Hội thảo khoa học “Chia sẻ kinh nghiệm dạy – học và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong các trường phổ thông tại Việt Nam”: Thúc đẩy mô hình trường học ESL
Ngày 20/9/2025, tại Hội trường Vũ Đình Liên, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học “Chia sẻ kinh nghiệm dạy – học và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong các trường phổ thông tại Việt Nam”. Hội thảo nhằm mục đích chia sẻ mô hình ESL tiên phong tại các trường phổ thông và ở các bối cảnh khác nhau; giới thiệu kết quả thí điểm và sản phẩm ESL tại Trường THCS & THPT Chuyên Ngoại ngữ; thảo luận về giải pháp, chính sách và định hướng phát triển ESL bền vững. Hội thảo diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến trên nền tảng Zoom Webinar.

Chương trình được dẫn dắt bởi giáo viên và học sinh, sử dụng ngôn ngữ Việt – Anh
Tham dự hội thảo, về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có Tập thể lãnh đạo trường; đại diện lãnh đạo các đơn vị; Ban Giám hiệu cùng toàn thể giáo viên hai trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và THCS Ngoại ngữ.
Về phía khách mời có đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo; Đại học Quốc gia Hà Nội; các nhà quản lý giáo dục; đại diện lãnh đạo các sở GD&ĐT; lãnh đạo, giáo viên và phụ huynh học sinh các trường phổ thông trên cả nước cùng nhiều khách mời quốc tế quan tâm.



Mở đầu chương trình là các tiết mục văn nghệ đặc sắc do học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ biểu diễn
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Đào Thanh Trường gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đại diện các nhà quản lý giáo dục, sở GD&ĐT, giáo viên và phụ huynh học sinh đến từ các trường phổ thông trên cả nước cùng nhiều khách mời đã tham gia hội thảo khoa học lần này. Nhấn mạnh Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết của BCH TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”, trong đó “từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, PGS. TS. Đào Thanh Trường đánh giá cao nỗ lực của Trường Đại học Ngoại ngữ trong việc ban hành và triển khai Nghị quyết thí điểm xây dựng mô hình trường học ESL tại hai trường phổ thông trực thuộc, đồng thời đã phối hợp với UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) thí điểm triển khai ESL tại 3 trường tiểu học trong năm 2024. Nhắc lại Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo khẳng định “tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” và Hội nghị tổng kết Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào ngày 12/9/2025, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội hy vọng các đại biểu tại hội nghị sẽ cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và thảo luận định hướng phát triển trường ESL khả thi và bền vững.


Tại hội thảo, nhóm giáo viên từ Trường THCS Ngoại ngữ và THPT Chuyên Ngoại ngữ đã trình bày tham luận với chủ đề “Hành trình kiến tạo Trường học ESL: Từ Tầm nhìn đến Thực tiễn tại ULIS”. Thời điểm hội thảo diễn ra đánh dấu 1 năm nhìn lại việc thực hiện thí điểm xây dựng trường học ESL tại Trường THCS Ngoại ngữ và Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ cũng đang triển khai trong năm học này. Mặc dù trong thời gian ngắn với những bước đi đầu tiên còn nhiều khó khăn nhưng báo cáo đã cho thấy Nhà trường làm được những gì khi xây dựng và từng bước và trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Nhìn chung, hai trường đã nỗ lực tạo ra môi trường sử dụng tiếng Anh cho học sinh ngay tại trường bằng việc lồng ghép các thuật ngữ tiếng Anh, học song ngữ đối với các môn ngoài tiếng Anh, đẩy mạnh vai trò của giáo viên tiếng Anh trong mô hình trường học ESL (người kiến tạo môi trường học, người định hướng học thuật, người kết nối, người đổi mới phương pháp và người đồng hành), xây dựng hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong trường học…







Tham luận “Chiến lược phát triển chương trình, đội ngũ giáo viên vững vàng cùng công nghệ thông tin vào dạy học trong lộ trình đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai tại Trường THPT Phenika” do ThS. Nguyễn Thị Hương và ThS. Trần Thị Quỳnh Lê đến từ Trường THPT Phenika trình bày trình bày đã chỉ ra những chiến lược hiệu quả về phát triển chương trình, đội ngũ giáo viên và ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo AI, được áp dụng, từ đó chỉ ra những thách thức khó khăn Nhà trường gặp phải và các bài học kinh nghiệm, đề xuất giải pháp.



Cô Lê Thị Trường đến từ Trường Tiểu học Vạn Thắng, Trường Vạn Thắng (Châu Sơn, Cổ Đô) với tham luận “ESL trong giáo dục tiểu học nông thôn: Tiềm năng và khó khăn” đã chỉ ra những khó khăn, thuận lợi khi áp dụng, triển khai mô hình trường học ESL tại các trường tiểu học ở vùng nông thôn; một số các hoạt động của mô hình ESL đã được thực hiện tại Trường Tiểu học Vạn Thắng; các bài học kinh nghiệm rút ra và kết quả đạt được.

Với mong muốn Xây dựng mạng lưới hợp tác và phát triển giáo dục phổ thông theo định hướng ESL, tạo môi trường học tập, nơi tiếng Anh không chỉ là môn học mà còn là công cụ để học tập và hội nhập toàn cầu, để Nâng cao chất lượng dạy – học ngoại ngữ, để Kết nối và hợp tác, để Chia sẻ thực tiễn, để cùng phát triển bền vững, CLB The Club of Vietnam ESL-oriented Schools (CVES) – Câu lạc bộ các trường định hướng ESL tại Việt Nam đã được ra đời. Ngay từ khi ý tưởng vừa nhen nhóm, đã có hơn 20 trường đăng ký gia nhập câu lạc bộ. Tại chương trình đã diễn ra hoạt động ra mắt câu lạc bộ này với phần ấn nút khai mạc.

Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Long cùng đại diện các đại biểu ấn nút ra mắt Câu lạc bộ các trường định hướng ESL tại Việt Nam


Sau đó là phần hội nghị bàn tròn sôi nổi. Tại đây, nhiều vấn đề bao gồm công tác giảng dạy, kiểm tra đánh giá, xây dựng học liệu môn tiếng Anh và các môn trong học khác trong môi trường ESL đã được đưa ra thảo luận, bàn bạc nhằm tìm kiếm các hướng đi và giải pháp bền vững để nâng cao kinh nghiệm dạy – học và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong các trường phổ thông trên cả nước.



Bế mạc hội nghị, Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh gửi lời cảm ơn chân thành tới các đại diện các nhà quản lý giáo dục, sở GD&ĐT, giáo viên và phụ huynh học sinh đến từ các trường phổ thông trên cả nước cùng nhiều khách mời khác đã tham gia hội thảo khoa học lần này. Thông qua 3 bài tham luận cũng như phiên thảo luận bàn tròn, TS. Đỗ Tuấn Minh tin tưởng hội thảo đã góp phần gợi mở những hướng đi, cách thức phát triển bền vững trong việc triển khai toàn diện mô hình trường học ESL trên khắp cả nước.

Với hơn 3.000 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến, hội thảo khoa học “Chia sẻ kinh nghiệm dạy – học và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong các trường phổ thông tại Việt Nam” đã khép lại thành công. Những ý kiến tâm huyết, những mô hình giàu tính thực tiễn và những đề xuất sâu sắc được chia sẻ sẽ là hành trang quý báu cho sự phát triển của dạy – học tiếng Anh trong các trường phổ thông.















Hoàng Anh-Quang Anh/ĐSTT