Hội nghị tổng kết Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội giai đoạn 2019 – 2025
Ngày 03/10/2025, tại Hội trường Vũ Đình Liên, đã diễn ra Hội nghị tổng kết Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội giai đoạn 2019 – 2025. Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm về công tác đổi mới giảng dạy trong thời gian vừa qua, đồng thời đề xuất định hướng giai đoạn tiếp theo. Đáng chú ý, tại Hội nghị cũng đã diễn ra Chung kết trao giải các sản phẩm của các học phần trong “Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN giai đoạn 2019 – 2025.

Tham dự Hội nghị có Tập thể lãnh đạo trường; Lãnh đạo và chuyên viên chuyên trách P.ĐT&NH, P.KHCN&HTPT; Đại diện lãnh đạo P.QTĐH, P.QTNL, P.QTCL, P.KHTC, ĐTN, HSV; Đại diện Ban Giám hiệu trường THPT CNN và trường THCS NN; Ban Chủ nhiệm và Trưởng, Phó bộ môn các Khoa đào tạo; Báo cáo viên hội nghị; Giảng viên giảng dạy các học phần có sản phẩm trưng bày và sản phẩm tranh giải, giảng viên quan tâm.

Phát biểu khai mạc chương trình, Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Long đã khẳng định ý nghĩa quan trọng của Đề án “Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN giai đoạn 2019 – 2025” trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và mở ra những hướng phát triển mới cho Nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Long nhấn mạnh rằng Đề án không chỉ góp phần cải thiện phương pháp giảng dạy và học tập, mà còn tạo dựng môi trường sáng tạo, khuyến khích giảng viên và sinh viên cùng tham gia vào tiến trình đổi mới. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ và nghiên cứu giáo dục tại Việt Nam.

Tiếp đó, các đại biểu đã cùng nhìn lại chặng đường đổi mới giảng dạy vừa qua qua video báo cáo tổng kết công tác đổi mới giảng dạy bậc đại học giai đoạn 2019-2025. Báo cáo không chỉ nhấn mạnh những thành tựu nổi bật mà còn thẳng thắn chỉ ra những thách thức còn tồn tại, như một lời nhắc nhở để toàn trường tiếp tục nỗ lực trong giai đoạn tiếp theo.


Không khí hội nghị trở nên sôi nổi với phần trình bày tham luận. Các báo cáo thể hiện những góc nhìn đa dạng, sự phân tích sâu sắc của diễn giả, tập trung vào những vấn đề then chốt như: đổi mới phương pháp giảng dạy, phát triển học liệu sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ, cũng như cải tiến hình thức kiểm tra – đánh giá năng lực sinh viên.
Trong phần tham luận điển hình đầu tiên, TS. Nguyễn Thu Lệ Hằng nhấn mạnh việc thiết kế các buổi học cần hướng đến tạo sự gắn kết hơn nữa, đồng thời đổi mới cách thức kiểm tra – đánh giá theo hướng giảm tải tái hiện, khuyến khích sức sáng tạo của sinh viên. Đặc biệt, TS. Nguyễn Thu Lệ Hằng đề xuất việc tích hợp ‘mô hình cộng đồng’ vào các bài kiểm tra, dự án và hoạt động trải nghiệm sẽ góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần cho học sinh, sinh viên.

Tiếp theo, TS. Đào Thị Diệu Linh đã chỉ ra những điểm sáng trong việc đổi mới chương trình đào tạo và khẳng định giá trị đồng sáng tạo giữa giảng viên và sinh viên trong từng môn học.

Tiếp nối ở phần tham luận của mình, TS. Trịnh Bích Thủy đã chia sẻ về mong muốn người học được phát huy tính tự chủ trong quá trình tri nhận tại giảng đường đại học. TS. Trịnh Bích Thủy khẳng định tinh thần này đã được xuyên suốt triển khai tại Khoa trong giai đoạn 2019 – 2025.

Cũng tại Hội nghị, TS. Nguyễn Thúy Lan đã đại diện Phòng Đào tạo và Người học trình bày đề xuất hướng đi tiếp theo trong công tác đổi mới hoạt động giảng dạy. Trong giai đoạn 2026 – 2030, Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đặt mục tiêu khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới giáo dục ngoại ngữ và đào tạo liên ngành, góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về phát triển ngôn ngữ và hội nhập quốc tế. Nhà trường tập trung xây dựng hệ sinh thái giáo dục liên cấp – liên thông từ phổ thông đến sau đại học, gắn kết đào tạo, nghiên cứu và doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy, kiểm định và quản trị; phát triển đội ngũ giảng viên và người học toàn diện với năng lực chuyên môn, kỹ năng toàn cầu, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng cao. Bên cạnh đó, ULIS hướng tới xây dựng mô hình trường học ESL ở bậc phổ thông, mở rộng ảnh hưởng và khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục. Tham luận cũng gợi mở những mục tiêu và biện pháp thực hiện ở các bậc đào tạo.

Tiếp theo chương trình đã diễn ra phần thi thuyết minh sản phẩm học phần trong khuôn khổ Chung kết trao giải các sản phẩm học phần thuộc Đề án “Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN giai đoạn 2019–2025”. Mỗi nhóm đã có 3 phút để giới thiệu ý tưởng, trình bày tính sáng tạo và ứng dụng thực tiễn của sản phẩm.









Sau phần trình bày là lễ trao giải cho những sản phẩm xuất sắc. Giải Nhất đã thuộc về dự án KANACRAFT – Trợ lý học từ vựng tiếng Nhật cá nhân hóa qua CHATGPT. Những giải thường vừa là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng, vừa là nguồn động viên mạnh mẽ khích lệ tinh thần sáng tạo, đổi mới trong toàn trường.

Sau phần dự thi, các đại biểu đã cùng tham quan khu vực trưng bày sản phẩm học phần. Những sản phẩm sáng tạo, giàu tính ứng dụng là minh chứng rõ nét cho nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập của Nhà trường.





Phát biểu khép lại chương trình, Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh đã khẳng định những chia sẻ, ý tưởng, kinh nghiệm đổi mới được trình bày tại Hội nghị cần được lan tỏa rộng rãi trong toàn trường. TS. Đỗ Tuấn Minh cũng đánh giá cao những nỗ lực của toàn thể các đơn vị, thầy cô giáo và sinh viên trong hành trình đổi mới hoạt động giảng dạy thời gian qua, trong đó thể hiện rõ nhất qua các sản phẩm xuất sắc đã lọt vào Chung kết trao giải các sản phẩm của các học phần trong “Đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN giai đoạn 2019 – 2025”.

Hội nghị khép lại với phần chụp ảnh lưu niệm. Chặng đường đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019 – 2025 đã kết thúc với những kết quả ấn tượng, mở ra kỳ vọng về những bước tiến mới trong giai đoạn tiếp theo của Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN.
