ULIS trong hồi ức của K49 – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

ULIS trong hồi ức của K49

Những sinh viên K49 của ULIS đã chính thức tốt nghiệp. Nhìn lại 4 năm học, các bạn đều có những cảm xúc bồi hồi nhung nhớ nuối tiếc. Cùng đọc và ngược dòng hồi ức của một vài tân cử nhân K49 QH.2015 nhé!

——————————————————
Họ và tên: Nguyễn Thị Ngọc Anh
💥Khoa Sư phạm tiếng Anh

💥Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ
💥GPA: 3.29
💥Danh hiệu “Đại sứ sinh viên” trường ĐH Ngoại ngữ – ĐHQGHN năm học 2016-2017.
💥Sinh viên 5 tốt cấp Thành phố năm học 2018 – 2019

ULIS và những “LẦN ĐẦU TIÊN “

🌟Lần đầu tiên đi học
Mình vẫn nhớ ngày đầu tiên mình đi học là vào sáng thứ 2, ca 1, môn Nhập môn Việt ngữ học. Hồi đó hơi ngốc, không chịu đi ULIS Tour, không chịu tìm hiểu trước các toà nhà, thành ra lúc sấp mặt tìm được toà C1 trong khoa Pháp thì đã 7h mất tiêu, để rồi suýt nữa phát khóc lúc nhìn thấy tờ thông báo dán trên cửa là “LỚP HỌC CHUYỂN SANG PHÒNG XX NHÀ A2″. Và đoán xem ai cũng không biết nhà A2 ở đâu nào.
Suy sụp lần 1.
➡️Bài học rút ra: hãy đi ULIS Tour 🍀

🌟Lần đầu tiên ăn trưa
Vẫn là hôm đó, hôm thứ 2 kì lạ đó. Với tâm hồn phơi phới nghé con không sợ súng của tân sinh viên, mình và mấy đứa bạn đều hồn nhiên suy nghĩ rằng nhét được càng nhiều môn vào 1 ngày thì càng tốt, được nghỉ càng nhiều buổi trong tuần thì càng tốt, thành ra sau khi giờ Cơ sở văn hoá của cô Tâm kết thúc, chúng mình mới hoảng hồn nhận ra là còn có 25 phút để ăn trưa trước khi vào tiết 1 buổi chiều. Tương tự câu chuyện tìm phòng học là câu chuyện tìm hàng ăn, và các hàng quán ở cổng sắt đã dập cho đời mấy đứa nhỏ tan tành với sự đông khủng khiếp của mình. Cuối cùng thì cả 3 đứa chúng mình chả ai ăn được miếng nào hết, đứa nào đứa nấy ôm 1 cái hộp chạy vội lên lớp.
Suy sụp lần 2.
➡️Bài học rút ra: khi không biết ăn gì ở đâu, chạy ngay vào nhà ăn gần nhất.

🌟Lần đầu tiên đi phỏng vấn
Như một căn bệnh chung của các tân sinh viên, mấy đứa loi choi năm nhất đều bị choáng ngợp bởi ti tỉ các thông báo tuyển quân, các câu lạc bộ và các tổ chức đoàn hội, và đứa nào cũng cố gắng ôm đồm với tâm lí muốn thử càng nhiều càng tốt, tham gia càng nhiều càng vui, trượt cái này mình còn cái khác. Thậm chí sau nghĩ lại, mình vẫn cảm thấy buồn cười vì tất cả X/X các nơi mình được nhận phỏng vấn lúc bấy giờ đều có câu hỏi: “Nếu CLB mình và XX (X là nơi khác em apply) cùng tổ chức event thì em sẽ làm gì? Em sẽ ở bên nào? Em sẽ cống hiến cho bên nào nhiều hơn???” Huhu chạy ngược chạy xuôi, cuối cùng sau nhiều chiếc vòng luẩn quẩn, thế mà mình cũng đã tìm được đúng nơi mình thuộc về đó. Các bé mà chưa có tìm được thì cứ từ từ nhé, rồi đâu sẽ vào đó cả thôi.
➡️Bài học rút ra: đừng ngại thử, thử càng nhiều trải nghiệm càng nhiều, cơ hội càng nhiều.

🌟Lần đầu tiên chạy chương trình
Trong 1 lần giới thiệu nhân sự, câu quote mình chọn là “Mình hay quang hợp dưới ánh đèn sân khấu”. Cảm giác chạy chương trình, nhất là những lần đầu tiên, nó thần kì mà lớn lao kinh khủng. Các bạn có thể cảm giác được, à, mình lớn thật rồi, không chỉ còn là một đứa nhóc nữa rồi, mình đã phải có trách nhiệm với nhiều điều khác ngoài bản thân mình rồi. Dù trong suốt năm 4 mình vẫn luôn mồm than thở là eo ơi già rồi chẳng chạy nổi chương trình nữa đâu thì thật ra mình vẫn lén lút vui vẻ vì có một chiếc Olympic Tiếng Anh to đùng để đặt dấu chấm hết cho quãng đời sinh viên mười tỉ màu sắc này. Cảm ơn ULIS vì đã là “mặt trời” cứu mình khỏi sự cằn cỗi nhé.
➡️Bài học rút ra: hãy năng quang hợp.

VÀ ĐẶC BIỆT NHẤT LÀ…

🌟 Lần đầu tiên có một tình yêu 🌟
Chuyện này sến kì nên mình chỉ muốn chia sẻ là first date của mình đã diễn ra ở trường đấy.
➡️Bài học rút ra: không cần sợ dăm ba cái lời nguyền ULIS.

🍀Và rồi không còn lần đầu tiên nào nữa. À có lẽ còn 1 lần đầu tiên cuối cùng, đó là lần đầu tiên mình sẽ được nhận 1 chiếc bằng tốt nghiệp Đại học. 4 năm rồi và mình vẫn nhớ nhiều lần đầu tiên lắm, nhớ đến vì chẳng muốn quên, cũng chẳng thể quên. Có những điều vui, có những điều cũng hơi buồn, nhưng mình chắc chắn lần-đầu-tiên-cuối-cùng kia sẽ là điều mình không mong muốn nhất. Tuy nhiên ai rồi cũng sẽ phải lớn thôi, đến lúc mình phải nhường ULIS lại cho rất nhiều các bạn sinh viên tiếp theo rồi. Chỉ mong các bạn hãy trân trọng thật nhiều những lần đầu tiên ở đây vì chắc chắn ULIS sẽ luôn là nơi khiến bạn mỉm cười khi nhớ về đó.

——————————————————
Họ và tên: Thân Trọng Nghĩa
Sinh viên vượt cấp – Khoa NN&VH Trung Quốc
Sinh viên bằng kép tiếng Hàn
GPA: 3,62
Quán quân Tranh biện tiếng Hoa năm 2017
MC Nhịp cầu Hán ngữ dành cho học sinh THPT
Sinh viên 5 Tốt cấp thành phố Hà Nội!
Chủ nhiệm CLB Tiếng Trung – ĐHNN
Đại biểu chương trình Liên hoan hữu nghị Việt Trung 2016
Phiên dịch tình nguyện chương trình Liên Hoan hữu nghị Việt – Trung 2018

ULIS- CÂU TRẢ LỜI CHO NHỮNG TUỔI TRẺ ĐẦY THẮC MẮC!⁉️

Tôi bước vào Đại học với không một định hướng rõ ràng nào. Chỉ nhớ lúc đó quá hâm mộ các thầy cô giáo của ULIS và đi theo tiếng gọi của linh tính tôi không chút do dự đăng kí và tham gia kì thi đánh giá năng lực của trường. Kết quả là tôi đã trúng tuyển Ngành sư phạm Tiếng Trung, và hôm nay được ở đây viết lên những gì ULIS đã giải đáp cho thanh xuân đầy những thắc mắc của tôi.

Cuộc sống Đại học của tôi liệu có tẻ nhạt không?
Tôi chỉ biết cắp sách đến trường và về nhà được bố mẹ thúc giục học bài cũ, cho đến khi bước chân vào ULIS. Tôi vẫn nhớ như in ngày được các anh chị dẫn đi tham gia ULIS Tour, tôi nhìn thấy Gummy Cheerleading xếp tháp người, những động tác mà trước đó tôi chỉ được thấy trên TV; tôi thấy những bài nhảy dân vũ vui tươi và sôi động của Sức Trẻ; và tôi thấy hoạt động xin chữ của CLB Tiếng Trung, tôi dừng lại nhìn thấy những nét bút thật gọn gàng của chị Lam – chủ nhiệm CLB lúc đó, nhìn thấy những bộ Hán phục đẹp mắt mà mặc dù đã học 3 năm tiếng Trung rồi nhưng chưa một lần được tận mắt nhìn thấy. Và lúc đó tôi quyết định điền vào đơn đăng kí tuyển thành viên của CLB tiếng Trung. Một năm sau ngày tôi được chọn vào CLB, cùng các thành viên tham gia các hoạt động bổ ích, tôi được các thành viên trong CLB tin tưởng giao phó trách nhiệm Chủ nhiệm của CLB. Cuộc sống tại ULIS như được tô thêm màu khi tham gia các buổi họp lên kế hoạch cho các hoạt động, hay các buổi sinh hoạt hàng tuần được ngồi chém gió tung trời về cuộc sống và học tập tại Khoa Pháp thơ mộng. 💓

