Bộ ba nữ sinh học vượt “giành” danh hiệu Thủ khoa đầu ra – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Bộ ba nữ sinh học vượt “giành” danh hiệu Thủ khoa đầu ra

Xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra của ngành đào tạo, Lê Quỳnh Chi, Nguyễn Thùy Linh, Lê Hoài Ly đã hoàn thành tốt nghiệp sớm hơn một năm nhờ học vượt cùng khóa QH.2020. Ba cô nữ sinh ưu tú là tấm gương sáng về sự nhiệt huyết và đam mê với ngôn ngữ. Hành trình riêng biệt trong việc khám phá và chinh phục thế giới ngôn ngữ của ba thủ khoa đã góp phần tạo nên một bức tranh đa sắc màu về tài năng của sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, khẳng định mỗi cá nhân đều có thể tỏa sáng theo cách riêng của mình.

Hãy cùng ULIS Media trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ quý giá và thú vị của các thủ khoa về hành trình chinh phục ước mơ của mình nhé!

Lê Quỳnh Chi – Thủ khoa đầu ra ngành Ngôn ngữ Anh: Tuổi trẻ không phải “rào cản” đạt thành công

PV: Chào Quỳnh Chi, xin chúc mừng bạn đã trở thành thủ khoa đầu ra của ngành Ngôn ngữ Anh với GPA xuất sắc 3.88/4.0. Cảm xúc hiện tại của bạn như thế nào?

Quỳnh Chi: Khi nhận được tin mình trở thành thủ khoa đầu ra của ngành bản thân theo học, mình đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc bởi điểm số cao hơn cả sự kỳ vọng của bản thân. Mình nghĩ rằng điểm GPA chỉ ở mức tương đối thôi do trong quá trình học cũng có một vài môn chưa thực sự đạt được như kỳ vọng. Vì vậy mà khi biết tin trở thành thủ khoa ngành, mình đã rất ngạc nhiên.

PV: Điều gì đã thôi thúc bạn lựa chọn ngành Ngôn ngữ Anh tại ULIS? Trong quá trình học tập tại ULIS chắc hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn, vậy bạn vượt qua như thế nào?

Quỳnh Chi: Từ những năm tháng học cấp ba, mình đã có niềm yêu thích đặc biệt với môn Tiếng Anh và luôn thầm ấp ủ ước mơ được đứng trên bục giảng. Vì vậy, mình đã không ngần ngại mà chọn Ngành Ngôn Ngữ Anh của ULIS làm điểm dừng chân cho ba năm thanh xuân, ngôi trường mà mình tin rằng sẽ giúp bản thân hiện thực hóa ước mơ đó. Đối với mình, việc học một số môn chuyên ngành ở ULIS khá khó, đòi hỏi người học phải tự tìm tòi và khai phá thêm rất nhiều kiến thức bên ngoài giáo trình mà Khoa cung cấp sẵn để làm bài tập hiệu quả và vượt qua bài thi. Cá nhân mình thường phân loại các môn học theo ngành hoặc lĩnh vực và tổng hợp các thông tin đọc thêm để dễ liên hệ nếu cần. Mình đã áp dụng phương pháp đó ở các môn học như Lý thuyết dịch, Biên dịch và thấy nó thực sự hiệu quả.

PV: Bạn có lời khuyên nào dành cho các bạn sinh viên sắp nhập học ngành Ngôn ngữ Anh tại ULIS không?

Quỳnh Chi: Từ kinh nghiệm trong quá trình rèn luyện trong suốt ba năm học tại trường, mình đã rút ra được một số điều nhỏ có thể giúp đỡ các bạn sinh viên trong quá trình “cày cuốc” tại trường Đại học. Mỗi sinh viên cần xác định được mục tiêu và lộ trình học tập một cách chi tiết nhất ngay từ năm nhất cũng như học cách cân bằng thời gian giữa việc học trên trường và làm bài tập tại nhà để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Điều này giúp các bạn dễ dàng theo dõi điểm số và điều chỉnh thời gian cho từng môn học của mình. Bên cạnh việc học tập trên lớp, các bạn nên chủ động tìm tòi, khám phá thêm những kiến thức mới. Việc đọc sách, xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh sẽ giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Ngoài ra, song song với việc chăm chỉ học tập trên giảng đường, các bạn sinh viên cũng nên năng nổ tham gia hoạt động ngoại khóa và các dự án trong và ngoài trường tổ chức để mở rộng thêm mối quan hệ và rèn luyện thêm các kỹ năng mềm phục vụ cho ngành học.

PV: Hiện tại, bạn đã trở thành một giáo viên Tiếng Anh như ước mơ thuở đầu. Bạn có thể chia sẻ về trải nghiệm đứng trên bục giảng từ khi mới tốt nghiệp?

