Tư duy Sáng tạo và Khởi nghiệp: Không đơn thuần chỉ là một môn học
Tư duy Sáng tạo và Khởi nghiệp là một môn học hoàn toàn mới bắt đầu được triển khai giảng dạy từ năm học 2019-2020. Nằm trong chương trình đổi mới phương pháp giảng dạy của Nhà trường, đây là một môn học tích hợp rất nhiều hoạt động nhằm phát triển kỹ năng cần thiết cho sinh viên. Hãy cùng tìm hiểu về trải nghiệm của bạn Nguyễn Như Quỳnh, một trong những học viên đầu tiên của môn học này nhé:
Đầu năm học vừa rồi, em – một cô sinh viên năm hai Khoa NN&VH Trung Quốc hệ CLC TT23 của Trường Đại Học Ngoại Ngữ – ĐHQGHN và các bạn cùng lớp nhận được “tin sốc”: “Các sinh viên khóa QH.2018 thuộc hệ CLC TT23 sẽ tham gia học môn học mới – Tư duy sáng tạo và khởi nghiệp vào các ngày thứ Bảy và Chủ Nhật”.
Thực sự khi nghe được thông báo này từ lớp trưởng lòng em đã trào lên sự ấm ức. Hệ CLC chúng em học khối lượng kiến thức đã rất nhiều, bây giờ có những ngày cuối tuần để xả hơi thì cũng phải học mất rồi, bao nhiêu dự định cuối tuần bây giờ phải dành thời gian để đi học. Nhưng, như người yêu rồi mới hiểu tình ca, trải qua 1 tháng học tập em thực sự tin rằng được biết tới môn học Tư duy sáng tạo và khởi nghiệp này chính là may mắn.
(Buổi học đầu tiên tại lớp học Khởi nghiệp)
Trước khi tham gia môn học, em nghĩ môn Tư duy sáng tạo và khởi nghiệp cũng sẽ giống như những môn học khác như hiện tại mà thôi. Nhưng sau ngày học đầu tiên, cái suy nghĩ đấy đã bị đuổi bay đi vì không khí vui vẻ và sự nhiệt tình đến từ các cô. Nhờ nó, chính bản thân em đã có những cái nhìn đa chiều về vấn đề, ngừng việc nhận định cá nhân để giải quyết vấn đề. Hơn nữa, điều quan trọng nhất là cách hoạt động nhóm – đây có lẽ là kĩ năng quan trọng nhất của sinh viên thời đại 4.0.
(Hoạt động xây toà tháp từ mì spagetties và kẹo marshmallow)
Sau buổi đầu tiên, cứ vào những ngày cuối tuần, mỗi khi đi học chúng em lại rủ nhau: “Đi khởi nghiệp thôi nào” – một cách gọi thân thương mà mang đúng tinh thần môn học đem đến cho chúng em. Đầu tiên là sự sáng tạo trong cách truyền đạt kiến thức của các cô thông qua các trò chơi và các cuộc trò chuyện. Chính cách học này khiến chúng em có những cái nhìn mới mẻ về cuộc sống. Chúng em nhận ra rằng học ngoại ngữ thì cơ hội việc làm không chỉ gói gọn trong các ngành nghiên cứu và biên phiên dịch mà bản thân còn có thể tự tạo ra cơ hội việc làm cho bản thân qua những ý tưởng “điên rồ”. Em vẫn nhớ như in lời cô nói vào buổi học đầu tiên: “Các em hãy cứ nghĩ đi, cứ nói ra, biết đâu được nó sẽ giúp các em thành công”, câu nói này đã trở thành sự cổ vũ rất nhiều cho em khi phải ngụp lặn trong đống chữ Hán khó nhằn.
Bên cạnh sự sáng tạo trong cách dạy, em còn phải kể đến sự thực tế về kiến thức mà môn học đem lại. Không chỉ gói gọn trong những slide kiến thức mà thầy cô cung cấp, môn học còn cho chúng em cơ hội được thực hành những gì đã học và biến những ý tưởng vốn chỉ là những suy nghĩ vẩn vơ trở thành những sản phẩm – dù cho nó thật quái dị như balo có chức tản nhiệt hay chức năng báo cháy – được nhìn nhận và đánh giá khách quan. Ngoài ra, chúng em cũng rất bất ngờ khi được tham gia các buổi workshop của các cựu sinh viên và giảng viên của nhà trường.
(Balo có chức năng tản nhiệt)
Thông qua đó, những câu chuyện về khởi nghiệp và những lời khuyên rất bổ ích đã giúp bọn em rất nhiều trong định hướng ngành nghề tương lai.
(Giao lưu diễn giả ngày 19/8 tại hội trường Vũ Đình Liên)
Và hiện tại đây, khi đang viết những dòng này trong lúc chạy đua với thời gian để hoàn thành bài tập cuối cùng của môn học – The Final Pitching, em vẫn cảm thấy thật may mắn khi mình có cơ hội được trải nghiệm những hoạt động thật thú vị và bổ ích. Điều này đã giúp em tin tưởng hơn vào quyết định nghề nghiệp tương lai của bản thân trong tương lai, bắt đầu ý tưởng kinh doanh của bản thân dựa vào vốn ngoại ngữ đã được học. Hy vọng rằng không chỉ riêng chúng em – những sinh viên khóa QH.2018 hệ CLC TT23 mà các sinh viên khác cũng có cơ hôi trải nghiệm những điều thú vị mà môn học này đem lại. Đây thực sự không chỉ đơn thuần là một môn học bình thường mà còn có rất nhiều điều thú vị khiến nó trở nên vô cùng hấp dẫn.
(Một số cảm nghĩ của sinh viên tại lớp học tư duy sáng tạo và khởi nghiệp )
Nguyễn Như Quỳnh