Kết nối về công tác giảng dạy với hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học không chuyên kinh tế – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kết nối về công tác giảng dạy với hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học không chuyên kinh tế

Ngày 23/07/2022, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Văn phòng Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Văn phòng Đề án 844, Bộ KH&CN) đã tổ chức Hội nghị kết nối về công tác giảng dạy với hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học không chuyên kinh tế.

Tin trên báo chí:

Hội nghị nằm trong khuôn khổ hoạt động thuộc nhiệm vụ “Nâng cao năng lực chuyên sâu cho một số đối tượng trong hệ sinh thái” do Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì thực hiện thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844).

Tham dự hội nghị có đại diện đến từ Bộ KH&CN, Bộ KH&ĐT, ĐHQGHN, chuyên gia, đối tác, trường đại học, doanh nghiệp, lãnh đạo và cán bộ, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ.


Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh cho biết: “Ở nhánh đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên giai đoạn 2018-2019 có 2 đề án quan trọng được ban hành ở Nhà trường: Đề án đổi mới công tác thực hành, thực tập, phát triển kỹ năng bổ trợ cho sinh viên và Đề án đổi mới hoạt động giảng dạy ở các bậc học. Sự ra đời của hồ sơ thực tập sinh viên, các môn học như: Kỹ năng học tập thành công bậc đại học, Tư duy sáng tạo và khởi nghiệp, Công nghệ thông tin và Truyền thông,… trong chương trình đào tạo đã thể hiện mục tiêu nâng cao năng lực sáng tạo, tính tự chủ, năng lực học tập suốt đời, khả năng thích nghi với sự thay đổi của hoàn cảnh với những thách thức của công việc dành cho người học. Ở nhánh đổi mới sáng tạo của các thầy/cô giáo, Trường Đại học Ngoại ngữ đã thực hiện đổi mới các hoạt động giảng dạy ở bậc đại học, thực hiện hướng tiếp cận áp dụng các phương pháp tiên tiến về giáo dục ngoại ngữ và giáo dục bậc đại học hiện nay. Tháng 1 năm 2022, Trung tâm Đổi mới sáng tạo ra đời cũng đánh dấu một bước tiến trong nhận thức, tầm nhìn về công tác đổi mới sáng tạo ở Nhà trường.” 

Từ thế mạnh về đào tạo đổi mới sáng tạo cho sinh viên và giáo viên, cùng với những mối quan hệ hợp tác quốc tế với các trường trên thế giới, Đại học Ngoại ngữ đã mạnh dạn đăng ký và thực hiện nhiệm vụ “Nâng cao năng lực chuyên sâu cho một số đối tượng trong hệ sinh thái” thuộc Đề án 844. Hoạt động này không chỉ trong việc nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho giảng viên trong và ngoài trường, mà còn góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên, xây dựng mạng lưới kết nối với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên…

Tại hội nghị, TS. Đào Thị Diệu Linh đã trình bày báo cáo tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ: “Nâng cao năng lực chuyên sâu cho một số đối tượng trong hệ sinh thái” thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” – Đề án 844 tại Trường Đại học Ngoại ngữ. Qua một năm thực hiện, đề tài đã đạt những kết quả tích cực. Trường đã xây dựng bộ tài liệu tập huấn phát triển năng lực huấn luyện/cố vấn chuyên sâu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cơ sở tài liệu của Học viện sáng tạo, Đại học Dublin Ireland thiết kế; tổ chức 3 khóa huấn luyện nâng cao năng lực cho hơn 30 cá nhân có tiềm năng trở thành huấn luyện viên/cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; kết nối trải nghiệm và tham gia giải quyết vấn đề tại doanh nghiệp cho học viên; kết nối xây dựng mạng lưới giữa học viên, chuyên gia huấn luyện và các doanh nghiệp start-up, thực hành thực tế tại các vườn ươm khởi nghiệp và tại các doanh nghiệp tại Hà Nội…


Ông Phạm Dũng Nam – Giám đốc Văn phòng Đề án 844 cho hay hiện nay, các trường đại học đi đầu trong đổi mới thông qua việc thực hiện các sứ mệnh cụ thể như là: Cung cấp nguồn nhân lực có kỹ năng thích hợp thông qua giảng dạy; thúc đẩy tiến bộ khoa học – kỹ thuật, chuyển giao kiến thức, công nghệ mới, cung cấp kỹ năng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo… Đổi mới sáng tạo cũng đang trở thành yếu tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của các trường đại học trong nước và trên thế giới. Là một trường không chuyên về kỹ thuật, công nghệ hay kinh tế nhưng Trường Đại học Ngoại ngữ đã sẵn sàng đảm nhiệm nhiệm vụ Bộ KH&CN tin tưởng giao và hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Giám đốc Văn phòng Đề án 844 mong muốn Trường Đại học Ngoại ngữ sẽ chuyển giao các tài liệu, các chương trình tập huấn cho các trường đại học cao đẳng khác, đặc biệt là khối các trường về ngôn ngữ, khoa học xã hội và nhân văn, đóng góp trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Đồng thời, Trung tâm đổi mới sáng tạo tiếp tục được tạo môi trường như là vườn ươm phát triển kĩ năng, năng lực và các dự án khởi nghiệp của sinh viên, giúp các em có cơ hội được thực hiện các ước mơ, được thử sai, trải nghiệm và nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp cho chặng đường lớn sắp tới…

Theo PGS. TS. Vũ Văn Tích – Trưởng ban Khoa học công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo đối với một trường không chuyên về kỹ thuật, công nghệ, kinh tế rất quan trọng bởi nó có ý nghĩa lan tỏa rất lớn về mặt xã hội. Thực tế hiện nay, vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp và những mối liên hệ của trường đại học với các chủ thể khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp vẫn còn mờ nhạt. Do đó, không chỉ Trường Đại học Ngoại ngữ mà các trường đại học nói chung cần xây dựng các mối quan hệ hợp tác với các Trung tâm đổi mới sáng tạo, vườn ươm của các trường đại học khác trong và ngoài nước cùng với các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, start-up để xây dựng hệ sinh thái nuôi dưỡng ươm mầm cho các dự án đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của sinh viên.

Sau các phần phát biểu là các phần trình bày, chia sẻ của chuyên gia và học viên, gồm có: ông Ben Mandjak – Chuyên gia đến từ CETA GROUP chia sẻ về Phương thức kêu gọi vốn và thu hút các quỹ đầu tư để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp của sinh viên khối ngành xã hội nhân văn; PGS. TS. Lê Thu Hà – Giám đốc Trung tâm sáng tạo & Ươm tạo – Đại học Ngoại thương giới thiệu về các hoạt động ĐMST tại trường Đại học Ngoại thương; cô Trần Thị Huyền Trang – đại diện nhóm học viên của Đề án 844 trình bày về hiệu quả/ứng dụng của chương trình đào tạo thuộc đề án 844; ông Aaron Everhart – chuyên gia về ĐMSTKN đến từ Draper Startup House chia sẻ về chủ đề “Các trường đại học cần làm gì để mở rộng mạng lưới hợp tác với Doanh nghiệp nhằm hỗ trợ các dự án của SV”.

Khép lại chương trình hội nghị là phần trao đổi, thảo luận do PGS.TS Hà Lê Kim Anh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì. Phần trao đổi cũng nhận được sự tham gia, đóng góp tích cực từ các vị khách mời, các thầy/cô giáo và sinh viên Nhà trường. Những kỳ vọng về sự phát triển của hoạt động đổi mới sáng tạo trong trường thời gian tới và những cảm xúc, thành quả có được từ Đề án đã tạo nên những lời chia sẻ rất tâm huyết.

Thông tin về Đề án 844 và hoạt động của Trường Đại học Ngoại ngữ:

Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành vào ngày 18/5/2016 giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện.

Trong chiến lược phát triển của Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đến năm 2030, tầm nhìn 2045 một trong những nội dung quan trọng là tăng cường các hoạt động Đổi mới sáng tạo. Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện nội dung này như tăng cường phát triển nguồn nhân lực Đổi mới sáng tạo, Đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Năm 2018 và 2019, một số cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã được lựa chọn tham gia Khoá đào tạo VIBE do Đại học Quốc gia Hà Nội và Học viện sáng tạo, Đại học Dublin (Ireland) phối hợp tổ chức. Khoá đào tạo giúp cho học viên tăng cường năng lực, trang bị kỹ năng và thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp thông qua việc lắng nghe và thấu hiểu bằng sự cảm thông, học hỏi từ thất bại, tham gia trải nghiệm “Thiết kế tư duy” (Design thinking), “Tư duy doanh nhân” (entreupreneurial mind-set). Các học viên của Trường Đại học Ngoại ngữ đã tham gia và hoàn thành khoá đào tạo trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong việc thúc đẩy và thực hiện các nội dung Đổi mới sáng tạo tại Trường.

