Tọa đàm “Các giải pháp kiểm tra đánh giá trực tuyến” tại Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN
Nhằm phục vụ công tác tổ chức kiểm tra đánh giá hết học phần phù hợp với yêu cầu thực tiễn ở học kì 2 năm học 2019 – 2020, sáng ngày 12/4/2020, Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Các giải pháp kiểm tra đánh giá trực tuyến tại Trường ĐHNN-ĐHQGHN”.
Ngay từ những tuần đầu tiên kể từ khi sinh viên chưa thể đến Trường do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các giảng viên ULIS đã sớm bắt tay vào việc dạy học bằng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy phổ biến hiện nay như Zoom, Microsoft Teams hay Google Meet.
Nhận được chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Nhà trường, Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông và Học liệu đã hỗ trợ giảng viên bằng cách mua các ID Zoom Meeting bản quyền, không giới hạn thời gian và yêu cầu giảng viên đăng kí giờ dạy theo thời khóa biểu đã ban hành. Ngoài ra, một hội thảo trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm sử dụng ứng dụng Zoom vào cuối tháng 2 và một hội thảo nhằm triển khai đồng bộ công cụ Microsoft Office 365 cũng đã được tổ chức vào trung tuần tháng 3. Từ đó, những bỡ ngỡ ban đầu của các thầy cô về việc dạy học trực tuyến đã dần nhường chỗ cho sự tự tin, làm chủ về công nghệ. Việc tìm tòi, học hỏi và chia sẻ các sáng kiến hay của thầy cô dần xuất hiện với mật độ dày hơn trên các diễn đàn dành cho cán bộ Nhà trường.
Từ thực tiễn giảng dạy online đó, khi mốc thời gian kết thúc học kì 2 năm học 2019 -2020 đã tới gần, các đơn vị đào tạo rất cần những giải pháp kiểm tra đánh giá trực tuyến hiệu quả mà vẫn đáp ứng yêu cầu cơ bản: bảo mật tốt, tương tác mạnh, truyền tải đủ hàm lượng kiến thức như một đề thi offline.
Phòng Đào tạo, Trung tâm Khảo thí, Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông và Học liệu được giao nhiệm vụ xây dựng các phương án kiểm tra đánh giá trực tuyến sao cho phù hợp với tình hình hiện tại. Trong bối cảnh đó, tọa đàm “Các giải pháp kiểm tra đánh giá trực tuyến tại Đại học Ngoại ngữ- ĐHQGHN” đã được tổ chức với tinh thần chia sẻ kinh nghiệm thực tế của các giảng viên đến từ các khoa đào tạo trong toàn Trường trong việc ứng dụng các công cụ trực tuyến để tiến hành kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra đánh giá giữa kỳ.
Tham dự tọa đàm có đại diện Ban Giám hiệu; Lãnh đạo và chuyên viên Phòng Đào tạo; Lãnh đạo Trung tâm Khảo thí, Trung tâm CNTT-TT&HL; Ban Chỉ đạo đào tạo trực tuyến Trường ĐHNN-ĐHQGHN; Ban Chủ nhiệm các Khoa đào tạo đại học, Sau đại học, Khoa Đào tạo và bồi dưỡng Ngoại ngữ; Trưởng, phó các Bộ môn trực thuộc Trường; BGH Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và Trường THCS Ngoại ngữ; Cán bộ, giảng viên quan tâm.
Khách mời của tọa đàm bao gồm: ThS. Hồ Thị Hiền – Giảng viên trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh; ThS. Nguyễn Thị Lan Hường – Phó Trưởng phòng Hành chính tổng hợp; ThS. Nguyễn Thị Hải Hà – Giảng viên Khoa Sư phạm Tiếng Anh; ThS. Trần Thị Bích Ngọc – Giảng viên Khoa Tiếng Anh; TS. Đỗ Thu Lan – Giảng viên Khoa NN&VH Trung Quốc; ThS. Đinh Thị Hương Hai – Giảng viên Khoa NN&VH Nhật Bản; ThS. Trịnh Bích Thủy – Giảng viên Khoa NN &VH Pháp; ThS. Lê Bích Hằng – Giảng viên Khoa NN&VH Đức; ThS. Nguyễn Thị Lan Hường – Phó Trưởng phòng HCTH; ThS. Nguyễn Huyền Trang – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngoại ngữ; ThS. Khoa Anh Việt – GĐ Trung tâm CNTT – TT & Học liệu, ThS. Lưu Hồng Trang, cán bộ Khoa Đào tạo và bồi dưỡng Ngoại ngữ. Đây là các giảng viên có những kinh nghiệm thực tế rất sáng tạo và hiệu quả trong việc ứng dụng các phần mềm để tiến hành kiểm tra đánh giá trực tuyến.
Tọa đàm đã diễn ra trong hơn 4 tiếng đồng hồ, thu hút gần 250 thầy cô là cán bộ quản lí, giảng viên của các đơn vị. Các báo cáo viên đã chia sẻ về các phương pháp kiểm tra đánh giá trực tuyến hiện nay, với những kinh nghiệm triển khai thực tế tại các đơn vị đào tạo trong Trường. Kinh nghiệm “thực chiến” của các giảng viên và mỗi đơn vị là những dữ liệu rất quan trọng để giúp Trường Đại học Ngoại ngữ xây dựng các phương án kiểm tra đánh giá trực tuyến trong thời gian sắp tới.
Tham khảo các báo cáo về kiểm tra đánh giá
Kết luận buổi tọa đàm, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh đánh giá cao công tác tổ chức và đặc biệt là chất lượng của các báo cáo tham luận. Trên tinh thần giảm tải, giảm yêu cầu, giảm kì vọng, một lần nữa, Hiệu trưởng yêu cầu các phòng, ban chức năng vào cuộc cùng các đơn vị đào tạo, xây dựng và ban hành các hướng dẫn về việc tổ chức thi, kiểm tra đánh giá giai đoạn sắp tới sao cho đơn giản, hiệu quả và mang tính khả thi cao.
ULIS Media