Hội thảo khoa học quốc tế năm 2020 và Diễn đàn lần thứ X về Nghiên cứu giảng dạy tiếng Hán khu vực Đông Á dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Hội thảo khoa học quốc tế năm 2020 và Diễn đàn lần thứ X về Nghiên cứu giảng dạy tiếng Hán khu vực Đông Á dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh

Ngày 25/10/2020, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế năm 2020 (IGRS) và Diễn đàn lần thứ X về Nghiên cứu giảng dạy tiếng Hán khu vực Đông Á (EACTF) dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh. 

Diễn ra với hình thức trực tuyến trên phần mềm Zoom, hoạt động này được tổ chức nhằm mở rộng môi trường nghiên cứu khoa học và báo cáo kết quả nghiên cứu cho học viên cao học và nghiên cứu sinh.

Đến dự hội thảo, về phía ĐHQGHN có PGS. TS. Vũ Văn Tích – Trưởng Ban Khoa học Công nghệ và đại diện các đơn vị thành viên. Về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có PGS. TS. Lâm Quang Đông – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, đại diện lãnh đạo các đơn vị, Ban Tổ chức, báo cáo viên và đại biểu quan tâm. 

Hội thảo năm nay có sự góp mặt của nhiều học giả đến từ các trường đại học, cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế (Mỹ, Pháp, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia…). Sự kiện có sự tài trợ từ Quỹ Sunwah.

Phiên toàn thể và tổng kết được tổ chức tại hội trường Sunwah, phát trực tuyến trên phần mềm Zoom

Phát huy thành công của 3 hội thảo trước, Hội thảo IGRS (International Graduate Research Symposium) lần thứ tư dành riêng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh tập trung vào chủ đề giáo dục học, ngôn ngữ học và các lĩnh vực khác như: quốc tế học, ngôn ngữ và văn hóa xã hội, giao tiếp văn hóa và nghiên cứu dịch thuật…. 

Hội thảo mang bản sắc chuyên môn riêng, nội dung gắn liền với chương trình học, chương trình nghiên cứu mà học viên cao học và nghiên cứu sinh đã và đang thực hiện. Đây là cơ hội để học viên cao học và nghiên cứu sinh trình bày, chia sẻ kết quả nghiên cứu và học hỏi các chuyên gia có uy tín trong các lĩnh vực chuyên môn trong và ngoài nước.

Năm nay, hội thảo được tiến hành đồng thời với Diễn đàn sau đại học về giảng dạy tiếng Hán khu vực Đông Á lần thứ 10 (EACTF). Diễn đàn do chuyên gia các trường là Đại học Sư phạm quốc lập Đài Loan, Đại học Chính trị Đài Loan, Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc, Đại học Osaka Nhật Bản, Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN, Đại học Bắc Kinh, Đại học Sư phạm Hoa Đông, Đại học Giáo dục Hong Kong khởi xướng và đã tổ chức thành công 9 kì lần lượt tại các trường đại học trên.

Phát biểu khai mạc, Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hội thảo IGRS và diễn đàn EACTF năm nay được tổ chức trực tuyến. Phó Hiệu trưởng tin tưởng sự kiện tiếp tục nối tiếp truyền thống tạo nên một diễn đàn cho các học viên cao học và nghiên cứu sinh chia sẻ, trao đổi thảo luận về nghiên cứu nhằm tiếp cận đông đảo cộng đồng học thuật, đồng thời được lắng nghe các ý kiến góp ý nhận xét để nâng cao chất lượng nghiên cứu trong các công trình sau này. 

IGRS và EACTF là một hoạt động dành cho người học, công tác tổ chức phần lớn do học viên cao học và nghiên cứu sinh thực hiện. Hội thảo năm nay nhận được 168 báo cáo chất lượng với nhiều trong đó đến từ các học giả quốc tế. Những báo cáo xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trình bày tại sự kiện và in trong kỷ yếu.

Đại diện cho ĐHQGHN, Trưởng Ban Khoa học Công nghệ Vũ Văn Tích đánh giá cao ý nghĩa của hội thảo IGRS thường niên khi đã tạo ra một môi trường học thuật chuyên nghiệp và thân thiện, đem lại nhiều giá trị hữu ích cho người học. Nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ chiến lược của ĐHQGHN là xây dựng và phát triển các chương trình ở bậc cử nhân và sau đại học đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, PGS. TS. Vũ Văn Tích nhận định hội thảo IGRS là một hoạt động ý nghĩa của Trường Đại học Ngoại ngữ trong việc góp phần hiện thực hóa sứ mệnh chung của ĐHQGHN.

Năm nay, với việc tổ chức đồng thời IGRS và EACTF, ông tin tưởng học viên cao học và nghiên cứu sinh có nhiều cơ hội để trình bày những kết quả nghiên cứu cập nhật nhất; Tự đánh giá quá trình học tập và được góp ý từ các đại biểu; Kết nối với các chuyên gia, đồng nghiệp; Bổ sung cho lý lịch khoa học trên con đường học thuật của mình. 

Trong phiên toàn thể có 3 phần báo cáo của GS. Raqid Chowdhury (ĐH Monash, Australia), GS. Rosemary Orlando (ĐH Southtern New Hampshire, Hoa Kỳ), GS. Zhou Xiaobing, ĐH Sun Yot-sen, Trung Quốc). 

Sau đó, 152 báo cáo đã được trình bày tại 15 tiểu ban song song trên phần mềm Zoom. Mỗi báo cáo là một góc nhìn, một dữ liệu nghiên cứu mới do các học giả đem đến. Diễn ra với hình thức trực tuyến, công tác tổ chức nhận được nhiều lời ngợi khen từ các đại biểu. Phần thiết kế báo cáo cũng được các báo cáo viên chuẩn bị cẩn thận.

Ban Tổ chức đã trao chứng nhận tham gia cho các báo cáo viên, vinh danh các báo cáo xuất sắc nhất trực tuyến.

Nhóm phụ trách các tiểu ban chia về từng phòng để làm nhiệm vụ

Kỷ yếu gồm 2 tập

Trao chứng nhận trực tuyến

Các đại biểu tham gia tổ chức chụp ảnh lưu niệm

Tiền hội thảo, Nhà trường cũng tổ chức các buổi tọa đàm chuyên đề học thuật trực tuyến dành cho học viên và nghiên cứu sinh do GS. Raqib Chowdhury (Australia) và GS. Zhou Xiaobing (Trung Quốc) là diễn giả. Đây là cơ hội cho các học viên cao học và nghiên cứu sinh nâng cao sự hiểu biết, kỹ năng của mình thông qua phần trình bày, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các học giả quốc tế.

Hội thảo khoa học quốc tế năm 2020 và Diễn đàn lần thứ X về Nghiên cứu giảng dạy tiếng Hán khu vực Đông Á dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh đã thành công tốt đẹp sau một ngày làm việc sôi nổi với khoảng 350 đại biểu tham dự.

Một số hình ảnh khác:

Lệ Thủy-Việt Khoa/ULIS Media