[ULISer vươn ra thế giới] Khám phá nước Nga xinh đẹp cùng Vũ Thị Hoài – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

[ULISer vươn ra thế giới] Khám phá nước Nga xinh đẹp cùng Vũ Thị Hoài

Hôm nay, hãy cùng Chuyên mục “ULIS Bốn bể năm châu”, theo chân nữ sinh viên xinh xắn, tài năng Khoa Ngôn Ngữ và Văn hóa Nga đặt chân đến những vùng đất mơ ước và khám phá những nét đẹp văn hóa có 1-0-2 ở Liên Bang Nga qua cuộc trò chuyện ngắn với nhân vật chính – chị Vũ Thị Hoài nhé!
 
 
Q: Em chào chị! Chị có thể giới thiệu sơ qua về bản thân với độc giả chuyên mục “ULIS Bốn bể năm châu” không ạ?
 
Hoài Vũ (HV): Chào em, chào mọi người. Mình là Vũ Thị Hoài, sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Nga. Hiện mình đang theo học ngành Linguistics tại thủ đô Mát-xcơ-va, Liên Bang Nga hệ 5 năm.
 
Q: Chị chia sẻ một chút về lý do lựa chọn Khoa Nga tại ULIS và cơ duyên mang chị đến cơ hội học tập tại nước ngoài được không ạ?
 
HV: Như em đã thấy, chị lựa chọn ngành Ngôn ngữ cho bậc đại học và cả Du học chuyển tiếp, là bởi chị dành một tình yêu lớn cho ngôn ngữ và văn hóa Nga. Thực ra, chị đã may mắn được làm quen với tiếng Nga từ những năm cấp ba. Nhưng trong thời gian đưa ra quyết định trường đại học, chị đã rất phân vân không biết nên lựa chọn ra sao. Rất may mắn, Đội ngũ Đại sứ ULIS đã đến trường làm công tác tư vấn mùa thi, hỗ trợ các bạn rất nhiều, giúp các bạn tìm được sự lựa chọn đúng đắn. Chị là một ví dụ điển hình đấy *nháy mắt*, vì ULIS là ngôi nhà thực sự, là nơi giúp chị trưởng thành, vững vàng trong mọi mặt cuộc sống, và là nơi khởi đầu của mọi cơ hội.
 
Khi còn học năm nhất, chị đã nhận được suất học bổng toàn phần theo học tại LBN qua kỳ thi Olympic tiếng Nga dành cho các bạn sinh viên năm nhất do Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tổ chức. Cuộc thi được tổ chức vào tháng 3-4 hằng năm. Sinh viên được giải nhất trong cuộc thi này sẽ có cơ hội nhận suất học bổng toàn phần du học tại LBN trong 5 năm.
 
Q: Em được biết rằng chị Hoài là gương mặt nổi bật trong các hoạt động của Khoa Nga. Chị có thể kể qua về “chiến tích” của mình không ạ?
 
HV: Trong quãng thời gian theo học tại trường chị đã có cơ hội trở thành đại sứ ULIS 2018-2019, trở thành Mentor cho các em sinh viên k53. Chị cũng từng tham gia cuộc thi Olympic tiếng Nga, và giành giải nhất cuộc thi. Ngoài ra chị còn có cơ hội tham gia chương trình thường niên của khoa – “Du ca bờ hồ”, “Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va”, và thử sức khi tham gia Miss & Mr VNU. Nhưng có lẽ điều đặc biệt nhất, là chị đã tham gia BCH Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nga. Gia đình Gấu để lại nhiều kỷ niệm và kinh nghiệm quý giá mà chị nhớ mãi khi sang Mát-xcơ-va học tập sau này.
 
Thực tế, ở Khoa Nga, cơ hội không dành cho riêng ai. Khoa tổ chức cho sinh viên chúng mình những buổi học ngoại khoá, xem phim Nga, nghiên cứu khoa học về ngôn ngữ và văn hoá Nga, cuộc thi nấu món ăn Nga,… Ngoài ra còn có các chương trình giao lưu gắn kết các thành viên trong Khoa cũng như tạo điều kiện kết bạn các trường khác như: Du ca bờ hồ, Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va, Chào K,… Thầy cô trong khoa là những người bạn tuyệt vời nhất, vì đa phần thầy cô đều có kinh nghiệm từng học tập và làm việc tại Nga, nên luôn hiểu những khó khăn của sinh viên trong việc học tiếng Nga ở Việt Nam. Không những thế thầy cô còn rất tình cảm, chuyên gia tâm lý tư vấn chăm sóc sức khỏe sắc đẹp cho chúng mình nè!
 
