Tổ chức khóa đào tạo giảng viên nguồn về Công dân tích cực và Doanh nghiệp xã hội – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Tổ chức khóa đào tạo giảng viên nguồn về Công dân tích cực và Doanh nghiệp xã hội

Từ ngày 21 đến 23/02/2020, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội và Hội đồng Anh Việt Nam đã phối hợp tổ chức khóa đào tạo giảng viên nguồn về Công dân tích cực và Doanh nghiệp xã hội. Đây là lần đầu tiên khóa học được tổ chức tập huấn cho giảng viên tại ULIS. 

Theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665), trong năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Hội đồng Anh tổ chức 7 khóa đào tạo cho hơn 200 giảng viên nguồn về kĩ năng điều phối, có kiến thức về khởi nghiệp doanh nghiệp xã hội, sáng tạo xã hội. Tiếp nối thành công của chương trình, tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên có thể vận dụng linh hoạt trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ cho sinh viên, phát triển thêm nhiều kĩ năng thực tế trong thời đại mới, Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội đồng Anh tổ chức khóa tập huấn cho giảng viên của Trường. Khóa tập huấn Công dân tích cực và doanh nghiệp xã hội nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐH Ngoại ngữ và Hội đồng Anh Việt Nam.

Hưởng ứng tinh thần phòng chống dịch, khóa học đã tiến hành kiểm tra nhiệt độ và khởi động bằng bài dân vũ Rửa tay

Công dân tích cực là chương trình phát triển kỹ năng lãnh đạo xã hội, thúc đẩy đối thoại đa văn hóa và trách nhiệm với xã hội được coi là những kỹ năng chủ đạo của các lãnh đạo trẻ trong thế kỷ 21. Tầm nhìn của chương trình công dân tích cực là mong muốn một thế giới nơi mọi người được trao quyền năng và kết nối với những người khác một cách hòa bình và hiệu quả để phát triển cộng đồng của họ một cách bền vững. Giảng viên khi tiếp cận với chương trình được trang bị kĩ năng điều phối, sử dụng bộ công cụ của chương trình Công dân tích cực Doanh nghiệp xã hội (Active Citizen Social Enterprise Toolkit) để xây dựng các chương trình tập huấn cho sinh viên, hỗ trợ sinh viên hiệu quả, đặc biệt trong việc xây dựng dự án khởi nghiệp doanh nghiệp xã hội. Đây cũng là một không gian mở giúp các Thầy cô tăng cường tư duy phát triển (Growth Mindset) thay tư duy cố định (Fixed Mindset), đổi mới hoạt động giảng dạy nhằm phát triển năng lực toàn diện cho người học.

Chương trình Công dân tích cực thúc đẩy xây dựng mô hình cộng đồng với hoạt động đa dạng về giảng dạy và nghiên cứu, cuốn hút giảng viên chủ động tham gia tích cực theo hướng đổi mới sáng tạo. Chương trình khuyến khích thành viên của các cộng đồng có sự gắn kết và trách nhiệm kết nối mạng lưới vững bền, đáp ứng yêu cầu của thời đại nói chung và nhu cầu phát triển của Trường Đại học Ngoại ngữ nói riêng. Giảng viên của Trường sau khi nhận chứng chỉ tập huấn viên (facilitators) của Hội đồng Anh, sẽ tham gia mạng lưới tập huấn viên của Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo để triển khai lan tỏa tại trường mình và các trường đại học khác.

“Cây kỳ vọng” thể hiện kỳ vọng ngắn hạn, dài hạn và nguyên tắc đồng thuận chung của cộng đồng giảng viên ULIS

Diễn ra trong 03 ngày, chương trình tập huấn được thiết kế bao gồm nhiều module tập trung chủ yếu vào các kỹ năng khám phá và phát triển bản thân, đối thoại đa văn hóa và các kiến thức, kỹ năng liên quan đến khởi nghiệp các doanh nghiệp xã hội như xác định các vấn đề xã hội, xây dựng mô hình kinh doanh, thuyết trình gọi vốn….Vì vậy rất nhiều hoạt động sinh động như Cây kỳ vọng, Vẽ tranh bản thân, Lắng nghe ba cấp độ hay Bước chân quyền lực, Xây dựng bức tranh cộng đồng sử dụng nhiều biểu tượng và phương pháp hình ảnh hóa học liệu tăng thêm cảm hứng và tinh thần sáng tạo của giảng viên. Trong hoạt động hometeam thầy cô nhập cuộc tích cực và chủ động trong việc vận dụng kĩ năng điều phối, vận dụng sáng tạo trong các môn học đang giảng dạy và phát triển môn học mới ở Trường. Nhiều ý tưởng và dự án nhỏ được hình thành trong nhóm giảng viên như ứng dụng các hoạt động và kỹ năng trong buổi sinh hoạt công dân đầu khóa cho tân sinh viên, xây dựng các lớp kỹ năng mềm, kỹ năng điều phối cho sinh viên, các khóa tập huấn thấu cảm, hoặc phát triển năng lượng tích cực cho giảng viên, sinh viên trong trường, các kỹ năng giúp sinh viên tham gia dự án xã hội hoặc hỗ trợ đắc lực cho môn học mới Đổi mới tư duy sáng tạo và khởi nghiệp…Ở cấp độ vĩ mô, Thầy cô còn đề xuất triển khai ứng dụng các khóa tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm và phát triển nguồn nhân lực của nhà Trường.

Thử thách về Vision 3D của ULIS và bộ sản phẩm 3D đột phá của giảng viên

Với sự hỗ trợ của các điều phối viên, các thầy cô đã được trải qua chuỗi hành trình: Bản sắc và Văn hóa, Đối thoại đa văn hóa, Gắn kết các cộng đồng địa phương và toàn cầu, Lập kế hoạch triển khai các dự án hành động vì xã hội. Chương trình đã giúp các học viên duy trì sự tự tin, liên tục rèn luyện phát triển kỹ năng và lan tỏa nhiều hơn tinh thần công dân tích cực tới giảng viên, sinh viên trong trường, thúc đẩy sự chủ động và tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thầy cô và sinh viên trong thời gian tới.

Khóa học thứ hai có hơn 40 học viên tham gia. Khóa tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm và hai khóa tập huấn lan tỏa cho sinh viên dự kiến sẽ được Nhà trường tổ chức trong thời gian tới.

Một số hình ảnh khác:

Xây dựng đồng thuận chung 

Cùng trải nghiệm thiên nhiên và xây dựng cây Kỳ vọng

 Học tập là quá trình trải nghiệm và tạo năng lượng tích cực cùng nhau

Thử thách hack não về Fixed Mindset và Growth Mindset: Paper Dance

 Hoạt động thiết kế mô hình Business Model Canvas

Hoạt động nhận Feed Back theo kiểu bánh kẹp Hamburger và Ba lô- Thùng rác – Máy giặt


   ULIS –  TRÁI TIM ĐA SẮC MÀU NHƯNG LUÔN TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT