Hội nghị công tác học sinh sinh viên năm học 2019-2020 – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Hội nghị công tác học sinh sinh viên năm học 2019-2020

Ngày 23/10/2019, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Công tác Học sinh – Sinh viên năm học 2019-2020. Đây là hội nghị chuyên đề về công tác học sinh sinh viên lần thứ hai của Nhà trường.

Hội nghị nhằm tổng kết hoạt động HSSV năm học 2018-2019; trao đổi về công tác truyền thông, phục vụ và hỗ trợ người học; thảo luận về việc triển khai công tác chấm hồ sơ thực hành, thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ.

Tham dự hội nghị có Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh, Phó Hiệu trưởng Ngô Minh Thủy, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Long, Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông, đại diện các đơn vị trực thuộc trường, cán bộ, giảng viên.

Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh khẳng định công tác học sinh sinh viên đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của trường. Sau một năm kể từ hội nghị năm ngoái, công tác học sinh sinh viên đã có nhiều điểm mới và thu được nhiều thành quả. Hiệu trưởng hy vọng hội nghị sẽ có nhiều đóng góp giá trị để các thầy cô có thể chia sẻ với các em sinh viên tại hội nghị khối trường lớp trưởng vào tháng 11 tới. Mục tiêu trong công tác học sinh sinh viên của Nhà trường luôn là tạo ra một ngôi trường thân thiện hơn, vì người học hơn.

Hội nghị có 3 tham luận đề dẫn. Trong tham luận “Triển khai công tác sinh viên tại trường Đại học Ngoại ngữ-ĐHQGHN theo hướng hỗ trợ, phục vụ người học”, cô Trần Thị Thúy Ngân đã chia sẻ về các hoạt động triển khai công tác học sinh sinh viên theo hướng hỗ trợ, phục vụ người học của Nhà trường như: Thành lập Trung tâm hỗ trợ sinh viên; Xây dựng và triển khai đề án Đổi mới công tác thực hành, thực tập và phát triển kỹ năng bổ trợ; Xây dựng và triển khai cơ chế một cửa đối với sinh viên; và trong các lĩnh vực khác. Tham luận cũng đưa ra 8 đề xuất để yếu tố hỗ trợ, phục vụ người học ngày càng đậm nét trong thời gian tới.

Tham luận “Vai diễn phụ của Cán bộ giáo vụ-học vụ cho nhân vật chính Học sinh – Sinh viên” (Tham khảo tại đây) do thầy Hoa Ngọc Sơn trình bày nói về vai trò của các thầy cô giáo vụ trong công tác học sinh sinh viên tại Khoa ĐT&BDNN trong những năm gần đây. Thông điệp của bài trình bày là “Thay đổi thành công, sinh viên hưởng lợi” và “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

“Hành trình từ VIBE đến thấu cảm người học” là bài tham luận đến từ cô Nguyễn Thị Hải Hà – Giảng viên Khoa Kế toán Kiểm toán, ĐH Kinh tế, ĐHQGHN. Chia sẻ những trải nghiệm từ chương trình VIBE (khóa học đổi mới phương pháp giảng dạy của ĐHQGHN), cô đánh giá cao vai trò của việc thấu hiểu sinh viên để ứng dụng trong các hoạt động giảng dạy cũng như phục vụ.

Sau đó, các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận xoay quanh các nội dung về công tác học sinh sinh viên và đặc biệt liên quan đến yếu tố phục vụ sinh viên. Nhiều ý kiến đề xuất, trình bày khó khăn, vai trò của việc phục vụ tốt sinh viên đã được đưa ra thảo luận.

Phát biểu kết luận, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh dẫn chứng điểm chuẩn đầu vào cao của Nhà trường trong những năm gần đây minh chứng cho chất lượng đào tạo, chất lượng phục vụ tốt của ULIS. Tuy nhiên, chúng ta không được hài lòng mà phải tăng cường hỗ trợ người học từ các hoạt động: hỗ trợ giảng viên và cán bộ phục vụ đào tạo; tiếp tục cải tạo cải thiện cơ sở vật chất và không gian làm việc, học tập, thư giãn; làm mới các CTĐT để tạo sức cạnh tranh cho sinh viên khi ra trường.

Hội nghị Công tác Học sinh sinh viên năm học 2019-2020 đã khép lại thành công sau thời gian làm việc sôi nổi.

Lệ Thủy-Việt Khoa/ULIS Media