 
Q: Thủ đô Mát-xcơ-va được biết đến là một trong những nơi đẹp và đáng sống nhất của Nga. Với kinh nghiệm học tập và sống tại Mát-xcơ-va, chị có thể chia sẻ cách mà Mát-xcơ-va đã hấp dẫn chị không ạ?
 
HV: Mát-xcơ-va có rất nhiều điều, khiến người ta đã đặt chân đến một lần và không muốn rời đi nữa. Đối với chị Mos là một thành phố khá nhộn nhịp nhưng lại rất nên thơ, chị yêu bầu không khí mây trời ở Mos lắm. Mùa nào ở Mos cũng rất đẹp, khác với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của quê nhà thì khí hậu ở Mos có phần ôn hoà hơn: mùa hè xanh mát, mùa đông tuyết phủ trắng trời, mùa xuân cây đâm chồi rất thơm, đặc biệt là mùa thu cây lá đổ vàng. Mùa thu nước Nga được chọn trong 10 nơi có khung cảnh đẹp nhất thế giới đó.
 
Đã đến Nga thì không thể bỏ lỡ: tổ hợp các địa điểm tại Quảng trường Đỏ – Chứng nhân lịch sử, như Lăng Lê-nin, trung tâm mua sắm lớn nhất nước Nga-GUM, bảo tàng lịch sử, nhà thờ thánh Vasily, điện Kremlin, ngoài ra còn có quảng trường chiến thắng, phố cổ Arbat, sông Mát-xcơ-va, nhà hát Bolshoi, Moscow city, bảo tàng tranh Tretyakov,…
 
Q: Chị ấn tượng về văn hóa Nga như thế nào ạ?
 
HV: Có lẽ chị ấn tượng nhất về con người Nga. Người dân Nga sống rất tình cảm. Những ngày đầu mới đến Mát-xcơ-va, vì còn bỡ ngỡ nên chị bị lạc đường, may là người dân bản địa luôn nhiệt tình chỉ đường giúp đỡ. Em sẽ thấy những cụ già vẫn luôn nắm tay vợ mình trên đường, trên những ga tàu, trên đường Quảng trường,..
 
Chị cũng rất thích văn hoá giao thông của Mát-xcơ-va nữa. Ở đây, người đi bộ thì luôn được ưu tiên hàng đầu. Khi di chuyển giữa các nơi xa, phương tiện giao thông chủ yếu là phương tiện công cộng. Ở Mos có hệ thống tàu điện ngầm metro – những cung điện dưới lòng đất và mỗi ga tàu lại có một câu chuyện gắn liền với lịch sử nước Nga.
 
Chị đặc biệt thích xem các vở ballet kinh điển, như vở Hồ thiên nga, công chúa ngủ trong rừng, chú lính chì, Eugene Onegin, Romeo-Juliet, Anna Karenina,… Mà nếu nếu đã trót yêu Văn hóa Nga như chị, thì không nên bỏ qua cơ hội trải nghiệm nghệ thuật đã trở thành biểu tượng của Nga nhé.
 
 
Q: Những chia sẻ của chị Hoài quả thật đã mang đất nước Nga xinh đẹp lại gần các độc giả hơn. Để kết thúc buổi nói chuyện, chị có thể gửi gắm vài lời đến những sinh viên K54 tương lai sẽ thi vào ULIS không ạ?
 
HV: Chị hy vọng các em sẽ tìm thấy ở ULIS mọi yêu thương, kinh nghiệm sống và cơ hội phát triển, giống như cách trường U, và Khoa Nga, đã mang những điều đó đến với chị. Và hãy cân nhắc một lần đặt chân đến nước Nga xinh đẹp nhé – đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm du lịch, văn hóa, học tập các em không thể quên đấy! Chúc các ULIS-to-be thành công trên con đường chinh phục ước mơ nhé! ULIS và anh chị luôn sẵn sàng hỗ trợ các em.
 
Đoàn TN- Hội SV