Quỳnh Chi: Nhờ những lần tham gia tình nguyện giảng dạy cho dự án Hyundai Jump School và trở thành thành viên Ban Nhân sự của dự án Friends of Ireland, cũng như đi dạy thêm môn Tiếng Anh từ sớm, mình đã tích lũy và trau dồi thêm kinh nghiệm để sớm ngày thực hiện được ước mơ đứng trên bục giảng. Vì vậy, khi trở thành giáo viên tiếng Anh ngay khi tốt nghiệp, mình cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi được làm công việc mà mình yêu thích. Đó không chỉ là một công việc, mà còn là một trách nhiệm lớn lao. Mình hiểu và luôn tin rằng bản thân đang góp phần định hình tương lai của các em học sinh, và điều đó luôn tiếp thêm động lực cống hiến và cố gắng hết mình vì sự nghiệp “gieo mầm xanh”.

PV: Chia sẻ một chút với ULIS Media về dự định trong tương lai của bạn là gì?

Quỳnh Chi: Bên cạnh việc giảng dạy trở thành công việc chính hiện tại, mình cũng đang hướng tới việc nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực liên quan đến giáo dục để có thể áp dụng những kiến thức mới vào thực tế giảng dạy. Ngoài ra, Chi cũng muốn nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học, đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển của ngành giáo dục. Chính vì vậy, bản thân mình đang ấp ủ dự định học lên Thạc sĩ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn để có thể trở thành phiên bản hoàn hảo nhất khi đứng trên bục giảng và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của mình với các bạn trẻ.

Nguyễn Thuỳ Linh – Thủ khoa đầu ra ngành Sư phạm tiếng Trung: Tuổi trẻ với tinh thần “khát trao” trao đi con chữ

PV: Chào Thuỳ Linh, xin chúc mừng bạn đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra của ngành Sư phạm tiếng Trung với GPA xuất sắc 3.77/4.0. Bạn có thể chia sẻ một chút về cảm xúc của mình khi nhận được kết quả này không?

Thuỳ Linh: Mình thực sự rất bất ngờ và hạnh phúc khi biết tin mình trở thành thủ khoa của ngành học. Có lẽ đây chính là trái ngọt của quá trình nỗ lực, với tinh thần cầu tiến, chăm chỉ học hỏi và vươn lên của bản thân. Trong ba năm thanh xuân là ULISer, mình đã cố gắng tận dụng tối đa thời gian và cơ hội để phát triển bản thân, thật may mắn hành trình học vượt cùng anh chị khóa QH.2020 lại đạt được thành quả vượt mong đợi.

PV: Được biết ngoài GPA xuất sắc, Thùy Linh cũng là một cô sinh viên tích cực tham gia ngoại khóa. Bạn có thể chia sẻ thêm về những trải nghiệm này?

Thuỳ Linh: Từ khi còn là học sinh chuyên Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, mình đã rất năng nổ tham gia rất nhiều các hoạt động ngoại khoá, tình nguyện để rèn luyện kỹ năng cũng như phục vụ cộng đồng. Thời điểm bước chân vào cánh cổng Đại học, nhờ những kinh nghiệm đã tích lũy được trong quãng thời gian cấp ba quý giá, mình may mắn trở thành thành viên Ban Đối Ngoại của Câu lạc bộ Mật Phong và tham gia hỗ trợ các hoạt động của Đoàn Thanh niên và Khoa NN&VH Trung Quốc. Ban đầu, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa chỉ là xuất phát từ sở thích cá nhân và đam mê. Tuy nhiên, càng tích cực tham gia chương trình ngoại khóa, mình càng nhận ra được điều quý giá nhất mà bản thân nhận được không chỉ là sự rèn luyện về mặt kỹ năng mà còn là các mối quan hệ chất lượng với những tâm hồn đồng điệu khác.

PV: Với thành tích xuất sắc như vậy, Thùy Linh có dự định gì cho tương lai? 

Thuỳ Linh: Bản thân Thùy Linh luôn ý thức rất rõ tầm quan trọng của việc giáo dục, đó không chỉ là đề cập đến việc học kiến thức mà còn là bồi dưỡng văn hoá, nhân cách và đạo đức con người. Đây là một phạm trù và phức tạp, điều đó đòi hỏi sự chung tay và sức lực của toàn xã hội. Vậy nên, mình luôn mong muốn được góp một phần nhỏ bé sức mình giúp thế hệ trẻ tương lai được tiếp nhận với một nền giáo dục chất lượng, không chỉ với vai trò là một giáo viên giảng dạy tiếng Trung mà còn là một người truyền cảm hứng cho những mầm non tương lai nước nhà. Chia sẻ thêm rằng, mình mới nhận được một tin vui chính là vừa trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Quốc lập Đài Loan và nhận được học bổng của Bộ Giáo dục Đài Loan. Vốn dĩ du học đã là ước mơ nhen nhóm từ những ngày còn đang học cấp ba nhưng do nhiều lý do khách quan và chủ quan mà chưa thực hiện được, vậy nên mình vô cùng mong chờ vào hành trình mới này.