⁉️Tôi có khả năng quản lí cuộc sống của mình không?
Tôi chưa bao giờ phải quản lí tài chính cho đến khi bước vào ULIS, những ngày tháng cấp 3 cuộc sống của tôi chỉ loanh quanh với con đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Cơm nước, sách vở, quần áo, mọi thứ đều được bố mẹ chăm chút. Mọi thứ như quay cuồng khi tôi phải tự mình chia số tiền sinh hoạt phí mà bố mẹ gửi ra thành từng phần để lo cho cuộc sống xa nhà của mình. Nhưng sau một vài tháng tôi cũng đã quen dần với nó! 🆗

⁉️Liệu tôi có bị cô lập không?
Tôi bước vào khoa Trung, khi đó có một nền tảng nhất định về tiếng Trung từ những năm cấp 3. Tôi vượt qua kì thi vượt cấp do khoa tổ chức và được học cùng các anh chị năm 2. Lúc đó trong đầu tôi chỉ có duy nhất một suy nghĩ, thôi chết rồi quả này tìm ai để chơi đây khi họ đã khá thân thiết với nhau rồi, liệu mình có trở thành con ghẻ của lớp không? Nhưng trái với suy nghĩ của tôi, học sinh ULIS vô cùng tuyệt vời, tôi vào lớp với các anh chị năm 2 và được các anh chị giúp đỡ rất nhiều, được các anh chị xem như em út trong nhà. Chúng tôi bắt đầu có những chuyến đi chơi khắp các phố phường Hà Nội với nhau, và ngày càng trở nên thân thiết hơn. Thậm chí mấy đứa bạn vào cùng vào trường với tôi lúc bấy giờ thỉnh thoảng vẫn nói nhỏ bên tai tôi: “Ôi, lớp Nghĩa vui thế”. Ừ lớp Nghĩa vui lắm, vì lớp Nghĩa là 15C2 mà!

⁉️Liệu tôi có thích nghề Sư phạm không nhỉ?
Có, rất thích! Vì tôi được truyền cảm hứng từ các thầy cô vô cùng tuyệt vời của ULIS. Tôi được thầy cô trang bị một nền tảng kiến thức vững chắc và những kĩ năng sư phạm cơ bản để trở thành một giáo viên thực thụ. Tôi bắt đầu có những học sinh đầu tiên của mình, và tôi tìm thấy niềm vui trong công việc này.

⁉️Liệu tôi có thích Ngoại ngữ thật sự không?
Vô cùng thích, đó là lý do vì sao tôi quyết định học thêm bằng kép tiếng Hàn của trường. Được tiếp xúc với một môi trường ngoại ngữ chuyên nghiệp như ULIS làm con người tôi trở nên năng động và hoạt ngôn hơn. Tôi đã bắt đầu sử dụng những kiến thức mà thầy cô dạy tôi ở trường để áp dụng vào cuộc sống bằng các buổi đi dịch. Mặc dù, những buổi dịch đầu chưa được tốt, nhưng sau khi nhận được lời khuyên và chia sẻ từ các thầy cô, tôi đã có thể tự khắc phục được những điểm yếu của bản thân.

⁉️Học Đại học có được chơi thoả mái như lời đồn hay chỉ có học và học?
Đối với riêng cá nhân tôi, ULIS không chỉ có học, tôi vẫn có thời gian cùng các bạn của tôi khám phá Hà Nội vào cuối tuần, tôi vẫn vẫn tham gia vào các hoạt động tập thể của trường, tôi vẫn có thời gian đi làm những công việc Part-time để có trải nghiệm thực tế, thậm chí tôi vẫn có thời gian để “ngủ quên” để rồi bỏ lỡ những tiết học quý giá… Đừng biến việc học trở thành gánh nặng, hãy hưởng thụ nó như những chuyến du lịch, ở đó từng môn học là những điểm du lịch mới mẻ chờ bạn khám phá. Có thể bạn sẽ bỏ lỡ một số điểm du lịch và nhận được một kết quả trải nghiệm không tốt, nhưng đừng vội buồn, mọi thứ đều có thể cứu chữa được. Giống như ngày nhận bằng, bạn tôi nhìn vào bảng điểm của tôi và nói: “Ồ, vẫn có điểm C à. À,cũng đúng, nếu không có C thì đã không phải là bạn của tôi rồi”.

