Từ điển Ả Rập – Việt được nhận giải thưởng Công trình Ngôn ngữ học ấn tượng năm 2023 – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Từ điển Ả Rập – Việt được nhận giải thưởng Công trình Ngôn ngữ học ấn tượng năm 2023

Ngày 29/9/2024, tại Hội trường Sunwah đã diễn ra chương trình gặp mặt Kỷ niệm 30 năm Tạp chí “Ngôn ngữ và đời sống” và Lễ trao Giải thưởng “Công trình Ngôn ngữ học ấn tượng năm 2023”. Trong khuôn khổ chương trình, Từ điển Ả Rập – Việt do Bộ môn NN&VH Ả Rập, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN xây dựng đã được trao giải thưởng Công trình Ngôn ngữ học ấn tượng năm 2023 do Hội Ngôn ngữ học Việt Nam bình xét và trao tặng.

Hội Ngôn ngữ học Việt Nam được thành lập năm 1989 và đã trải qua 35 năm xây dựng và phát triển. Trong suốt quá trình ấy, Hội đã luôn đồng hành cùng Cộng đồng các nhà nghiên cứu, các thầy cô giáo và tất cả những ai yêu mến Ngôn ngữ học và tiếng Việt. Cũng trong thời gian dài đó, Hội cùng với các thành viên của mình cũng đã có những đóng góp đáng kể vào sự nghiệp nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ học, tiếng Việt, các tiếng dân tộc, các phương ngữ, các ngoại ngữ, dịch thuật, các khoa học kế cận và khoa học liên ngành.

Cùng với sự phát triển của Hội, Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống cũng đã ra đời và năm 2024 là năm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của Tạp chí. Trải qua nhiều thăng trầm, Tạp chí vẫn tồn tại và không ngừng vươn lên, ngang tầm với các Tạp chí chuyên ngành uy tín khác trong cộng đồng thông tin khoa học nước nhà.

Đặc biệt, để ghi nhận những công trình ngôn ngữ học hàng năm ra đời với những dấu ấn đáng chú ý nhất, bắt đầu từ năm 2023, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam thành lập Giải thưởng “Công trình Ngôn ngữ học ấn tượng của năm”. Năm nay là năm đầu tiên Hội tổ chức trao giải thưởng và đã có ba công trình nghiên cứu được Hội đồng lựa chọn trao giải trong khuôn khổ chương trình, một trong số đó là Từ điển Ả Rập – Việt do Bộ môn NN&VH Ả Rập xây dựng.


Trong thời gian tới, Hội sẽ triển khai tổ chức một giải thưởng nữa là Giải thưởng Cống hiến, một giải thưởng trọn đời, dành cho các nhà khoa học trong địa hạt Ngôn ngữ học đã có những đóng góp to lớn trong suốt sự nghiệp khoa học của mình cho ngành Ngôn ngữ học nước nhà, một sự tri ân của giới ngôn ngữ học tới những “cây đa” của ngành.

Với hệ thống hai Giải thưởng này, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam mong muốn một mặt ghi nhận những sự đóng góp mới, hàng năm của giới nghiên cứu ngôn ngữ, đặc biệt là của những nhà nghiên cứu trẻ tuổi, mặt khác được tri ân những đóng góp bền bỉ của những tấm gương sáng, của các nhà nghiên cứu lão thành trong lĩnh vực ngôn ngữ học của Việt Nam.