Giới thiệu Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Giới thiệu Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam

BỘ MÔN NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM

Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam là bộ môn trực thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội. Với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, Bộ môn tham gia đào tạo các môn về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam cho sinh viên trong toàn trường, dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho người nước ngoài.

1.Giới thiệu chung

Bộ môn được thành lập từ năm 1967, có tên là Bộ môn Ngôn ngữ học và tiếng Việt, được giao nhiệm vụ giảng dạy các môn Ngôn ngữ học và tiếng Việt cho sinh viên hệ chính quy và các hệ ngoài chính quy của Nhà trường. Năm 1990, Bộ môn bắt đầu giảng dạy phân môn Cơ sở văn hóa Việt Nam và sau đó đổi tên thành Bộ môn Ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam.

Về đội ngũ cán bộ giảng dạy, cho đến nay đã có 18 cán bộ đã tham gia giảng dạy ở Bộ môn. Số cán bộ hiện đang giảng dạy ở Bộ môn là 6 cán bộ, trong đó có: 1 Phó Giáo sư, 2 Tiến sĩ, 3 Thạc sĩ (2 Thạc sĩ đang đi nghiên cứu sinh).

Đội ngũ giảng viên của Bộ môn Ngôn ngữ và văn hóa  Việt Nam

Ngoài giảng dạy, Bộ môn còn tham gia công tác nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài khoa học các cấp được nghiệm thu. Hàng năm, Bộ môn còn tổ chức Hội nghị khoa học cấp Bộ môn, tham gia Hội nghị khoa học cấp trường và đã có nhiều báo cáo khoa học được đăng tải trong các Kỷ yếu khoa học của trường, trên tạp chí chuyên ngành.

2.Lời ngỏ từ Trưởng Bộ môn

“Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam mong muốn cùng người học khám phá và chiếm lĩnh kiến thức về tiếng Việt và văn hóa Việt Nam. Trên cơ sở đó, người học có thể so sánh đối chiếu, tìm ra điểm tương đồng và khác biệt giữa ngôn ngữ và văn hóa của quốc gia mà người học tìm hiểu và nghiên cứu với ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam. Từ đó có hiểu biết một cách sâu sắc về ngôn ngữ đích – mục đích cuối cùng của người học khi đến học tập và nghiên cứu tại trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN.” _TS. Chử Thị Bích

3.Các môn đào tạo

Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam giảng dạy các môn: Nhập môn Việt ngữ học, Tiếng Việt thực hành, Cơ sở văn hóa Việt Nam cho sinh viên hệ chính quy trong toàn trường, hệ vừa học vừa làm, hệ liên kết. Riêng môn Cơ sở văn hóa Việt Nam, Bộ môn thực hiện đào tạo bằng hai hình thức truyền thống và trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người học. Ngoài các hệ đào tạo trong Nhà trường, Bộ môn còn tham gia giảng dạy tiếng Việt và văn hóa Việt nam cho người nước ngoài.

4.Triển vọng nghề nghiệp

Sau khi được học các môn do Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam giảng dạy, sinh viên sẽ có những kiến thức vững vàng về Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam cùng với môn ngoại ngữ mà sinh viên đã học tập, nghiên cứu.

Kết hợp với kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, sinh viên có thể trở thành cán bộ giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngoại ngữ ở các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân, sinh viên có thể làm việc như biên phiên dịch, công tác đối ngoại, truyền thông, du lịch,… trong các cơ quan hành chính nhà nước, các công ty trong và ngoài nước hoặc cho các tổ chức quốc tế…

5.”Tâm thư”

Trần Thanh Tâm – Sinh viên

“Các cô của Bộ môn NN&VH Việt Nam đã cho mình biết rất nhiều kiến thức về nền văn hóa phong phú của nước nhà, về tiếng Việt thân thương và sâu sắc. Những hiểu biết này sẽ là vốn hành trang quý báu trong bước đường đời sau này, giúp mình trở thành một cô giáo vừa giỏi tiếng Anh, vừa am tường tiếng Việt và lễ nghĩa Việt Nam.”

Nguyễn Thị Linh – Sinh viên

“Những năm gần đây môn Cơ sở văn hóa Việt Nam đã có nhiều đổi mới tích cực như giảng dạy và thi trực tuyến, học thực tế tại các điểm tham quan nổi tiếng… Đây đều là những điều mình và các bạn, các em khóa sau rất thích. Nhờ đó mà mình có thể chủ động, năng động hơn trong việc học và cách tiếp cận kiến thức. Giảng viên thì luôn nhiệt tình, dạy cho chúng mình cả một thế giới quan về tiếng Việt, về văn hóa Việt Nam mến yêu.”

6.Các hình ảnh hoạt động

Ảnh kỷ niệm chúc mừng cô Phan Thị Nguyệt Hoa được công nhận chức danh Phó Giáo sư

      

Khóa bồi dưỡng tiếng Việt cho học viên cảnh sát các nước (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng hòa dân chủ nhân Lào, Camphuchia)

Giảng viên Bộ môn dạy tiếng Việt cho sinh viên Nhật Bản tham gia Study Tour tại ULIS

Các thầy cô cùng sinh viên năm thứ nhất đi thực tế văn hóa tại làng lụa Vạn Phúc

Sinh viên năm thứ nhất trải nghiệm trang trí gốm tại làng gốm Bát Tràng

7.Thông tin liên hệ

Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam
Địa chỉ: P506 Tầng 5 nhà A1, Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: máy bàn: 02466808760; DĐ: 0983046243

 ⃰⃰  ⃰  ⃰  ⃰  ⃰  ⃰