anh đã giới thiệu phương pháp dạy học: Kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến một cách hiệu quả (Blended Learning) qua quá trình dạy học và tìm hiểu, đồng thời gợi ý Mô hình dạy học kết hợp cho khối phổ thông (Staker & Horn, 2012). Đây là một phương pháp dạy học hiệu quả theo sự quan sát và nghiên cứu diện rộng bên Mỹ, và cần chọn lọc hiệu quả để áp dụng cho bên trường phổ thông Việt Nam.

Không chỉ tiếp cận về lý thuyết, các thầy cô đã được thực tế trải nghiệm ứng dụng phương pháp Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom), thực hành xây dựng kịch bản dạy học theo 2 tình huống trực tiếp và trực tuyến. Qua quá trình thảo luận và chia sẻ, các thầy, cô đã đưa ra được những kịch bản bài học hiệu quả theo phương pháp mới.

Gameshow có thưởng

Các thầy cô giáo Lạng Sơn cũng đã được lắng nghe nhiều kinh nghiệm bổ ích trong chương trình “Tọa đàm tập huấn hướng dẫn chuẩn bị ôn luyện thi môn tiếng Anh bậc THCS và THPT”.

Phát biểu tại tọa đàm, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh bày tỏ mong muốn tọa đàm phần nào hỗ trợ được các thầy cô Lạng Sơn trong việc tổ chức việc học tập, ôn luyện cho học sinh cuối cấp, giúp công tác dạy học và ôn tập cho học sinh đạt chất lượng cao hơn nữa.

Phần chia sẻ của TS. Nguyễn Thị Quỳnh Yến – Giám đốc Trung tâm Khảo thí có chủ đề là: “Tổ chức ôn tập trong bối cảnh dịch bệnh”. Qua đó, diễn giả đã chia sẻ về những phương pháp giảng dạy sáng tạo đổi mới và đưa ra các nguyên tắc, lời khuyên trong việc ôn luyện tiếng Anh trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Trong khi đó, TS. Trần Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí đã giới thiệu về “Những quy tắc cơ bản trong viết câu hỏi thi”. Báo cáo là sự đúc rút sinh động về kinh nghiệm ra đề thi tiếng Anh trực tuyến của bản thân diễn giả.

Tiếp theo, từ những kinh nghiệm trong việc xây dựng đề thi, ThS. Nguyễn Quỳnh Hoa và ThS. Phạm Thị Hằng đã chia sẻ về: “Phân tích định dạng, ma trận độ khó và thực hành xây dựng đề thi vào 10”. Đồng thời, TS. Nguyễn Thị Chi và ThS. Đào Thị Phương cũng hướng dẫn về: “Phân tích định dạng, ma trận độ khó và thực hành viết đề thi TN THPTQG”. 

Phần giao lưu, thảo luận cũng nhận được sự tham gia tích cực từ các thầy cô giáo Lạng Sơn.

Hai hoạt động đầu tiên của khóa tập huấn đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao năng lực sư phạm dành cho 120 giáo viên ngoại ngữ bậc THCS và THPT của tỉnh Lạng Sơn đã kết thúc tốt đẹp. Hoạt động cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 5/12 sắp tới.

(V.A-N.A-L.T/ULIS Media)