Hội nghị “Sơ kết 3 năm triển khai Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019-2025, Tổng kết công tác tuyển sinh và Triển khai các nhiệm vụ đào tạo, học sinh sinh viên năm học 2022-2023”
Ngày 15/11/2022, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị “Sơ kết 3 năm triển khai Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019-2025, Tổng kết công tác tuyển sinh và Triển khai các nhiệm vụ đào tạo, học sinh sinh viên năm học 2022-2023”.
Hội nghị “3 trong 1” có sự tham gia của gần 150 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên, cán bộ giảng dạy, sinh viên tiêu biểu ở các đơn vị. Các đại biểu đã được chia là 6 nhóm để tham gia thảo luận và hoạt động nhóm, bao gồm các nhóm: Đổi mới hoạt động giảng dạy, Tuyển sinh và truyền thông tuyển sinh, Hỗ trợ người học, Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ, Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới giảng dạy, Phát triển năng lực người học.
Hội nghị là sự kết hợp của 3 hội nghị quan trọng. Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng công tác chuẩn bị cho sự kiện đã kéo dài trước đó nhiều tháng. Những hoạt động chính đã triển khai bao gồm: Tạo và chia sẻ kho lưu trữ online các báo cáo, tham luận liên quan đến Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường từ năm 2019 đến nay (Kho lưu trữ tại: https://bit.ly/3WILUEQ); Xây dựng 22 tham luận phục vụ cho hội nghị. Điểm mới đặc sắc năm nay chính là mỗi tham luận được trình bày theo hình thức video/audio hóa bên cạnh bản word như truyền thống. Các tham luận tham khảo tại: https://ulis.vnu.edu.vn/hoi-nghi-3-trong-1-tai-truong-dai-hoc-ngoai-ngu-dhqghn-truoc-gio-g/. Các tham luận bản audio, video được cập nhật hàng ngày trên các kênh truyền thông.
Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh cho biết hội nghị là hoạt động ý nghĩa để nhìn lại hành trình 3 năm đổi mới giảng dạy, tổng kết công tác tuyển sinh các bậc học và đưa ra những gợi ý, đề xuất định hướng triển khai các nhiệm vụ đào tạo, học sinh sinh viên năm học 2022-2023. Những tham luận được chuẩn bị công phu cũng giúp các thầy cô tham khảo về các hoạt động đã được triển khai của Nhà trường.
Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy có tên gọi đầy đủ là “Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy các bậc học tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN giai đoạn 2019-2025” được ban hành kèm theo Quyết định số 2052/QĐ-ĐHNN ngày 28/8/2019 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN. Có thể khái quát 5 mục tiêu chính của Đề án như sau:
(1) Đổi mới các hoạt động giảng dạy ở các bậc học tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN theo hướng tiếp cận và áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại trong nước và thế giới;
(2) Tạo ra các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác đào tạo, làm thay đổi tư duy và phương thức tổ chức dạy học;
(3) Nâng cao năng lực giảng dạy, năng lực kiểm tra đánh giá, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, vai trò chủ động, sáng tạo của đội ngũ giáo viên, giảng viên.
(4) Nâng cao năng lực sáng tạo và tính tự chủ, năng lực học tập suốt đời, khả năng thích nghi với sự thay đổi của hoàn cảnh và những thách thức của công việc cho người học;
(5) Đầu tư cơ sở hạ tầng (thư viện, học liệu, giáo trình, phòng lab) bám sát các mục tiêu đề ra một cách hiệu quả.
Năm 2022 đánh dấu tròn 3 năm Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy đi vào thực tế. Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhìn lại những điều Đề án đã làm được, chưa làm được qua một video tổng kết, từ đó có những định hướng phù hợp cho những năm tiếp theo.
Video sơ kết 3 năm triển khai Đề án đổi mới hoạt động giảng dạy
Trong phần hoạt động nhóm, các nhóm đã tham gia “Trò chơi kiến thức” với các câu hỏi liên quan đến nội dung của hội nghị và “Trình bày ý tưởng thảo luận” liên quan đến chủ đề của nhóm. Sự sôi nổi, tích cực, sáng tạo đã được thể hiện rõ qua các phần tranh tài và trình bày của các nhóm.
Báo cáo tổng kết về “Đổi mới hoạt động giảng dạy – Những bước đi tiếp nối”, Phó Hiệu trưởng Hà Lê Kim Anh cho biết những kết quả của công tác đổi mới giảng dạy đã được thể hiện rõ trên 7 phương diện: 1. Phát triển đội ngũ; 2. Đổi mới chương trình đào tạo; 3. Xây dựng môn học mới và làm mới môn học đang có; 4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; 5. Tổ chức hội nghị – hội thảo, tọa đàm; 6. Phát triển năng lực người học; 7. Nâng cấp cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin. Ba năm không phải là một khoảng thời gian dài nhưng đủ để khẳng định tính đúng đắn của một chủ trương, chính sách. Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy các bậc học tại Trường Đại học Ngoại ngữ giai đoạn 2019-2025 đến thời điểm hiện tại đã tạo ra những chuyển biến tích cực đến mọi hoạt động của Nhà trường. Những thành công ngày hôm nay chính là tiền đề, là chất xúc tác quan trọng thúc đẩy nhiều hơn nữa các hoạt động của Nhà trường trong những năm tiếp theo.
Phát biểu bế mạc, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh ghi nhận những nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ Nhà trường trong 3 năm triển khai Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019-2025 và công tác tuyển sinh ở các bậc học năm 2022. Dựa trên những nền tảng kết quả đạt được, Nhà trường cần tiếp tục cố gắng phát huy trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, hiệu quả khi triển khai nhiệm vụ ở năm học 2022-2023 cũng như các năm tiếp theo.
Một số hình ảnh khác:
Thanh Phong-ULIS Media