Trở về từ Khoá Đào tạo VIBE, nhóm cán bộ và giảng viên của Nhà trường đã bắt tay vào xây dựng và triển khai môn học Tư duy sáng tạo và khởi nghiệp. Đây là một môn học mới được xây dựng cho các sinh viên thuộc các chương trình đào tạo chất lượng cao theo thông tư 23 của Nhà trường. Môn học nhằm thúc đẩy và tăng cường các kỹ năng trong thế kỷ 21 cho người học, đặc biệt là năng lực tư duy đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp (tư duy hướng đến hiệu quả). Môn học tập trung phát triển năng lực tư duy và đổi mới sáng tạo, ứng dụng đường hướng lấy người học làm trung tâm và học qua thực hành. Môn học cho phép sinh viên thực hành năng lực tư duy sáng tạo và khởi nghiệp trong nhiều tình huống thực tế khác nhau. Sinh viên tham dự khóa học sẽ có cơ hội phát triển những năng lực như nhận diện bản thân, tư duy thiết kế sáng tạo và đàm phán – những năng lực quan trọng và không thể thiếu trong hành trình vượt qua những thách thức và nắm bắt, tận dụng, kiến tạo cơ hội để thành công trong công việc và cuộc sống. Cuối năm 2019, môn học được triển khai thí điểm cho gần 300 sinh viên thuộc các chương trình đào tạo chất lượng cao theo thông tư 23 của các Khoa NN&VH Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Từ năm học 2020 – 2021, môn học được triển khai cho tất cả các sinh viên thuộc các chương trình đào tạo chất lượng cao theo thông tư 23 của Nhà trường. Tính tới thời điểm cuối năm học 2021-2022, đã có tổng số hơn 2600 sinh viên đã được học tập môn học này.

Trong năm 2020, hai Khoá đào tạo Nhà giáo dục Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được tổ chức tại Trường, gần 80 cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã tham gia hai khoá đào tạo này, góp phần gia tăng nguồn nhân lực cho phong trào Đổi mới sáng tạo của Nhà trường. Cũng trong năm 2020, 04 khóa tập huấn Nhà giáo dục truyền cảm hứng cũng đã được tổ chức cho tất cả cán bộ, giảng viên của Nhà trường nhằm lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, truyền cảm hứng cho các cán bộ và giảng viên của Nhà trường. Khoá tập huấn làm tăng tính gắn kết giữa các cán bộ, giảng viên của Nhà trường, nâng cao chất lượng làm việc của đội ngũ cán bộ phục vụ đào tạo cũng như giúp giảng viên của Nhà trường chủ động nâng cao và đổi mới hoạt động giảng dạy cho sinh viên.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã ban hành Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp của sinh viên, giai đoạn 2020 – 2025 (FIRE). Đề án được triển khai với mục tiêu thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp của sinh viên Nhà trường theo hướng phát huy tính tự chủ, năng động sáng tạo, nâng cao khả năng tự học, trải nghiệm và khám phá, năng lực nghiên cứu cho sinh viên góp phần tạo ra tri thức, sản phẩm có tính ứng dụng cho xã hội.

Bên cạnh đó Nhà trường cũng đã kết nối với các cơ quan, tổ chức nhằm phát triển phong trào Đổi mới sáng tạo của Nhà trường. Nhà trường đã phối hợp cùng với Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức các khóa tập huấn TOT về chương trình Công dân tích cực và doanh nghiệp xã hội (Active Citizen and Social Enterprise-ACSE) cho giảng viên của Nhà trường và các chương trình tập huấn cho sinh viên.

Đặc biệt năm 2021, Nhà trường đã đăng ký thành công việc thực hiện nhiệm vụ “Nâng cao năng lực chuyên sâu cho một số đối tượng trong hệ sinh thái” thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) của Bộ Khoa học và Công nghệ. Nhiệm vụ hướng đến việc phát triển năng lực cho nhóm các giảng viên của Nhà trường và các Trường Đại học, Cao đẳng không chuyên về kinh tế để trở thành các huấn luyện viên/cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thông qua quá trình đăng ký đã có hơn 30 giảng viên được tuyển chọn để tham gia với tư cách là học viên của 03 khoá đào tạo nằm trong nhiệm vụ được thực hiện bởi Trường ĐHNN. Nhà trường đã thực hiện việc ký kết thỏa thuận hợp tác với Học viện sáng tạo, Trường Đại học Dublin (Ireland) về việc chuyển giao bộ tài liệu đào tạo và tham gia vào việc đào tạo cho học viên của Đề án. Thông qua 03 khoá đào tạo đào tạo này, các học viên đã được các chuyên gia trong và ngoài nước đào tạo và hướng dẫn các nội dung về Sáng tạo và đổi mới sáng tạo, Khởi sự kinh doanh và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Mô hình kinh doanh và khởi nghiệp tinh gọn, tài chính trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các giai đoạn gọi vốn, nghệ thuật pitching, những kỹ năng cơ bản của huấn luyện viên/cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Kỹ năng lãnh đạo và truyền cảm hứng.

Nhìn lại các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp mà Nhà trường đã thực hiện trong thời gian vừa qua, một lần nữa khẳng định việc thực hiện chiến lược phát triển phát triển của Nhà trường đúng như khẩu hiệu Hành động CÙNG NHAU KIẾN TẠO CƠ HỘI – Creating Opportunities Together, góp phần vào việc sự phát triển chung của xã hội và đất nước.

Một số hình ảnh khác:

N.A – ULIS Media