Đề án Ba Vì 2021-2022: Trải nghiệm đáng nhớ với sinh viên ULIS – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Đề án Ba Vì 2021-2022: Trải nghiệm đáng nhớ với sinh viên ULIS

Với đề án Ba Vì, sinh viên ULIS không chỉ có cơ hội để phát triển khả năng sư phạm, rèn luyện kĩ năng, chuyên môn mà còn mang lại những trải nghiệm khó quên trong thời sinh viên của mình. 

Thời gian vừa qua, với việc triển khai đề án Ba Vì mà nhà trường đã phát huy được trách nhiệm với cộng đồng và hỗ trợ một cách đáng kể giáo viên, học sinh các trường THCS của Ba Vì trong việc dạy và học. Để có được sự thành công đó không thể không kể đến đóng góp của những bạn sinh viên ULIS khi tham gia làm giáo sinh. Và trong hành trình đó chứa đựng rất nhiều cảm xúc và mang lại nhiều trải nghiệm quý với các bạn. 

Khát khao được cống hiến

Đối với một số bạn đây là lần đầu tiên được tham gia vào đề án nhưng cũng có bạn đã là năm thứ hai, thứ ba. Dù là ai đi nữa thì các bạn đều mang trong mình một mục tiêu, mong muốn chung. Đó là có thể giúp đỡ thật nhiều cho các em học sinh tại Ba Vì có thể học tốt môn tiếng Anh và trở nên yêu thích môn học này hơn. Chứng kiến hoàn cảnh và cuộc sống vất vả của các em học sinh tại đây càng làm các bạn có thêm động lực để cố gắng, chia sẻ và giúp đỡ nhiều hơn. 

Khi được hỏi về kỳ vọng của bản thân, bạn Lương Khánh Linh – giáo sinh tại THCS Tây Đằng – Tản Đà đã chia sẻ rằng: “ Vì xuất thân từ một vùng quê nghèo nên em đồng cảm được với các bạn nhỏ nơi đây khi học nhưng thiếu thốn cơ sở vật chất,  không có cơ hội tiếp xúc nhiều với tiếng Anh. Vậy nên, với đề án Ba Vì năm nay, em vẫn giữ cho mình một mong muốn đốt lửa tình yêu với tiếng Anh cho các em nhỏ Ba Vì và giúp đỡ các em hết sức mình trong việc học tiếng Anh.” 

Một buổi dạy học online của Khánh Linh với các em học sinh Ba Vì

Con người Ba Vì và những ấn tượng tốt đẹp 

Nếu được hỏi em nhớ nhất điều gì khi nhắc tới đề án Ba Vì, chắc chắn các bạn sinh viên ULIS sẽ không ngần ngại mà dành những lời khen cho con người nơi đây. Học sinh ở Ba Vì tuy lực học còn khiêm tốn, nhưng các em có một tinh thần học tập rất tích cực, hăng hái khi tham gia đề án cùng giáo sinh và giảng viên ULIS, mặc dù chỉ qua màn hình nhỏ.  Quan trọng hơn hết, thầy cô giáo tại trường THCS cũng sẵn sàng tạo điều kiện cho chúng em được tham gia vào giờ dạy, và thầy cô cũng rất thân thiện, cùng tham gia trao đổi với cả giảng viên và giáo sinh. 

Đó chính là chia sẻ của bạn Đỗ Thị Kim Dung – giáo sinh tại trường THCS Tòng Bạt về các em nhỏ và thầy cô ở đây. Giống như Dung, hầu hết các bạn khác cũng đã có một sự gắn bó, cảm tình nhất định với học sinh và niềm yêu mến với thầy cô nơi vùng đất Ba Vì xinh đẹp này. 

Đỗ Thị Kim Dung – giáo sinh tại trường THCS Tòng Bạt

Cơ hội để học hỏi, phát triển bản thân

Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên Nghiêm Ngọc Anh, sinh viên năm 2 khoa Sư phạm Tiếng Anh tham gia vào Đề án. Ngọc Anh không giấu nổi sự lo lắng, bỡ ngỡ những ngày đầu tham gia thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc với sự đồng hành của giảng viên hướng dẫn và sự đồng hành của các thầy cô tại Ba Vì, Ngọc Anh thấy bản thân dần tiến bộ và được hoàn thiện hơn. 

Từ một cô gái nhút nhát, ngại giao tiếp, Ngọc Anh trở nên chủ động, mạnh dạn trong việc dạy học và quản lí lớp học, được làm việc với những người bạn tài giỏi để cùng cải thiện kĩ năng. Ngoài ra, Ngọc Anh đã được lắng nghe những góp ý của thầy cô và phần nào tiếp thu được tác phong, cách giảng dạy chuyên nghiệp từ thầy cô để dễ dàng truyền cảm hứng tới các em học sinh. 

Nghiêm Ngọc Anh – giáo sinh tại trường THCS Cẩm Lĩnh

Cũng giống như bao bạn giáo sinh khác, Hoàng Anh tin rằng Đề án Ba Vì mang lại nhiều giá trị hơn là những gì mình nghĩ. Chính đề án đã giúp cô bạn học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong việc soạn bài và xử lý các tình huống sư phạm từ Giảng viên, từ các bạn giáo sinh và các giáo viên ở trường cơ sở. Hơn nữa, Hoàng Oanh còn có cơ hội biết thêm rất nhiều công cụ dạy online hữu ích, được chia sẻ ý kiến của mình và lập kế hoạch hoạt động chi tiết cho các trường. Tất cả đều rất cần thiết cho nghề nghiệp tương lai sau này của bạn. 

Hoàng Thị Oanh – giáo sinh tại trường THCS TTNC Bò và Đồng

Hiện tại Đề án nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh tại Ba Vì năm học 2021 – 2022 vẫn đang tiếp tục được triển khai. Mong rằng những trải nghiệm mà đề án mang lại sẽ giúp các bạn sinh viên có thêm kinh nghiệm và áp dụng thật tốt cho công việc sau này. Chúc các bạn sẽ luôn giữ được ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết với ngoại ngữ để có thể đồng hành với dự án trong thời gian tới. 

Khánh Huyền – ULIS Media