Buổi trao đổi chuyên môn “Chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu về kiểm tra đánh giá Ngữ âm trong bối cảnh tiếng Anh được sử dụng như một ngôn ngữ toàn cầu và ảnh hưởng của áp lực thời gian trong nhiệm vụ đọc nhanh” – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Buổi trao đổi chuyên môn “Chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu về kiểm tra đánh giá Ngữ âm trong bối cảnh tiếng Anh được sử dụng như một ngôn ngữ toàn cầu và ảnh hưởng của áp lực thời gian trong nhiệm vụ đọc nhanh”

Ngày 31/10/2023, tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra cuộc gặp mặt trao đổi chuyên môn về việc kiểm tra đánh giá Ngữ âm trong bối cảnh tiếng Anh trở thành ngôn ngữ toàn cầu (ELF), và ảnh hưởng của áp lực thời gian trong nhiệm vụ đọc nhanh. Đây là hoạt động của Cộng đồng chuyên môn Kiểm tra đánh giá ngoại ngữ.

Tham gia có diễn giả Sheryl Cooke và Richard Spiby đến từ Hội đồng Anh (British Council), đại diện giảng viên phòng KHCN, Trung tâm Khảo thí, Khoa tiếng Anh, , học viên khoa SĐH; các giảng viên, cán bộ, sinh viên trong và ngoài trường có quan tâm.

Trao quà cảm ơn hai diễn giả

Trong chương trình, các diễn giả đã có những chia sẻ cụ thể về việc dùng tiếng Anh trong bối cảnh xã hội hiện đại. Cô Sheryl Cooke đặc biệt nhấn mạnh về việc đánh giá kỹ năng nói của người nói tiếng Anh trong bài kiểm tra, nhất là thông qua yếu tố phát âm, trả lời các câu hỏi về người được kiểm tra, nội dung kiểm tra, cách thức và việc sử dụng hệ thống đánh giá và chấm điểm cho thí sinh.

Tiếp nối chương trình, diễn giả Richard Spiby có phần chia sẻ về ảnh hưởng của áp lực thời gian trong hoạt động đọc nhanh. Đây là một nghiên cứu của nhóm chuyên trách Khảo thí của Hội đồng Anh, đối sánh giữa đề đọc được thiết kế với các tác vụ yêu cầu đọc trong thời gian ngắn và bài thi đọc định hướng IELTS. Nghiên cứu chỉ ra thời gian là một trong những yếu tố quan ảnh hưởng tới kết quả làm bài của thí sinh.

Phía cán bộ Nhà trường cũng đặt ra một số câu hỏi liên quan và bày tỏ những khó khăn trong việc đánh giá phát âm của thí sinh cũng như thiết kế tác vụ đọc. Tại đây, diễn giả và đại biểu tham gia đã đề xuất về việc cụ thể hóa tiêu chuẩn đánh giá cho tiêu chí phát âm cụ thể trong mỗi bài kiểm tra, đánh giá; và ứng dụng của hoạt động đọc nhanh trong hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá.

Buổi gặp mặt kết thúc sau những chia sẻ và thảo luận tích cực, hiệu quả.

Kiều Vân/ĐSTT