Hội nghị tổng kết Đề án Đổi mới thực hành thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ cho sinh viên
Ngày 14/08/2025, tại Hội trường Sunwah đã diễn ra Hội nghị tổng kết Đề án Đổi mới thực hành thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ cho sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại Học Quốc gia Hà Nội. Hội nghị nhằm tổng kết những kết quả đạt được trong suốt thời gian triển khai Đề án đến nay.

Tham dự hội nghị có Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh; Phó Hiệu trưởng Hà Lê Kim Anh; Phó Hiệu trưởng Hoa Ngọc Sơn; Ban chỉ đạo Đề án; Đại diện lãnh đạo các đơn vị, khoa đào tạo, tổ trưởng các bộ môn trực thuộc khoa, văn phòng các khoa đào tạo, giáo viên phụ trách công tác thực tập nghiệp vụ sinh viên; Giáo viên chủ nhiệm QH.2025.
Phát biểu khai mạc, Phó Hiệu trưởng Hà Lê Kim Anh đã chia sẻ về hành trình triển khai Đề án Đổi mới thực hành thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ cho sinh viên. Theo đó, năm 2018, nhận thấy chương trình thực hành thực tập không còn phù hợp với khung đào tạo, Nhà trường đã quyết định xây dựng Đề án Đổi mới thực hành thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ nhằm hỗ trợ sinh viên hoàn thiện những kỹ năng cần thiết, tăng cơ hội tiếp việc làm chất lượng ngay từ khi còn đi học. Hội nghị này là cơ hội tốt để Nhà trường và các thầy cô cùng nhìn lại những thành quả đạt được trong 7 năm qua, đồng thời thu nhận các góp ý giá trị để việc triển khai công tác thực hành thực tập thời gian tới hiệu quả hơn, đổi mới hơn nữa.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nhìn lại kết quả triển khai Đề án qua một video báo cáo tổng kết.
Mở đầu phần báo cáo, TS. Đặng Thị Thanh Thuý (Khoa NN&VH Pháp) đã trình bày về nội dung “Mô hình thực hành thực tập trong giáo dục đào tạo đại học ở châu Âu”. Theo đó, tại một số trường đại học ở Pháp như Unité d’Enseignement d’Ouverture (UEO); Trường Kinh doanh ESSEC; Université Lyon 2, hoạt động thực tập thường được triển khai trong suốt khóa học (bắt đầu ngay từ năm nhất) với các trọng tâm cụ thể cho các giai đoạn khác nhau (Năm 1, 2 tập trung phát triển kỹ năng mềm, quan sát học hỏi. Các năm học sau tập trung vào các kiến thức kỹ năng nghề nghiệp và chuyên môn.). Chương trình thực tập có những yêu cầu cụ thể, chi tiết nhằm nâng cao tỉ lệ việc làm đối với sinh viên tốt nghiệp.

Tiếp theo, TS. Trần Thị Lan Anh (Khoa NN&VH Anh) đã báo cáo về “Thực tập sư phạm trong bối cảnh mới”. Qua rà soát sơ bộ các chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh cho thấy hiện nay tại các trường đại học và cao đẳng có ngành sư phạm ở Việt Nam, hoạt động thực tập được cập nhật và cải tiến theo nhiều cách khác nhau như: Cải tiến nội dung chương trình/ môn học dựa trên điều tra về các nhu cầu của các bên liên quan, Cập nhật chuẩn đầu ra theo các yêu cầu mới… Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề tồn tại như sự thiếu nhất quán và chưa rõ ràng trong chuẩn đầu ra.
Trên cơ sở đó, TS. Trần Thị Hiếu Thủy (Khoa NN&VH Anh) đã đề xuất những điều chỉnh với chương trình thực tập sư phạm. Cụ thể, báo cáo viên đề nghị nên Xây dựng mô hình đối tác thực tập sư phạm giữa Cơ sở giáo dục và trường Đại học trong hoạt động thực tập sư phạm, và Xây dựng và ban hành quy chế Thực tập sư phạm dành cho sinh viên chuyên ngành sư phạm.

Báo cáo các định hướng về công tác thực tập nghiệp vụ trong giai đoạn mới, ThS. Khoa Anh Việt (Phòng ĐT&NH) cho biết những hoạt động của Đề án được triển khai trong giai đoạn vừa qua đạt được không ít thành tựu rực rỡ. Trên bối cảnh thực tế về một số khó khăn và hạn chế đã nảy sinh, ThS. Khoa Anh Việt đề xuất 7 định hướng cụ thể: Hoạt động thực tập được triển khai trong suốt khóa học; Tiếp tục phát huy tính tự chủ của sinh viên; Tăng cường kết nối giữa Nhà trường và cơ sở tiếp nhận thực tập; Tăng cường ứng dụng CNTT trong việc quản lý và đánh giá hồ sơ thực tập; các khoa đào tạo sư phạm điều chỉnh đề cương học phần Kiến tập theo hướng gắn liền với hoạt động thực hành giảng dạy, kiến tập, thực tập tại các cơ sở giáo dục đào tạo; Tăng cường hoạt động thực tập có trả lương; Ứng dụng CNTT để nhà tuyển dụng có thể chủ động tiếp cận thông tin Hồ sơ năng lực của sinh viên.

Phần thảo luận sau đó đã diễn ra sôi nổi với nhiều đề xuất, góp ý, giải pháp được đưa ra nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa công tác triển khai thực hành thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ cho sinh viên trường. Trong đó, có nhiều ý kiến tập trung vào tăng cường kết nối với doanh nghiệp và cựu sinh viên, khảo sát nhu cầu người học,…





Phát biểu tổng kết hội nghị, Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh đánh giá cao những kết quả, thành tựu Nhà trường đã gặt hái được trong việc thực hiện Đề án. Đề án Đổi mới thực hành thực tập rõ ràng không chỉ góp phần hỗ trợ sinh viên tìm kiếm đơn vị thực tập phù hợp mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm chất lượng cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cũng chia sẻ về bối cảnh, những khó khăn khi triển khai Đề án thuở ban đầu, TS. Đỗ Tuấn Minh đã đưa ra những đề xuất và định hướng trong thời gian tiếp theo. Trong đó, Chủ tịch Hội đồng trường đã nhấn mạnh đến các yếu tố về đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ, tận dụng các cơ hội và sự đồng bộ trong hệ thống.


Hội nghị tổng kết Đề án đổi mới thực hành thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ cho sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại Học Quốc gia Hà Nội đã khép lại sau thời gian làm việc tích cực, hiệu quả.
Xem tài liệu hội nghị tại ĐÂY.
Một số hình ảnh khác:









