Hội thảo Nghiệm thu tài liệu xây dựng Đề án Trung tâm vùng chuyên trách đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ
Nhận nhiệm vụ của BQL Đề án NNQG2020 về Xây dựng Đề án tổng thể Trung tâm vùng chuyên trách đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký quyết định thành lập nhóm chuyên gia chuyên trách công tác xây dựng đề án tổng thể trung tâm vùng với 3 mục tiêu chủ yếu: Xây dựng và hoàn thiện chiến lược đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ giai đoạn 2017-2020; tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ; Tạo cơ sở nền tảng cho quy hoạch mạng lưới các trường có ngành sư phạm ngoại ngữ. Sau khi nhận quyết định, các thành viên nhóm chuyên trách của trường đã tích cực chủ động nghiên cứu, khảo sát điều tra.
Trước đó, nhằm thực hiện nhiệm vụ này, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo lần thứ 1 và Hội thảo lần thứ 2 về Xây dựng Đề án tổng thể Trung tâm vùng chuyên trách đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ vào ngày 4/10/2017 và ngày 2/11/2017.
Ngày 25/12/2017, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo nghiệm thu tài liệu xây dựng Đề án Trung tâm vùng chuyên trách đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ. Tham dự hội thảo có Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh, hơn 30 đại biểu khách mời từ các đơn vị trong trường, ban tổ chức và toàn thể nhóm chuyên gia xây dựng đề án.
Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh cho biết Đề án tổng thể Trung tâm vùng chuyên trách đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ là một nhiệm vụ quan trọng được Bộ GD&ĐT giao cho trường làm đầu mối từ tháng 8 và có trách nhiệm phối hợp thực hiện với các trường đại học trên cả nước. Đề án có 3 mục tiêu là Quy hoạch mạng lưới các trường có ngành sư phạm ngoại ngữ nhằm xây dựng, hoàn thiện chiến lược đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ giai đoạn 2017-2020 và các năm tiếp theo; Xây dựng các trung tâm ngoại ngữ trên cả nước nhằm tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ giáo viên và giảng viên ngoại ngữ phấn đấu về chuyên môn và nghiệp vụ; Kết nối đào tạo với bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ nhằm tạo cơ sở nền tảng cho quy hoạch, quản lý các trường ngoại ngữ trên cả nước về năng lực ngoại ngữ, giảng dạy sư phạm trên cả nước. Hiệu trưởng nhận định rằng đây là một nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng là cơ hội cho thấy năng lực của trường, đóng góp vào sự phát triển trong giáo dục ngoại ngữ của nước nhà.
Tại hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Lân Trung – Trưởng nhóm đã đại diện cho nhóm nghiên cứu trình bày tổng quan Đề án với những cơ sở lý luận và thực tiễn cụ thể. Sau đó, khách mời đến từ các đơn vị trong trường đã chia sẻ những nhận xét, ý kiến đóng góp cho đề án về nhiều nội dung cụ thể như: cơ sở lý luận và thực tiễn của đề án; đào tạo và bồi dưỡng phương pháp giảng dạy ngoại ngữ cho giáo viên, giảng viên ngoại ngữ; đào tạo và bồi dưỡng năm lực ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên, giảng viên ngoại ngữ… Trong đó, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh đánh giá cao tài liệu đã chỉ ra được 6 nội dung cần bồi dưỡng, đề xuất được xây dựng các trung tâm vùng cụ thể, đề xuất đảm bảo chất lượng tại các trung tâm vùng, chỉ ra mục tiêu cụ thể của đề án với 8 nguyên tắc xây dựng trung tâm vùng…
PGS. TS. Nguyễn Lân Trung trình bày tổng quan đề án
Hội thảo nghiệm thu tài liệu xây dựng Đề án Trung tâm vùng chuyên trách đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ khép lại với nhiều ý kiến đóng góp giá trị cho nhóm nghiên cứu của các chuyên gia và đại biểu khách mời. Sau buổi này, Nhà trường sẽ tiếp tục các công tác để nghiệm thu tài liệu cấp cơ sở, cấp Bộ và tổ chức hội nghị công bố sản phẩm.
Lệ Thủy-Việt Khoa/ULIS Media