Sinh viên ULIS tìm hiểu về ngôn ngữ và văn hóa châu Á dưới góc nhìn của Giáo sư Mỹ – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Sinh viên ULIS tìm hiểu về ngôn ngữ và văn hóa châu Á dưới góc nhìn của Giáo sư Mỹ

Ngày 24/10/2019, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã có buổi học và giao lưu với Giáo sư Norbert Francis đến từ Trường Đại học Bắc Arizona (Hoa Kỳ). Buổi diễn thuyết “Các đặc trưng về ngôn ngữ và văn hóa châu Á” nằm trong chương trình học của môn học Tìm hiểu về cộng đồng châu Á chuyên đề số 8 với nội dung về Ngôn ngữ và Văn hóa châu Á.

Đến tham dự chương trình có TS. Chử Thị Bích – Trưởng Bộ môn NN&VH Việt Nam, TS. Trần Hữu Trí – Giảng viên phụ trách môn học, TS. Phan Thị Huyền Trang – Giảng viên Bộ môn NN&VH Việt Nam.

TS. Chử Thị Bích tặng hoa và gửi lời cảm ơn đến GS. Norbert Francis

GS. Norbert Francis chụp ảnh cùng các giảng viên Bộ môn NN&VH Việt Nam

Dự án chuyên đề giảng dạy “Tìm hiểu về cộng đồng châu Á” được hỗ trợ bởi Quỹ One Asia nhằm nâng cao kiến thức về cộng đồng châu Á. Môn học đã được đào tạo tại hơn 200 trường đại học của gần 40 quốc gia trên thế giới và có nhiều trường đưa môn học này vào giảng dạy chính quy. Sau 2 năm thực hiện thí điểm tại trường vào năm 2016 và 2017, Nhà trường đã chính thức thông qua đề cương học phần “Tìm hiểu về cộng đồng châu Á” như là môn học tự chọn từ năm 2018. Học phần được giảng dạy với 12 chuyên đề, do các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà ngoại giao trong và ngoài nước trực tiếp giảng dạy. Môn học do Bộ môn NN&VH Việt Nam phụ trách. (Xem clip giới thiệu về môn học: https://youtu.be/5pw1hxImgWw). Học phần năm nay có 27 sinh viên đăng ký tham gia.

Buổi học được dạy bằng song ngữ Anh – Việt

Giáo sư Norbert Francis là giảng viên chuyên về Giáo dục Song ngữ/Đa văn hóa tại Trường Đại học Bắc Arizona. Các nghiên cứu của ông tập trung vào các vấn đề sáng tạo văn học trong tương tác đa văn hóa, xóa mù chữ cho người học song ngữ và ngôn ngữ thứ hai, nghiên cứu các sáng kiến để bảo tồn các ngôn ngữ bản địa đang bị đe dọa.

Trong buổi học, Giáo sự Norbert Francis đã giới thiệu với sinh viên ULIS những khái niệm về ngôn ngữ và văn hóa. Ông khẳng định xã hội ngày nay không có nền văn hóa hay quốc gia thuần nhất mà đều là kết quả của sự giao thoa nhiều ngôn ngữ và văn hóa. Quá trình ảnh hưởng, tác động và kết quả của sự giao thoa đó như thế nào? Việt Nam có sự ảnh hưởng bởi những nền văn hóa/ngôn ngữ khác ra sao? Liệu có sự tương đồng nào trong nền âm nhạc của các quốc gia? Những kiến thức này đã được học giả người Mỹ chuyển tải đến các bạn trẻ thông qua các câu chuyện thực tế. Những câu hỏi, thắc mắc của sinh viên cũng được ông giải đáp tận tình cho sinh viên.

Buổi học và giao lưu với Giáo sư Norbert Francis đã đem lại rất nhiều kiến thức thú vị về văn hóa và ngôn ngữ các nước châu Á. Sắp tới, sinh viên tham gia môn “Tìm hiểu về cộng đồng châu Á” cũng sẽ được nghe Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam thuyết giảng.

ULIS Media