Hội thảo quốc tế “Nghiên cứu và giảng dạy Nhật ngữ học – Tiếp cận theo hướng ngôn ngữ học ứng dụng” – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Hội thảo quốc tế “Nghiên cứu và giảng dạy Nhật ngữ học – Tiếp cận theo hướng ngôn ngữ học ứng dụng”

Ngày 11/10/2025, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Nghiên cứu và giảng dạy Nhật ngữ học – Tiếp cận theo hướng ngôn ngữ học ứng dụng”. Được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, Hội thảo là diễn đàn học thuật quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước trong lĩnh vực Nhật ngữ học và giảng dạy tiếng Nhật.

Tham dự Hội thảo, về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có Phó Hiệu trưởng Hoa Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội ngôn ngữ học Việt Nam/Chủ tịch Mạng lưới Cựu HSSV Nguyễn Lân Trung, đại diện lãnh đạo các đơn vị.

Về phía khách mời, Hội thảo vinh dự chào đón sự góp mặt của Vụ trưởng Vụ Báo chí và Văn hóa Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Kanikawa Wakana; Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản Yoshioka Norihiko; Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Văn phòng Việt Nam Kobayashi Yosuke; Trưởng phòng quản lý dự án, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Văn phòng Hà Nội Kono Takahiro; Giáo sư Đại học Hiroshima, Nhật Bản Kumiko Sakoda và đông đảo học giả, nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên quan tâm.

Phát biểu khai mạc, Phó Hiệu trưởng Hoa Ngọc Sơn gửi lời chào và cảm ơn các đại biểu đã tham dự hội thảo. Khẳng định hội thảo phần nào thể hiện mối quan hệ sâu sắc Việt Nam – Nhật Bản trong giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học hiện nay, Phó Hiệu trưởng cũng bày tỏ tin tưởng sự kiện có thể tạo ra một diễn đàn chất lượng để các học giả chia sẻ những góc nhìn mới và cùng trao đổi về những vấn đề cần quan tâm trong ngôn ngữ học ứng dụng hiện nay.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Kanikawa Wakana – Vụ trưởng Vụ Báo chí và Văn hóa Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã ghi nhận những đóng góp của Trường Đại học Ngoại ngữ trong việc phát triển đào tạo, nghiên cứu tiếng Nhật. Đánh giá cao công tác tổ chức Hội thảo, bà cũng tin rằng các học giả tham gia có thể tích lũy nhiều kiến thức mới giá trị để áp dụng vào công việc sau này, góp phần xây dựng cộng đồng Nhật ngữ lớn mạnh.

Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản, ông Yoshioka Norihiko nhấn mạnh việc đào tạo và nghiên cứu là những nhiệm vụ thiết yếu cho sự phát triển giáo dục tiếng Nhật. Đồng thời, ông Yoshioka Norihiko bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng rằng việc chú trọng sự cân bằng giữa công tác đào tạo và hoạt động nghiên cứu sẽ góp phần phát triển hơn nữa môi trường giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam”.

Tại phiên toàn thể, Giáo sư Kumiko Sakoda, một chuyên gia đến từ Đại học Hiroshima, Nhật Bản – đã trình bày báo cáo đề dẫn xoay quanh chủ đề “Từ nghiên cứu thụ đắc ngôn ngữ thứ hai đến giảng dạy tiếng Nhật: Tiếp cận qua phân tích lỗi sai, nghiên cứu Corpus và phương pháp Shadowing”. Bài trình bày đã cung cấp những kiến thức chuyên môn sâu sắc cùng các ví dụ cụ thể về chủ đề được nêu lên. Giáo sư Kumiko Sakoda đã giới thiệu những kết quả nghiên cứu mới nhất và các phương pháp mang tính thực tiễn cao trong giáo dục tiếng Nhật nhằm cung cấp những giải pháp hữu ích có thể áp dụng trong nghiên cứu và giảng dạy Nhật ngữ học sau này. Các đại biểu cũng đã hào hứng đặt câu hỏi giao lưu và trao đổi với Giáo sư Kumiko Sakoda.

Sau báo cáo đề dẫn là Phiên thảo luận chuyên gia về chủ đề: “AI – Cơ hội và thách thức đối với giảng dạy tiếng Nhật”. Chủ tịch Phân hội Nghiên cứu Nhật ngữ và Giảng dạy tiếng Nhật tại Việt Nam Đào Thị Nga My cùng các chuyên gia đã cùng phân tích những lợi thế và hạn chế của AI trong giáo dục tiếng Nhật, đồng thời đưa ra một số giải pháp trong giảng dạy nhằm thích ứng với những tác động và biến chuyển trong thời kỳ công nghệ số.

Cũng tại Hội thảo đã diễn ra các phiên báo cáo tại tiểu ban song song. Cụ thể, tiểu ban 1 gồm những báo cáo xoay quanh chủ đề “Giảng dạy tiếng Nhật”, nội dung tại tiểu ban 2 là “Ứng dụng AI trong giảng dạy tiếng Nhật và thụ đắc ngôn ngữ” và tiểu ban 3 có các phần trình bày về “Nhật ngữ học”.

Hội thảo quốc tế “Nghiên cứu và giảng dạy Nhật ngữ học – Tiếp cận theo hướng ngôn ngữ học ứng dụng” đã khép lại thành công sau thời gian làm việc tích cực. Đây không chỉ là dịp để nhìn lại hành trình ngành Nhật ngữ học tại Việt Nam, mà còn là cơ hội quý báu để các đại biểu trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy, góp phần thúc đẩy đổi mới đào tạo tiếng Nhật theo hướng ứng dụng trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số hiện nay.