Tổ chức Cuộc thi thuyết trình Tìm hiểu văn hoá các nước ASEAN năm 2022 – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Tổ chức Cuộc thi thuyết trình Tìm hiểu văn hoá các nước ASEAN năm 2022

Ngày 15/4/2022, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Cuộc thi thuyết trình Tìm hiểu văn hoá các nước ASEAN tại ULIS năm 2022. Đây là hoạt động nằm trong chương trình của học phần Văn hoá Các nước ASEAN học kỳ II năm học 2021-2022 do Bộ môn NN&VH Đông Nam Á phụ trách giảng dạy.

Tham dự chương trình có Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông, lãnh đạo và các giảng viên Bộ môn NN&VH Đông Nam Á, Ban Giám khảo,  thí sinh dự thi và sinh viên tham gia học phần.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Lâm Quang Đông – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Việc triển khai giảng dạy về văn hoá các nước Đông Nam Á tại Trường Đại học Ngoại ngữ luôn được đặc biệt quan tâm và đầu tư trong những năm vừa qua. Kết quả học tập được chuyển giao thành một hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, thú vị và hấp dẫn như cuộc thi ngày hôm nay cùng với sự tham gia của rất nhiều sinh viên là điều được Nhà trường đánh giá rất cao. Đây cũng là hướng phát triển của Nhà trường nói chung và Bộ môn NN&VH Đông Nam Á nói riêng, mở ra cơ hội cho sinh viên Nhà trường tìm hiểu về văn hóa của các nước xung quanh trong một môi trường càng ngày càng trở nên đa văn hoá, đa sắc tộc, đa ngôn ngữ ngày nay.”

Tiếp nối chương trình, ThS. Nguyễn Thị Vân Chi – Trưởng Bộ môn NN&VH Đông Nam Á đã có bài phát biểu chúc mừng các nhóm dự thi. Cô hy vọng các em sinh viên sẽ có được những kiến thức và trải nghiệm phát triển bản thân ý nghĩa từ cuộc thi này.

Cô Nguyễn Thị Vân Chi

Trưởng Ban giám khảo Nguyễn Thúy Lan phổ biến đến các thí sinh những tiêu chí chấm điểm cho cuộc thi thuyết trình tìm hiểu văn hoá các nước ASEAN năm 2022

Để lọt vào vòng thi cuối này, 5 nhóm sinh viên xuất sắc nhất trong số hơn 250 bạn sinh viên đã vượt qua phần thi tại các lớp. Trong cuộc thi, mỗi nhóm có khoảng 15 phút để thuyết trình và 5 phút trả lời các câu hỏi từ ban giám khảo. Mỗi phần thi là một phần trình bày tâm huyết đến từ các đội, đem đến nhiều kiến thức thú vị cho khán giả.

Nhóm 1: THÁI LAN thuyết trình với chủ đề: TÌM HIỂU VỀ VĂN HOÁ TÂM LINH THÁI – KUMANTHONG

Nhóm 2: VIỆT NAM thuyết trình với chủ đề: NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM – MÚA RỐI NƯỚC

Nhóm 3: VIỆT NAM – THÁI LAN thuyết trình với chủ đề: SỰ GIAO THOA VĂN HOÁ VIỆT – THÁI TRONG LỄ HỘI HOA ĐĂNG

Nhóm 4: CAMPUCHIA – THÁI LAN thuyết trình với chủ đề: NÉT ĐẶC SẮC TRONG TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO CỦA CAMPUCHIA VÀ THÁI LAN

Nhóm 5: VIỆT NAM – ASEAN thuyết trình với chủ đề: SO SÁNH VĂN HOÁ GIAO TIẾP CỦA VIỆT NAM VÀ MỘT SỐ NƯỚC ASEAN

Chung cuộc, giải Nhất đã thuộc về nhóm 3 – VIỆT NAM – THÁI LAN. Ban Tổ chức cũng trao 1 Giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích cho các nhóm.

Cuộc thi thuyết trình “Tìm hiểu về văn hoá các nước ASEAN tại ULIS” học kỳ II năm học 2021-2022 khép lại với nhiều trải nghiệm ý nghĩa cho các em sinh viên.

Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội được biết tới là trường đào tạo và nghiên cứu ngoại ngữ hàng đầu ở Việt Nam. Ngoài các ngôn ngữ đang được giảng dạy chính quy ở trường thì công tác đào tạo ngôn ngữ và văn hóa của các quốc gia Đông Nam Á cũng góp phần tạo thêm sự đa dạng và mới mẻ trong đào tạo của Nhà trường. Trước nhu cầu đó, Trước tình hình thực tế như vậy, Trường ĐHNN – ĐHQGHN đã mở môn học “Văn hóa các nước ASEAN” học bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Nội dung chính của môn Văn hóa các nước ASEAN giới thiệu về những đặc điểm về tự nhiên, con người, văn hóa các nước Đông Nam Á như: ẩm thực, trang phục, phong tục tập quán, ngôn ngữ, văn học, tôn giáo, kiến trúc,… và sự ảnh hưởng của văn hóa phương Đông, phương Tây đến các nước trong khu vực.

Một số hình ảnh khác:

Ngọc Anh/ULIS Media