⁉️Liệu lời nguyền ULIS liệu có tồn tại không?

Không phải mê tín đâu, nhưng nếu hết năm nhất học tại ULIS mà chúng ta vẫn chưa có người yêu, thì chúc mừng các bạn, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục nhận được tấm vé độc thân trong những năm còn lại; đã có ít nhất một nhân chứng sống là chính bản thân mình đây rồi. Thế nên, hãy tranh thủ có người yêu trong năm nhất nha. Thầy Minh cũng đã nhắn nhủ với chúng ta rồi còn gì, hãy cứ mạnh dạn yêu nhé!

Kết thúc một hành trình là cách để một hành trình mới bắt đầu! Chúc các bạn sinh viên tốt nghiệp của ULIS tìm được cho mình những hướng đi mới phù hợp với sở thích và đam mê của mình!
“Có được một nơi để về là nhà, có những người để yêu thương là gia đình, có được cả hai thứ ấy, đó là hạnh phúc. Có một Thanh Xuân để nhớ – (Thanh Xuân không phải là một quận của Hà Nội), đó là ULIS” – Trích lời thầy Đỗ Tuấn Minh.

Cảm ơn ULIS, vì đã trở thành câu trả lời cho tuổi trẻ đầy thắc mắc của tôi!
Be Uliser, Be Cool!

——————————————————
Họ và tên: Nguyễn Thị Hồng Anh
Khoa: Sư phạm Tiếng Anh
GPA: 3.68
Nguyên Uỷ viên Ban Thư ký Hội Sinh viên trường
Thành tích:
– Bằng khen của Ban Chấp hành TW Hội SV VN cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào SV nhiệm kỳ 2015 – 2018
– Bằng khen của Giám đốc ĐHQGN cho Sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện toàn khoá 2015-2019
– Đại biểu Việt Nam tham dự JENESYS 2.0 tại Nhật Bản năm 2014
– Đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình “Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á – YSEALI 2016” tại Hoa Kỳ
– Đại biểu Việt Nam tham dự “Hội nghị Thượng đỉnh YSEALI Summit 2016” tại Lào
– Đại biểu Việt Nam tham dự “Chương trình Giao lưu Thanh niên Việt Nam – Thái Lan 2016” tại Việt Nam
– Đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình “Theo dấu chân Lãnh tụ Việt Nam – Lào 2017” tại Lào

THẦY CÔ ULIS TUYỆT VỜI THẾ NÀO? 

Một trong những điều tuyệt vời nhất ULIS cho mình là thầy cô và chương trình học. Trước khi được vào chương trình Chất lượng cao Ngôn ngữ Anh (Chương trình CLC cũ), mình đã nghe nhiều về chất lượng đào tạo của Bộ môn CLC và Bộ môn Dịch, nhưng vào rồi mới biết chất lượng còn…. hơn cả lời truyền miệng
Mình may mắn được học toàn các thầy cô tuyệt vời và tâm huyết. Mình vẫn nhớ 2 năm đầu được học thầy Hải Hà uyên bác và nghiêm khắc nhưng vẫn dịu dàng, cảm thông với sinh viên, hay cô Lê Hoa ấm áp như một người mẹ và rất chiều chuộng lũ sinh viên nghịch ngợm chúng mình. Sang năm 3, 4, mình gắn bó với các thầy cô Bộ môn Dịch với những ấn tượng sâu sắc.
Thầy Hoàng hiền hậu và nội công thì thâm hậu.
Cô Nhàn nhiệt tình và truyền lửa tuyệt vời.
Thầy Kỳ nghiêm túc trong giờ dạy nhưng ngoài đời rất ấm áp, thân thiện.
Cô Ninh và cô Hà Thu gần gũi và hiểu biết sâu rộng.
Cô Liên và cô Thúy cực vui tính nên giờ học lúc nào cũng sôi động.
Còn cô Vương Hằng, cô Hồng Vân, cô Hải Hà lại dịu dàng, nhẹ nhàng đưa kiến thức vào đầu sinh viên chúng mình và ngấm rất lâu.
Mỗi thầy cô mình được học mang một màu sắc riêng, nhưng điểm chung là thầy cô đều cực kì uyên bác và tâm huyết với nghề. Cùng với những giáo trình được soạn riêng và sửa đổi từng năm, các thầy cô mang tới kho kiến thức lý thuyết và thực tiễn rất lớn giúp những bạn trẻ mong muốn theo đuổi nghề dịch như mình xây dựng được nền tảng tốt cho công việc sau này. Bên cạnh đó, năng lượng mà các thầy cô mang tới mỗi giờ học là cảm hứng lớn nhất để mình yêu thích và quyết tâm theo đuổi nghề dịch một cách nghiêm túc và dài lâu.
Bao nhiêu chữ cũng không đủ để tả hết sự cảm kích của mình với các thầy cô bộ môn CLC và bộ môn Dịch.
Để 4 năm Đại học của mình kết thúc trọn vẹn được như hôm nay, mình muốn gửi lời cảm ơn các thầy cô trong chương trình Chất lượng cao và Biên Phiên dịch đã yêu thương, bao dung những đứa sinh viên nghịch ngợm như mình.
Em biết ơn thầy cô thật nhiều và kính chúc thầy cô sức khỏe, hạnh phúc! 