Lê Hoài Ly – Thủ khoa đầu ra ngành Ngôn ngữ Trung Quốc: Tuổi trẻ chính là một lần “quay xe gấp” đổ vào lòng ULIS

PV: Chào Lê Hoài Ly, rất vui được gặp bạn ngày hôm nay. Đầu tiên, bạn có thể chia sẻ một chút về quyết định chọn ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc của mình không?

Lê Hoài Ly: Thật ra, con đường đến với tiếng Trung của mình khá là tình cờ và bất ngờ vì suốt những năm cấp hai đã nghĩ mình sẽ học luật, thậm chí đến khi mình học hết lớp 11, lên lớp 12 mình vẫn nghĩ thế. Nhưng vào hè năm lớp 11 lên lớp 12 thì mình bắt đầu học tiếng Trung, lúc ấy học chủ yếu là vì “đu idol” và đến khi đó mới có động lực học. Rồi trong năm lớp 12 thay vì học tiếng Anh, mình “dùi mài kinh sử” ngồi học tiếng Trung, dần dần đến khi làm hồ sơ nộp Đại học, lúc đó không còn quá nhiều “chấp niệm” với luật nữa, mình quay xe 180 độ qua Ngôn ngữ Trung Quốc của ULIS luôn, giờ nghĩ lại chắc là ông trời an bài rồi.

PV: Bạn có thể chia sẻ về những khó khăn mà bạn đã gặp phải khi mới bắt đầu học tiếng Trung tại ULIS không? Điều gì đã giúp bạn vượt qua những khó khăn đó và tiếp tục theo đuổi đam mê của mình?

Lê Hoài Ly: Khi mới vào học mình khá lo lắng, vì vốn dĩ chỉ là tay ngang “quay xe” từ học luật sang học tiếng Trung, mà các bạn trong lớp ai cũng giỏi, là một người khá tự ti, luôn không dám tin tưởng bản thân, thật sự lúc đó mình nghĩ bản thân rất kém cỏi và lo lắng sẽ không theo kịp. Nhưng trong suốt hành trình học vượt đáng nhớ tại ULIS, cùng ngôi nhà 20C9, thứ quý giá nhất mà Hoài Ly nhận được là sự khẳng định và tự tin.

Mình thật may mắn khi luôn nhận được sự bao dung, cổ vũ và động viên từ thầy cô cùng các bạn cùng lớp đáng mến. Từ một cô sinh viên đứng trước đám đông là lắp ba lắp bắp, mình đã trở thành một người sẵn sàng thoải mái đứng trước đám đông trình bày tỏ quan điểm của mình, không lo lắng hay sợ hãi bởi những “phán xét ác ý” bởi điều mình nhận về luôn là những góp ý chân thành đến từ thầy cô và bạn bè tuyệt vời ở ULIS. Thậm chí cho đến bây giờ, 20C9 vẫn đối xử với nhau một cách vô cùng tử tế, chính sự tử tế ấy đã giúp mình biết rằng bản thân có thể tốt đẹp đến như thế nào.

PV: Bạn có lời khuyên nào dành cho các bạn tân sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc của ULIS không?

Lê Hoài Ly: Mình luôn cảm thán và tâm đắc với câu nói “Không có một đêm thành danh, chỉ có bách luyện thành thép”. Có thể mình xuất phát chậm hơn các bạn một chút, học chậm hơn các bạn một ly, nhưng không sao cả, phải luôn tin tưởng bản thân, cố gắng và cải thiện chính mình. Hãy cứ tự tin vào bản thân và đừng ngại đặt câu hỏi, bởi môi trường tại ULIS rất cởi mở, thầy cô và bạn bè luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn nên đừng ngần ngại tận dụng tối đa cơ hội học hỏi và trải nghiệm. Các bạn tân sinh viên hãy luôn biết nắm bắt mọi cơ hội, dám hành động và đừng sợ sai, cũng đừng sợ ánh nhìn của người khác, tự tin là chính mình, yêu thương bản thân và sống hạnh phúc. Mình tin rằng, rồi cuối cùng ai cũng sẽ là “pháo hoa” rực rỡ nhất của chính cuộc đời mình.

PV: Chia sẻ một chút với ULIS Media về dự định trong tương lai của bạn là gì?

Hoài Ly: Hiện tại, mình vẫn đang cháy bỏng với niềm đam mê theo đuổi Giáo dục Hán ngữ. Cũng xin chia sẻ, mình mới nhận được một tin đáng mừng đó là giành được Học bổng Thạc sĩ tại Đại học Chiết Giang, Trung Quốc. Mình hy vọng đây là cơ hội vô cùng lớn để củng cố thêm kiến thức và chuẩn bị những hành trang tốt hơn cho công việc mai sau.

PV: Cảm ơn các bạn về những chia sẻ trong cuộc trò chuyện. Chúc ba nữ thủ khoa đầu ra Quỳnh Chi, Thuỳ Linh và Hoài Ly sẽ luôn cháy với đam mê, tin vào bản thân để tiếp tục tỏa sáng hơn trong tương lai và trên con đường các bạn đã chọn!

Minh Ánh, Nguyễn Trang/ĐSTT