——————————————————
Họ và tên: Nguyễn Ngọc Sơn – Khoa Sư phạm Tiếng Anh
Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường
🏵Thành tích:
🏅Bằng khen Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho Sinh viên có thành tích xuất sắc trong Phong trào Hội và công tác sinh viên nhiệm kì 2015-2018
🏵Thành tích giao lưu quốc tế:
🏅Thành viên tham dự Chương trình giao lưu trao đổi REI 2016 (Vietnam – America Students Exchange)
🏅Sĩ quan liên lạc cho Trưởng Đoàn Thái Lan – Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu á Thái Bình Dương APEC 2017
🏅Đại biểu Chương trình Theo dấu chân Lãnh tụ Việt – Lào 2017 do TW Đoàn tổ chức
🏅Đại biểu đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia Diễn đàn Thủ lĩnh Sinh viên Châu Á ASLF tại Indonesia 2019

MỌI NGẢ ĐƯỜNG ĐỀU DẪN VỀ ULIS
➡️CHIA SẺ CỦA MỘT TÂN CỰU SINH VIÊN

Khác với các bạn đồng trang lứa, sớm định hướng được những mong muốn và ước mơ của bản thân ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, bản thân mình, khi lựa chọn ULIS có lẽ lúc đó, mình vẫn còn đang đứng giữa vô vàn các lựa chọn khác không biết “nên chọn một dòng hay để nước cuốn trôi”. Nhưng rồi sau tất cả, mình đã chọn ULIS là điểm dừng chân cho 4 năm đại học của mình, để rồi sau này nhận ra: từ đó mọi ngả đường, mọi quyết định đều sẽ quay trở về ngôi trường Đại học Ngoại ngữ ĐHQGHN.

Chặng đường 4 năm học tập tại Đại học Ngoại ngữ có thể ví như một chuyến tàu lượn vậy, nhanh chóng, phóng vun vút, đầy thăng trầm, đôi lúc hãi hùng nhưng cũng tràn ngập niềm vui, những bất ngờ. Một trong những điều tôi trân trọng nhất và cảm thấy đáng giá hơn thảy là cơ hội được học tập những thầy, cô giáo mà có lẽ tôi nói là những thầy cô giáo tuyệt vời nhất mà tôi từng học cũng không sai. Những kiến thức, kĩ năng, những câu chuyện được chia sẻ, tất cả đều là những bài học sẽ là hành trang theo tôi trong suốt cuộc đời này.

Có cơ hội được học tập tại Đại học Ngoại ngữ và Khoa Sư phạm Tiếng Anh có lẽ là một may mắn nhỏ để tôi hoàn thiện bản thân mình, sau 4 năm nhìn lại tôi nhận ra là bản thân mình đã trưởng thành như thế nào, tôi đã trở thành một phiên bản tuyệt vời nhất của chính tôi.

Khi 4 năm học kết thúc, cánh cửa Đại học Ngoại ngữ đóng lại, nhưng cũng chính từ Ngoại ngữ đã mở ra hàng trăm cánh cửa khác. Các cơ hội việc làm, những đồng nghiệp mới, những tiền bối trong ngành, tôi đều bắt gặp đâu đó cựu sinh viên ULIS – những con người giỏi chuyên môn, vững kĩ năng và luôn nổi bật trong mọi môi trường công việc.

Chính vì thế tôi cũng luôn tự hào vì đã từng là một ULISer và bây giờ chính thức là một ULIS “Alumni”, tôi đã sẵn sàng chứng minh cho mọi người thấy chất lượng của sản phẩm trí tuệ của Đại học Ngoại ngữ, sẵn sàng là một công dân toàn cầu, sẵn sàng là một Cựu sinh viên Đại học Ngoại ngữ ĐHQGHN.

Nguồn: Fanpage HSV